Mổ xẻ BMW S1000RR – Siêu xe thể thao tốt nhất 2010

0
31
Siêu xe với “cặp mắt” lệch và danh sách giải thưởng dày đặc đã được giới mê xe Việt Nam nhập về với cái giá khoảng 30 ngàn USD.

Năm ngoái, BMW Motorrad (hãng sản xuất xe máy của BMW) tung ra thị trường mẫu xe S1000RR như muốn khẳng định “không có gì là bất khả thi” với BMW, đồng thời làm cho các đối thủ cùng phân khúc như Suzuki GSX-R1000, Yamaha R1, Kawasaki ZX-10R… phải dè chừng. Bởi từ trước đến nay, BMW đều chủ yếu hướng tới phân khúc xe touring hoặc cào cào. Ngay sau khi ra mắt, BMW S1000RR đã nhanh chóng “ẵm” luôn ba giải thưởng cao quý của năm 2010 bao gồm: Siêu xe của năm 2010, siêu xe tốt nhất 2010, siêu xe “khủng” nhất năm 2010 đều do các tạp chí nổi tiếng bình chọn. Hãy cùng xem tại sao S1000RR lại có thể đạt được điều mà mọi mẫu xe thể thao luôn khao khát.

“Cặp mắt” lạ
 
img 

Ngoại hình của chiếc siêu xe thể thao này đã tốn biết bao giấy mực của giới báo chí khi thoạt nhìn sẽ thấy ngay sự gọn gàng cùng mắt đèn pha rất “nghịch ngợm”. Hai mắt đèn không thiết kế giống nhau, mà một bên tròn và một bên dẹt, dưới mắt đèn là khe hút gió khí động học. Nếu nhìn ngang bạn sẽ thấy ngay phần đầu xe vát nhọn xuống gần giống mỏ của những chú chim ưng.

img
 
Thân xe mà chúng tôi có dịp tiếp xúc được chủ xe lựa chọn phiên bản cao cấp nhất với tông màu “trắng – đỏ – xanh” đặc trưng của BMW. Sườn xe được làm từ những vật liệu có độ bền cao, với thiết kế dạng mảng khối và những đường nét luôn dứt khoát đảm bảo mang lại tính khí động học tối đa khi S1000RR hoạt động tại vận tốc cao. Điểm nhấn của những chiếc xe đua phải kế đến bình xăng dung tích 17,5l ghồ lên cùng với tay lái hạ thấp nhằm tạo ra cho người lái dáng ngồi hơi chúi về phía trước nhưng vẫn không bị quá gò bó. Đuôi xe vuốt nhọn tạo vẻ đẹp sexy cùng với đèn hậu hiển thị dạng L.E.D.
 
img
 
Bảng đồng hồ hiển thị của xe khá đơn giản với hai màn hình tinh thể lỏng và đồng hồ hiển thị vòng tua máy cùng với những thông tin cần thiết khác cho người lái. Ngoài ra bảng đổng hồ hiển thị của BMW có độ tương phản khá cao giúp người điều khiển vẫn có thể quan sát vòng tua, tốc độ cho dù đang di chuyển giữa trời nắng gắt.
Động cơ cùng trang thiết bị tối tân
 
img
 
Những trang thiết bị mà BMW khoác lên S1000RR không hổ danh với danh tiếng siêu xe thể thao. S1000RR sử dụng động cơ có dung tích 999cc đạt công suất cực đại 193 mã lực tại dải vòng tua 13.000 vòng/phút, tương đương “thần gió” Suzuki Hayabusa 1300cc và nhiều hơn mẫu xe thể thao Yamaha R1 15 mã lực. Xe sử dụng hộp số tay 6 cấp với tỷ số nén 13:1, momen xoắn cực đại 112Nm tại vòng tua 9.750 vòng/phút. BMW S1000RR tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 2,9 giây và khối động cơ của xe sẽ giúp bạn tận hưởng cảm giác như “bay” tại tốc độ tối đa 299km/h nếu bạn có gan.
img
 
Để giúp chiếc xe đạt được tốc độ cực đại như vậy, các kỹ sư của BMW đã trang bị những thiết bị tối tân chỉ thường được sử dụng trên những chiếc xe GP như khung sườn bằng nhôm hợp kim, thép nhẹ, vành xe cũng như giảm xóc chất lượng cao kết hợp khối động cơ có trọng lượng chỉ 59,8 kg. Với nỗ lực này, chiếc xe rất nhẹ cân, chỉ 183 kg.
 
img
 
Tất nhiên còn phải kể đến những tính năng an toàn mà BMW đã trang bị bao gồm hệ thống phanh Brembo có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp bạn thể hiện những cú phanh gấp mà giảm thiểu trơn trượt bánh cùng với quãng đường phanh sẽ là ngắn nhất. Ngoài ra, BMW đã đưa hệ thống kiểm soát độ bám đường DTC (Dynamic Traction Control) do BMW độc quyền phát triển lên S1000RR. Hệ thống kiểm soát này sẽ tính toán khả năng trơn trượt của hai bánh xe để đưa ra mức tác động trực tiếp, phù hợp vào bướm ga giúp giảm công suất động cơ đến mức tối thiểu để ngăn chặn trượt lốp, đảm bảo tối đa sự an toàn cho người lái.


Cảm giác lái tuyệt vời cho tín đồ tốc độ

 
img
 
Xe có chiều cao yên ở mức 820mm, phù hợp nhất với những người nên có chiều cao từ 1m68 trở lên. Khi đã nổ máy, âm thanh trầm uy lực phát ra từ ống xả danh tiếng Arrow do chủ xe độ thêm vào sẽ khiến bạn rất phấn khích. Tư thế lái của S1000RR rất dễ dàng thực hiện những khúc cua hay đi trong phố, nhưng nhiệt lượng tỏa ra không hề ủng hộ việc đi chậm bởi hơi nóng từ động cơ chả mấy chốc mà lan tỏa ra hai bên chân làm bạn khó chịu.
img
 
Xe có các chế độ thiết lập là Rain, Sport, Race và Slick, tôi quyết định chọn chế độ Rain để phù hợp với những con đường mà trận mưa vừa quét qua. Tại chế độ này, công suất của động cơ giảm xuống chỉ còn 150 mã lực và nhờ sự trợ giúp của hệ thống vi tính nên động cơ không tăng tốc đột ngột. Chính vì vậy bạn có thể lướt trên những còn đường ẩm ướt nhưng vẫn không sợ bị trượt nước và điều khiển xe khá dễ dàng.

 

Đưa tay chuyển sang chế độ Sport, hệ thống máy tính chỉ cho phép người lái tiếp cận công suất theo từng giai đoạn tăng dần cũng như tiếp cận gần hơn với sức mạnh tối đa của động cơ. Chạy chế độ này trong suốt quãng đường 30km, người lái có thể cảm nhận tại từng thời điểm tăng ga mà công suất máy cũng sẽ tăng dần đều. Rất phù hợp để chạy đường trường và giúp bạn cảm nhận được phần nào sức mạnh khi thể hiện những cú vượt hay ôm cua. Nhưng không nên lựa chọn chế độ này khi đi trong phố bởi hiện tượng gằn máy thể hiện rõ ràng và chiếc xe sẽ như luôn muốn lao đi, gây nguy hiểm cho người điều khiển.
img
 
Chỉ nên lựa chọn chế độ “Race” và “Slick” khi bạn chắc chắn có thể kiểm soát được chiếc xe. Nói dễ hiểu hơn khi đã lựa chọn chế độ này, bạn đang thử thách mình vào vị trí những tay đua trên đường chạy Motor GP. Chế độ Slick tại chiếc xe tôi thử bị “khóa” tạm thời do đây là phiên bản thương mại và bạn cũng chỉ nên chạy chế độ này khi có những phụ kiện đạt tiêu chuẩn của đường đua chuyên nghiệp. Tôi quyết định chọn Race, chế độ này sẽ cho phép tôi vận hành theo tiêu chuẩn cực đại của một mẫu xe đua thể thao chuyện nghiệp nhưng áp dụng cho lốp xe tiêu chuẩn thông thường.

Cảm giác trễ khi tăng tốc như ở chế độ Sport đã hoàn toàn biến mất. Âm thanh phát ra từ ống xả thét lên ở một tông nhạc cao, đồng hồ vòng tua đạt hơn 7.000 vòng/phút khi tôi sang số 2. Tại cấp số này, kim tốc độ đã báo vận tốc 140km/h khi tôi bắt đầu chuyển sang số 3. Mọi thứ diễn ra một cách rất nhanh. Hệ thống DTC hoạt động rất hiệu quả cho dù bạn đang thực hiện một cú ôm cua nhưng có chút ga, chiếc xe không hề bị văng đuôi mà vẫn bứt tốc khi vừa ra cua. Đây là một vũ khí cực kỳ khủng khiếp của chiếc xe mà không phải ai cũng nên đùa với nó.

img
 
Không ngoa khi nói rằng BMW S1000RR là một chiếc xe thừa hưởng rất nhiều tính năng của một chiếc xe đua chuyên nghiệp nhưng vẫn rất thân thiện và dễ điều khiển, mang lại hưng phấn tột cùng cho người lái dù bạn có lựa chọn chế độ chạy nào đi nữa. Hiện BMW S1000RR đang được bày bán tại một số showroom với giá bán trên 30.000 USD.
 
Một số hình ảnh chi tiết của BMW S1000RR:
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 
Ảnh: blackscorpion
 
Theo MaskOnline