Vào tháng 4 năm nay, Mazda đã gây bất ngờ cho giới mộ điệu toàn cầu khi công bố Mazda EZ-6 tại Triển lãm Bắc Kinh 2024. Hậu duệ tinh thần của Mazda6 trước đây ban đầu được ấn định là xe chỉ bán tại Trung Quốc, nhưng phản hồi tích cực của giới mộ điệu toàn cầu đã khiến hãng đổi ý.
Cách đây một tháng, Mazda đã xác nhận kế hoạch giới thiệu xe tại châu Âu và các khu vực khác, thay vì chỉ giới hạn tại Trung Quốc như ý tưởng ban đầu.
Tới giữa tháng 9 này, một phiên bản thử nghiệm của Mazda EZ-6 đã xuất hiện tại châu Âu. Mazda EZ-6 sẽ “thế chỗ” Mazda6 với một khác biệt lớn: dòng tên mới chỉ có hệ truyền động điện.
Cụ thể hơn, Mazda EZ-6 sử dụng khung gầm và phần lớn phần cứng của dòng sedan điện Deepal SL03 từ đối tác Trung Quốc Changan. Chính vì nền tảng này mà ban đầu Mazda không muốn bán xe ở các thị trường ngoài Trung Quốc, vì lo ngại không được lòng khách hàng quốc tế.
Phiên bản thử nghiệm của Mazda EZ-6 tại châu Âu được ngụy trang dù thiết kế xe coi như đã công bố hoàn chỉnh tại Trung Quốc. Có thể Mazda sẽ thực hiện một số thay đổi ở mảng này trên bản quốc tế, tuy nhiên tạm thời không quan sát được điểm khác biệt gì rõ ràng.
Xe chỉ có 2 yếu tố “bổ sung” lên bộ khung sẵn có, đó là cánh gió chủ động phía sau và bộ mâm hợp kim tối màu.
Với chiều dài tổng công bố ở 4.921mm, mẫu sedan cỡ trung mới dài hơn khoảng 25mm so với Mazda6 cũ. Khung gầm Changan hỗ trợ 2 cấu hình là thuần điện BEV và điện hỗ trợ, tăng tầm vận hành bởi động cơ EREV.
Mazda chưa công bố thông số cụ thể xe, nhưng khẳng định bản BEV có tầm vận hành 600km, còn bản EREV chạy được 1.000km mỗi lần.
Chênh lệch 400km tới từ động cơ 1.5L được sử dụng làm máy phát sạc lại pin điện, còn lại hệ thống truyền động chính xoay quanh mô tơ điện đơn giữ nguyên. Tham khảo trên Deepal SL03, mô tơ điện này có 2 mức công suất là 215 hoặc 255 mã lực.
Ngoài châu Âu, Mazda EZ-6 hứa hẹn có thể tham chiến tại các thị trường khác như Ấn Độ, Úc hay Đông Nam Á. Tuy nhiên, xe gần như chắc chắn sẽ không có mặt tại Bắc Mỹ do “bản chất” là xe Trung Quốc.