Mazda BT 50 – Món mới cho người Việt mê xe bán tải

0
31
Sở hữu động cơ diesel 3.0 lít, ngoại hình vuông vắn, nội thất tiện nghi và mức giá 600 triệu đồng, Mazda BT 50 là một mẫu xe bán tải đáng để quan tâm.
Không ồn ào như những mẫu xe khác, Mazda BT 50 xuất hiện khá âm thầm và lặng lẽ tại Việt Nam. Điều đó chứng tỏ Vinamazda, nhà nhập khẩu và phân phối BT 50, thực sự không dành nhiều sự quan tâm cho phân khúc xe bán tải hiện đang khá “hot”. Dù sao, Mazda BT 50 cũng góp phần đa dạng hóa các sản phẩm bán tải và là một mẫu xe đáng để quan tâm tại thị trường Việt Nam.
Mazda BT 50 nằm trong dòng sản phẩm series B với ký hiệu J97M được lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường tại triển lãm Bangkok 2006. Kể từ đó đến nay, thế hệ đầu tiên của BT 50 đã nhanh chóng được tiêu thụ và ưa chuộng tại những thị trường lớn dành cho xe bán tải như Châu Âu, Thái Lan, Nam Phi và Mỹ Latinh. Có một điều đặc biệt là Mazda BT-50 lại không được sản xuất và bán tại thị trường Nhật Bản cũng như Bắc Mỹ.

img

Thoáng nhìn qua ngoại hình của BT 50, chắc hẳn nhiều người sẽ nhầm lẫn với Ford Ranger nếu không có biểu tượng Mazda. Dù Ford đã cắt giảm lượng cổ phiếu trong Mazda sau khủng hoảng kinh tế năm 2008 nhưng BT 50 vẫn được sản xuất dựa trên Ranger, từ thiết kế ngoại hình, khung gầm, động cơ cho đến nội thất, qua chương trình hợp tác và phát triển giữa hai hãng xe. Chính vì vậy, Mazda BT 50 sở hữu số đo ba vòng bao gồm chiều dài 5.169 mm, chiều rộng 1.807 mm (hơn Ranger 19 mm) và chiều cao cao 1.762 mm.

img

Bạn có thể thấy “gương mặt” BT 50 giống Ford Ranger thế hệ thứ 4 phiên bản quốc tế được sản xuất từ 2009-2011. Kiểu đèn pha dạng mắt xếch ngược, lưới tản nhiệt cỡ lớn mạ chrome với một thanh chắn ngang và logo Mazda đặt chính giữa bị cho là không có tính thẩm mỹ cao như Ford Ranger. Thân xe đơn giản và trông khỏe hơn với tấm ốp phía trên hốc bánh dập nổi. Mazda cũng trang bị vành hợp kim 15 inch hoặc 16 inch tùy theo cho BT 50. Phần đuôi xe đơn giản với cụm đèn hậu được đặt dọc hai bên. Thay vì chỉ chọn một tông đỏ như thường thấy trên nhiều mẫu xe hiện đại, Mazda sử dụng kiểu đèn hậu truyền thống với màu sắc nổi bật và vui mắt hơn.
 
img
Điểm cộng cho Mazda BT 50 chính là cửa xe dày dặn và khi gõ vào có tiếng cộc chắc nịch từ chất liệu tôn cao cấp giúp cách âm tốt. Không chỉ ngoại hình, nội thất của chiếc xe cũng gần như được bê nguyên từ Ford Ranger. Điều này tạo cảm giác bắt mắt, thân thiện và dễ điều khiển với những ai đã từng ngồi lên sau vô lăng mẫu xe bán tải của Ford. Nhà sản xuất biết cách tạo sự đơn giản và chỉ trang bị những thứ thường thấy trên một mẫu xe bình dân nhưng không tạo cảm giác nghèo nàn mà vẫn có chút gì đó sang trọng bằng điểm nhấn tấm ốp bảng điều khiển trung tâm màu sáng cho BT 50.

img

Hệ thống kính và gương được điều khiển điện, ghế xe được điều chỉnh cơ tương tự những mẫu xe bán tải khác trên thị trường Việt Nam. Bảng đồng hồ trung tâm đơn giản và được cho là không nổi bật nếu so với Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton. Mazda BT 50 được trang bị hệ thống điều hòa có kèm chế độ sưởi cùng dàn âm thanh giải trí với đầu đọc CD 6 đĩa kèm chức năng FM/AM/MP3 và 4 loa tiêu chuẩn có công suất 35W đi kèm bộ khuếch đại âm 4 kênh. Ưu điểm nữa cho BT 50 chính là hệ thống tự điều chỉnh âm lượng lớn dần để phù hợp theo vận tốc xe chạy.

img

Tại hàng ghế trước, chất liệu ghế nỉ là thứ mà một tay chơi off-road ưa thích hơn là loại da đắt tiền cùng không gian thực sự thoải mái. Tuy nhiên, hàng ghế sau lại không được như vậy. Cho dù Mazda đã cố gắng thiết kế hàng ghế sau có đệm dày để tăng độ êm cho hành khách nhưng lưng ghế thẳng đứng lại tạo cảm giác khó chịu nếu phải di chuyển trên một quãng đường dài.

img

Mazda BT 50 được trang bị động cơ giống hệt với Ford Ranger thế hệ thứ tư. Cụ thể là động cơ diesel I4 DOHC có dung tích 2.953cc đi kèm với hệ thống tăng áp, làm mát khí nạp và phun nhiên liệu đa điểm.Theo nhà sản xuất, động cơ có công suất cực đại 154 mã lực tại 3.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 320 Nm tại 1.800 vòng/phút. Toàn bộ sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp.
Xe được trang bị hệ thống treo dạng độc lập với thanh giằng đôi và lò xo xoắn kết hợp với bộ giảm xóc trước có đường kính 32 mm. Hệ thống giảm xóc sau bằng nhíp có độ dài từ 1.200 – 1.320 mm giúp BT 50 có thể chịu tải trọng lớn và tăng cường lực kéo. Xét về hệ thống an toàn, Mazda BT 50 chỉ được trang bị 4 túi khí cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

img

Ngay khi khởi động, bạn sẽ thấy sự rùng mình của chiếc xe và sau đó là tĩnh lặng trong cabin. Tất nhiên, Mazda BT 50 không tạo cảm giác kín mít như trong cabin của những chiếc sedan sang trọng. Thay vào đó, một chút âm thanh đặc trưng của động cơ diesel vẫn lọt vào cabin đủ để bạn biết chiếc xe đang hoạt động.
Chân côn của Mazda BT 50 cho thấy sự nhẹ nhàng và linh hoạt chứ không bị nặng nề. Chỉ cần thả nhẹ chân côn, chiếc xe đã chuyển mình lăn bánh. Đệm thêm chút chân ga, BT 50 chuyển mình nhanh hơn cùng với hộp số 5 cấp được nhà sản xuất lắp thêm một bánh đà kép giúp xe giảm tối đa tiếng ồn khi sang số. Chính vì vậy, khi di chuyển ở tốc độ thấp hay nhanh ở trong phố, việc liên tục dồn và chuyển số được thực hiện nhanh, nhẹ nhàng hơn. Với tầm nhìn bao quát tốt từ trong cabin kết hợp với gương chiều hậu cỡ lớn, người điều khiển có thể dễ dàng xử lý các tình huống và nắm bắt điều kiện giao thông xung quanh.

img

Trên xa lộ, Mazda BT 50 sẽ mang đến những cảm nhận mà bạn không bao giờ có cơ hội trải nghiệm nếu chỉ đi trong phố. BT 50 có khả năng tăng tốc nhanh do mô men xoắn đạt cực đại đạt ngay từ 1.800 vòng/phút. Ngay khi đạp ga mạnh đến đúng dải vòng tua này, người lái sẽ nghe thấy rõ hơn tiếng rít của động cơ. Đồng thời, lúc này, xe như có chút lực đẩy khiến bạn có cảm giác không khác gì đang lái một chiếc sedan .

img

Đạt đến tốc độ 80 km/h là điều mà BT 50 thừa khả năng làm được. Ở tốc độ này, các tạp âm bắt đầu lọt vào cabin. Ngoài ra, khi thực hiện những cú cua gấp ở tốc độ sau khi phanh trong mức 60 km/h, người lái có cảm giác không mấy an toàn. Tiếng lốp ma sát với mặt đường chói tai ngay lập tức phát ra.
Từ tốc độ 80 km/h ở cấp số 5, bạn có thể dễ dàng nhồi tiếp ga để bứt tốc đạt mức 100 km/h với độ trễ không đáng kể. Tại đường thử có chiều dài hạn chế, Mazda BT 50 đã được đẩy lên vận tốc 160 km/h.

img

Với độ cao gầm 207 mm, Mazda BT 50 dễ dàng lội qua những con suối ngập đến gần hết lốp mà không có cản trở nào. Hệ dẫn động hai cầu cũng là thứ cần được nhắc đến. Mazda BT 50 không được trang bị bộ chuyển đổi cầu toàn thời gian nên người lái phải dừng xe lại khi muốn chuyển chế độ cầu. Chế độ 2H phù hợp với việc di chuyển trong phố và xa lộ. Trong khi đó, chế độ 4 bánh chủ động 4H cùng khả năng bám đường tốt hơn giúp bạn có thể điều khiển xe qua những vũng bùn hay băng qua bãi cát. Tại những cung đường khó với những thử thách lớn hơn, bạn bắt buộc phải chuyển sang chế độ cầu chậm 4L. Lúc này, khả năng off-road của xe gần như lộ nguyên hình với những pha leo dốc cao, leo qua vách đá và lội qua bùn lầy một cách dễ dàng.
Mazda BT 50 sở hữu một mức giá tương đối tốt, 600 triệu, cho một chiếc xe bán tải đa dụng 5 chỗ ngồi. Ngoại hình đơn giản, nội thất tiện nghi, động cơ mạnh mẽ và khả năng off-road biến Mazda BT 50 thành một lựa chọn mới cho những người muốn mua xe bán tải tại Việt Nam.
 
Một số hình ảnh chi tiết của Mazda BT 50:
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Xin chân thành cám ơn thành viên Tuấn scorpion – thành viên diễn đàn www.pkl.vn đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này!

Ảnh: Hà Phạm