Trước các gian hàng phở và những gian hàng phục vụ món ngon Việt tại Vietnam Phở Festival 2024, khách vẫn xếp hàng dài kiên nhẫn chờ đến lượt.
Một số chủ quán phở hết nguyên liệu bánh phở, nước dùng… đã linh động tăng thêm nước. Saigontourist Group cũng tức tốc mua thêm bánh mì, thịt để phục vụ người dân sau khi hơn 600 ổ bánh mì ra hết sạch trong buổi sáng…
Có mặt tại Vietnam Phở Festival 2024 trong thời gian công tác tại Hàn Quốc, ông Nguyễn Bạch Hoàng Phùng, phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức, bày tỏ ngạc nhiên và tự hào trước quy mô của lễ hội, nhất là trước dòng người xếp hàng dài, đông đúc ở sự kiện và sự đón nhận nồng nhiệt của người dân Hàn Quốc đối với ẩm thực Việt Nam.
“Thật sự ấm lòng khi thấy những hàng dài người dân ở đây đang thưởng thức hương vị đậm đà của phở Việt. Việc giữ được hương vị nguyên bản và chất lượng như vậy ngay trên đất bạn không phải là điều dễ dàng, nhưng lễ hội đã làm được điều đó một cách xuất sắc”, ông chia sẻ.
Được biết đoàn công tác đến từ TP Thủ Đức do Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp làm trưởng đoàn đang có chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 3 đến 9-10, bao gồm 17 doanh nghiệp trong các lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp và công nghệ cao, bất động sản. Mục tiêu chính của chuyến đi là thúc đẩy quan hệ thương mại và quảng bá cơ hội đầu tư, đặc biệt tại Seoul.
Vào ngày 7-10, đoàn sẽ tham gia một sự kiện kết nối B2B tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc với sự góp mặt của 50 doanh nghiệp Hàn Quốc, nhằm tăng cường các mối quan hệ hợp tác kinh doanh.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, ba biên bản ghi nhớ (MOU) đã được ký kết giữa hai nước, trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp và xúc tiến đầu tư.
Ông Phùng cho biết đầu tư từ Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư của địa bàn do đặc thù địa bàn có khu công nghệ cao, xây dựng hạ tầng phát triển. Các công ty Hàn Quốc có thế mạnh trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến, rất phù hợp với các ưu tiên phát triển của Thủ Đức. Mục tiêu của đoàn trong đợt xúc tiến này là thu hút các khoản đầu tư công nghệ cao, đặc biệt là trong sản xuất chất bán dẫn và các ngành công nghệ khác.
Khi nói về ý nghĩa của lễ hội phở và việc quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, ông Phùng chia sẻ thêm: “Đoàn cảm thấy rất tự hào khi thấy món phở truyền thống của Việt Nam được đón nhận nồng nhiệt tại Seoul. Đây không chỉ là một món ăn mà còn là biểu tượng văn hóa phong phú của chúng ta, đang được chia sẻ với toàn thế giới.
Về quan hệ với TP.HCM, Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tư nhiều nhất vào thành phố, đóng vai trò quan trọng trong đầu tư FDI. Trong thương mại, quan hệ giao thương giữa hai bên ưu tiên về các lĩnh vực thiết bị điện tử, nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép…”.
Trước đó Vietnam Phở Festival 2024 cũng đón đoàn doanh nghiệp xúc tiến thương mại của Sở Công Thương TP.HCM. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công Thương, các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm, nông sản… kỳ vọng có nhiều tiềm năng phát triển ở thị trường này.
Ăn phở Việt dưới mưa Seoul
Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).
Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng hội người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc – Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).
Vietnam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.
Với slogan “Enjoy Phở, Discover Vietnam”, ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Vietnam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam – Hàn Quốc.
Sự kiện có sự tham gia của Tập đoàn Bin Corporation Group, phở Atiso, phở Ta Bình Tây Food, Phở S, Gobi, Saigontourist Group, Sasco, Vietnam Airlines, với nhiều thương hiệu phở từ các khách sạn 5 sao như nhà hàng khách sạn Grand Sài Gòn, khách sạn Sài Gòn Morin Huế, khách sạn Majestic Sài Gòn, nhà hàng Sân golf Thủ Đức, khách sạn Caravelle Sài Gòn… cùng các thương hiệu phở quen thuộc với thực khách trong và ngoài nước như: phở Thìn Bờ Hồ, phở Phú Gia, phở Ngọc Vượng, phở Dậu, phở Sen – SASCO, phở Ta, phở sâm Ngọc Linh, phở Atiso Đà Lạt, Nhứt Phở… và những thương hiệu nổi tiếng tại Seoul như phở Khỏe, phở Viko…
Tập đoàn FPT, nhãn hàng K-Medical, nhãn hàng Picare đồng hành cùng chương trình.