Mô-tô cổ điển 650 phân khối giá rẻ hơn SH 350i liệu có đáng chơi?

0
27
Niêm yết gần 200 triệu đồng, Royal Enfield Continental GT 650 đã có giá bán dễ tiếp cận hơn trên thị trường mô tô đã qua sử dụng, phù hợp với những người dùng ưa chuộng phong cách cổ điển.

Trong nhiều chủng loại mô tô phân khối lớn đang bày bán trên thị trường, dòng xe classic (cổ điển) vẫn luôn chiếm được cảm tình của người dùng Việt nhờ thiết kế thanh lịch cùng vẻ đẹp trường tồn qua năm tháng.

Trong đó, dải sản phẩm Boneville của Triumph rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên với tầm giá lên tới 400 triệu đồng, không phải ai cũng đủ điều kiện tiếp xúc với thương hiệu mô tô đến từ Anh Quốc này.

Ở tầm giá thấp hơn có các sản phẩm của Royal Enfield, nổi bật trong đó là bộ đôi Interceptor 650 và Continental GT 650 với giá bán lần lượt là 189 triệu đồng và 192 triệu đồng. Mức giá này vẫn tương đối cao nhưng người chơi có thể tìm mua xe đã qua sử dụng để trải nghiệm và chiếc trong bài là ví dụ.

Royal Enfield Continental GT 650 Chrome Edition nguyên bản có thiết kế café racer với tay lái thấp đã được “độ” ghi-đông cao (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Chiếc Continental GT 650 Chrome Edition trên thuộc đời 2020, đi hơn 14.000km, đã “độ” thêm một số đồ chơi, giá khoảng 140 triệu đồng trên thị trường xe cũ.

Trong tầm tiền này nếu mua mới, người dùng chỉ có thể tiếp cận được với các dòng xe 300 phân khối như Honda SH350i (151 triệu đồng).

Đèn pha nguyên bản sử dụng bóng halogen đã được chủ nhân nâng cấp lên đèn LED để tăng khả năng chiếu sáng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Việc người dùng chuyển đổi tay lái clip-on đặt thấp sang ghi-đông cao ở model này không phải chuyện hiếm gặp. Thiết kế nguyên bản mang phong cách café racer khá bảnh bao nhưng không quá thực dụng, dễ gây mỏi lưng và vai cho người điều khiển khi sử dụng hàng ngày.

Những model cùng đời và số km đã sử dụng, nguyên bản chưa “độ” gì có giá thấp hơn, vào khoảng 130 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Do bình xăng nguyên bản có thiết kế dài kiểu café racer, kể cả khi đã lên ghi-đông, người ngồi có chiều cao từ 1m7 trở xuống vẫn sẽ đổ người ra phía trước một chút (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Cùng ghi-đông cao, chủ nhân đã nâng cấp tay côn của xe sang loại Brembo còn tay phanh sang loại Nissin cao cấp hơn nguyên bản, đều có thể tùy chỉnh xa/gần. Trong đó, tay phanh “độ” cải thiện hiệu suất khi mà phanh nguyên bản vốn không được đánh giá cao.

Tay côn Brembo có giá bán lên tới 4-5 triệu đồng trên thị trường đồ chơi của hãng thứ 3 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Tiếp đến, xe đã được thay cặp pô đôi Dustland chính hãng, không chỉ đem lại âm thanh trầm ấm hơn mà còn khắc phục được khuyết điểm của pô nguyên bản. Pô zin có kích thước khá lớn và bè sang hai bên, dễ gây bỏng cho người ngồi sau khi bước xuống xe; trong khi đó, pô “độ” gọn hơn.

Trải nghiệm thực tế cho thấy pô Dustland đem lại âm thanh khá uy lực, có phần giống Triumph nếu người nghe không để ý kỹ (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Royal Enfield Continental GT 650 sử dụng động cơ 2 xi-lanh, dung tích 648cc, đi kèm hệ thống phun xăng điện tử và hệ thống làm mát bằng dung dịch. Kết hợp với hộp số 6 cấp, cỗ máy này đem lại công suất tối đa 43 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 52Nm.

Ốp bưởng động cơ được mạ crôm khá bắt mắt, nhưng yêu cầu chủ nhân cần phải giữ gìn cẩn thận (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Trải nghiệm vận hành thực tế cho thấy Royal Enfield Continental GT 650 với cấu hình nhông tải và xích nguyên bản khá “hiền” ở những nước ga đầu. Động cơ vận hành mượt mà ở số 1 và số 2, đem lại những trải nghiệm đi phố khá dễ chịu, không bị “nhồng” hay gằn máy.

Royal Enfield Continental GT 650 phù hợp với phong cách chạy xe nhàn nhã, thanh cảnh (Ảnh: Huy Bách).

Từ dải tua máy 4.000 vòng/phút và số 3 trở lên, xe mới đem lại cảm giác “lực” trong từng phát kéo ga. Với trọng lượng lên tới 200kg, khả năng tăng tốc của xe không quá ấn tượng nhưng đó cũng là điểm khiến Continental GT 650 là một mẫu xe thân thiện với người mới chơi, dễ làm chủ và kiểm soát.

Két làm mát bằng dầu hoạt động hiệu quả, không gây nóng bức khó chịu khi sử dụng lâu (Ảnh: Huy Bách).

Xe vẫn sử dụng hệ thống giảm xóc nguyên bản, gồm phuộc treo dạng ống lồng phía trước và treo đôi phía sau. Trong trải nghiệm thực tế, phuộc trước của xe khá cứng nhưng ko khiến xe nảy bánh khi đi qua gờ giảm tốc còn phuộc sau tương đối êm ái.

Tuy nhiên nếu đi tour đường dài, phuộc trước của xe có thể gây khó chịu khi vận hành ở tốc độ cao. Nếu có nhu cầu cải thiện vấn đề này, người chơi có thể thay thế ty phuộc của hãng thứ 3 với mức giá khoảng 7 triệu đồng.

Chắn bùn sau cùng đèn hậu đã được làm lại gọn gàng hơn nguyên bản (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Tại những góc cua, chiếc xe trong bài viết vẫn vận hành ổn định kể cả khi đè xe sâu, trọng tâm lái không thay đổi quá nhiều dù đã lên ghi-đông cao. Một phần do bàn để chân nguyên bản vốn đặt tương đối thấp chứ không đẩy cao và lùi hẳn về sau như những dòng xe thuần sport hoặc café racer.

Bên cạnh đó, bộ lốp Pirelli MT60RS được trang bị trên xe cũng góp phần không nhỏ. Đây là dòng lốp dual-sport cao cấp, có giá gần 10 triệu đồng và được đánh giá cao nhờ khả năng bám đường, trong khi đó lốp nguyên bản có kích thước khá nhỏ, dễ gây trượt khi vào cua sâu.

Xe vẫn sử dụng cặp mâm nan hoa 18 inch và cùm phanh Bybre nguyên bản, có công nghệ chống bó cứng ABS (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Với tầm tiền 140 triệu đồng, Royal Enfield Continental GT 650 đã qua sử dụng sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc đối với những người ưa thích phong cách classic nhưng tài chính không quá mạnh. Trải nghiệm thực tế cho thấy xe tiêu thụ khoảng 4 lít xăng cho 100km, chấp nhận được với một mẫu xe 650 phân khối.

Hiện tại, thương hiệu này vẫn còn đại lý trong TPHCM nên người chơi không cần quá lo lắng về phụ tùng thay thế. Động cơ của model này cũng được nhận xét là “lành”, không có nhiều lỗi vặt hay bị rung như máy của các dòng Royal Enfield thấp hơn.

Tiền thay dầu động cơ là chi phí nuôi xe tốn nhất, vào khoảng 800.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy loại, cho 3,3 lít (Ảnh: Nguyễn Lâm).