Là mẫu xe tương đối kén khách, Toyota Corolla Altis có doanh số tụt lại phía sau so với đồng hương Mazda3 hay mẫu xe Hàn Quốc Kia K3. Trong tháng 8 vừa qua, Corolla Altis đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh số với 327 xe bán ra.
Nhu cầu sử dụng của những ai mua Corolla Altis có lẽ có những điểm khác biệt so với người mua Mazda3 hay Kia K3, đặc biệt với người chọn mua bản cao cấp nhất dùng động cơ hybrid. Trường hợp của anh Nguyễn Hoàng Thông (Đồng Nai) là một ví dụ. Anh đang sử dụng một chiếc Corolla Altis bản 1.8HEV mua được khoảng hơn 1 tháng.
* Tại sao là Corolla Altis và tại sao lại là bản HEV thưa anh?
– Trước khi lựa chọn Corolla Altis, tôi và gia đình cũng có cân nhắc một lựa chọn khác nữa. Do bố tôi thích xe hybrid bởi nghĩ đây là xu hướng trong tương lai, và cũng muốn bảo vệ môi trường nên nhắm tới dòng Toyota Corolla Cross, phiên bản gầm cao của mẫu xe tôi đang đi.
Tuy nhiên, do mẫu xe gầm cao kia của Toyota không có nội thất sáng màu (điều mà mẹ tôi muốn), mà chỉ có màu đỏ hoặc đen nên quay sang Corolla Altis 1.8HEV luôn. Tất nhiên đổi từ gầm cao sang gầm thấp cũng có chút hụt hẫng nhưng với nhu cầu sử dụng của gia đình tôi thì Corolla Altis hoàn toàn đáp ứng được.
* Không ít người e ngại về vấn đề bảo dưỡng, bảo quản pin của xe hybrid. Gia đình anh nghĩ sao về vấn đề này?
– Do chính sách bảo hành pin mới của Toyota Việt Nam là 3 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện đến trước) nên cũng khá an tâm. Chưa kể trên thị trường quốc tế, xe hybrid của Toyota còn được bảo hành lên tới 10 năm hoặc 240.000 km, và bản thân hãng cũng có tiếng tăm về làm xe xăng lai điện từ lâu nên gia đình tôi không lăn tăn gì.
* Động cơ hybrid ngoài thân thiện với môi trường thì còn điểm gì khác khiến anh ấn tượng?
– Đầu tiên là vì dùng hệ hybrid nên khâu khởi động và “bò” khỏi nhà xe êm ru rất “phê”, cảm giác rất… văn minh, tương lai, thực sự cảm giác nó rất khó diễn tả thành lời. Điều này thực sự hữu ích nếu di chuyển vào sáng sớm hoặc về nhà tối muộn, sẽ không gây ảnh hưởng tới những người xung quanh.
Điểm cộng thứ hai vận hành. Máy 1.8L hybrid tăng tốc rất mượt và nhanh. Nếu không nhìn đồng hồ thì lên 70 km/h rất nhẹ nhàng, cảm giác như mới đạt vận tốc 40 km/h. Nhờ khối động cơ điện bổ trợ, xe hybrid của Toyota không chỉ tăng tốc nhanh hơn mà còn thể hiện sự êm ái. Trong khi đó, xe xăng thuần tuý có hiện tượng trễ một chút ở nước ga đầu.
Chưa hết, hệ thống phanh rất dịu, mượt và hiệu quả. Khoản này chắc tốt hơn hầu hết xe thuần xăng hạng C khác luôn. Thiết kế của vô-lăng thì ôm tay, nặng vừa đủ khi di chuyển. Ngoài ra, số vòng quay của vô-lăng khá nhỏ nên lái rất “lanh” và nhạy.
*Ngoài động cơ hybrid thì còn trang bị nào khác của xe khiến anh thích thú?
– Hệ thống treo cũng là một điểm cộng khi nhắc tới Corolla Altis thế hệ mới. Tôi thấy khá “ngon”, dập tắt giao động nhanh và tốt. Di chuyển ở vận tốc 100 km/h đổ lại đầm chắc và đi đường xấu cũng mượt mà, âm thanh tạo ra của treo khi đi vào chỗ xóc cũng dễ chịu.
Nhiều người có nói Corolla Altis mới đi khá ồn. Nhưng với những trải nghiệm của tôi thì xe ở mức tốt rồi, không ồn hơn bao nhiêu so với những xe cùng phân khúc.
Về các tính năng an toàn trong gói Toyota Safety Sense, tôi đã có dịp trải nghiệm ga tự động thích ứng, cảnh báo lệch làn và tự động giữ làn trên cao tốc rồi. Các tính năng trên hoạt động hiệu quả và can thiệp với người lái rất mượt mà.
* Vậy còn điểm nào anh chưa hài lòng về chiếc xe?
– Như tôi có nói ở trên là động cơ hybrid hoạt động mượt mà và nhẹ nhàng, nhưng đó là trải nghiệm khi đi trong phố hoặc khi đi tốc độ thấp. Khi thốc ga để tăng tốc, cụ thể trên 50 km/h thì tiếng máy bắt đầu gào rõ hơn. Nhưng điều đó chỉ xuất hiện khi cần tăng tốc gắt mà thôi.
Điểm từ thứ hai là hàng ghế sau khá chật, cả về bề ngang, để chân và khoản ngả lưng. Cá nhân tôi rút ra là xe này đi xa chỉ nên đi 4 người lớn đổ lại nếu không thì sẽ ngồi chen chúc và thấy ê ẩm ở hàng sau khi đi đường dài. Tôi đã có dịp trải nghiệm một vài mẫu xe như Honda Civic đời trước, Kia Cerato hay cả Toyota Corolla Altis đời cũ cũng không bị chật như vậy. Còn Corolla Altis đi trong phố thì không vấn đề gì cả.
Cuối cùng cũng là thứ khiến tôi khó chịu nhất là màn hình không cho phép kết nối điện thoại để nghe nhạc,… hay tương tác bất cứ ứng dụng gì khi đang di chuyển. Nên muốn nghe nhạc thì cứ phải kết nối từ trước rồi mới lăn bánh, lỡ vào cao tốc mà quên chưa chuẩn bị trước thì… khỏi nghe luôn. Dù đây cũng là một tính năng an toàn của hãng để tránh người lái mất tập trung, nhưng tôi thấy nên có thể để hành khách ngồi ghế phụ thao tác được mà vẫn không mất an toàn.
* Dòng xe hybrid thường được quan tâm nhất tới yếu tố tiết kiệm nhiên liệu. Anh đánh giá thế nào về mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe?
– Hiện nay, sau một tháng lấy xe, đồng hồ odo của xe mới dừng ở mức 455 km do tần suất sử dụng của bản thân không quá nhiều. Mức tiêu hao nhiên liệu mà xe đang báo là 4,5 lít/100 km. Tất nhiên, xe cần trải qua thời kỳ chạy rốt-đa, bảo dưỡng lần đầu mới có được mức tiêu hao nhiên liệu chính xác nhất nữa.
Chung quy lại, cá nhân tôi thấy nếu nhu cầu chủ yếu là đi lại trong đô thị và đi du lịch với 4 người lớn trở xuống thì con xe này đáng từng đồng. Về giá trị trên thông số kỹ thuật có vẻ cũng bình thường, thậm chí sức mạnh thua cả phiên bản Altis thuần xăng (1.8V) nhưng giá trị trải nghiệm là rất tốt. Giờ đây, hễ cứ cần di chuyển là lôi “em nó” ra chạy, không sợ hỏng vặt như xe điện mà cũng chả lo tốn kém như xe xăng.
*Cảm ơn anh đã chia sẻ.