‘Người Việt e dè xe Skoda vì dáng không hợp gu, giá bán cao, ít thấy trên đường’

0
24
Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng phân tích, lý do Skoda chưa thành công ở Việt Nam trong năm đầu tiên ra mắt là do các chiến lược marketing và truyền thông không hiệu quả, thương hiệu chưa được biết đến rộng rãi và định vị sai phân khúc sản phẩm.
'Người Việt e dè xe Skoda vì dáng không hợp gu, giá bán cao, ít thấy trên đường' - Ảnh 1.

Host Đăng Việt (trái) và chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng (phải) trao đổi về chủ đề: Lối đi nào cho Skoda tại Việt Nam? – Ảnh: HOÀNG VŨ

Trong chương trình Trên Ghế ngày 24-9, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng đã đưa ra nhận định xung quanh những vấn đề của Skoda ở Việt Nam.

'Người Việt e dè xe Skoda vì dáng không hợp gu, giá bán cao, ít thấy trên đường' - Ảnh 2.

* Ngày 23-9-2023, Skoda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Với tiềm lực từ Tập đoàn Thành Công và hệ thống showroom trên cả nước, anh đánh giá như thế nào về thương hiệu này?

– Đến thời điểm này, tôi khẳng định Skoda chưa thành công. Số lượng và tần suất bắt gặp xe Skoda trên đường thể hiện sự thành công hay thất bại của Skoda.

Chúng ta gần như không thấy một chiếc xe Skoda lăn bánh trên đường. Thậm chí, sự xuất hiện của thương hiệu này trên các phương tiện truyền thông cũng rất ít.

Không làm marketing, không làm truyền thông, sản phẩm và thương hiệu còn lạ lẫm, Skoda không thể bán được xe.

'Người Việt e dè xe Skoda vì dáng không hợp gu, giá bán cao, ít thấy trên đường' - Ảnh 3.

* Theo anh, lối đi nào cho Skoda bây giờ để có thể có thêm một “cú hích” tại thị trường Việt Nam?

– Lối đi cho Skoda bây giờ không chỉ là một phương án, mà là tổng hòa của nhiều phương án.

Thứ nhất, giá bán của xe Skoda phải hợp lý hơn bây giờ. Dù được đánh giá cao ở thị trường khác, nhưng Skoda là thương hiệu mới bước vào một thị trường mới phải chấp nhận những cái giá khác.

Thứ hai, hãng cần nghiên cứu thói quen tiêu dùng ở Việt Nam. Người Việt cần thấy và tin tưởng hơn một chiếc xe thường xuyên xuất hiện trên đường, trên truyền thông và trên các quảng cáo.

Thứ ba, việc mua một chiếc xe là khởi đầu một quá trình với những chính sách hậu mãi về sau. Skoda nằm trong hệ sinh thái Tập đoàn Thành Công, một tập đoàn đa ngành lớn bậc nhất tại Việt Nam. Một trong những thành công của tập đoàn là lắp ráp và phân phối xe Hyundai.

Xe Hyundai xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Điểm gây ấn tượng là xe Hàn Quốc giá rẻ, phụ tùng sẵn có.

Skoda chưa có bất kỳ dấu ấn gì trong cả ba phương án trên.

* Gần đây, Skoda truyền thông rằng: Phụ tùng của hãng đến từ châu Âu nhưng giá tương đương xe Nhật, Hàn. Anh đánh giá điều này như thế nào?

– Đó là họ nói, nhưng hình như đang chỉ nói với nhau.

Một trong những cách để thúc đẩy bán hàng là người dân nhìn thấy xe trên đường. Nếu không thấy xe trên đường, tôi không biết sản phẩm đó có tốt hay không.

Ở Việt Nam, xe hơi vẫn là một tài sản. Người tiêu dùng sẽ quan tâm đến tính thanh khoản và giá trị bán lại. Khi ít xe xuất hiện trên đường, tính thanh khoản của xe kém. Khi tính thanh khoản càng kém, giá trị bán lại càng thấp. Điều này khiến cho người tiêu dùng e dè với thương hiệu này.

Tất cả những lý do ở trên khiến cho Skoda chưa thể bùng nổ tại Việt Nam.

* Theo anh, chiến lược tiếp cận thị trường hai sản phẩm đầu tiên là Karoq và Kodiaq đúng hay sai?

– Theo tôi, Skoda không hoàn toàn sai khi tiếp cận với hai mẫu SUV Karoq và Kodiaq.

Tôi vừa có chuyến du lịch châu Âu dài ngày, tôi bất ngờ khi gặp rất nhiều xe Skoda. Một số bạn bè cũng đánh giá tốt về xe của hãng. Những mẫu xe này cũng được bán ở Việt Nam. Vì thế, Skoda tiếp cận thị trường bằng hai mẫu xe này là hợp lý.

Vấn đề là người Việt Nam mua xe bằng mắt nhiều hơn. Theo tôi, xe Skoda không hợp mắt đại bộ phận người dân Việt Nam. Chẳng hạn, nhiều người đánh giá cao khả năng vận hành của xe Subaru, nhưng hỏi 10 người thì 9 người chê xấu.

Hai hãng xe này có sự tương đồng về thiết kế và nhận diện. Hãng xe Nhật mất hơn 10 năm để có chỗ đứng nhất định tại Việt Nam. Vì thế, mới chỉ 1 năm nên Skoda còn nhiều việc phải làm.

'Người Việt e dè xe Skoda vì dáng không hợp gu, giá bán cao, ít thấy trên đường' - Ảnh 6.

* Trong thời gian tới, Skoda Việt Nam sẽ bổ sung thêm sản phẩm. Hãng còn có ý định xây dựng nhà máy lắp ráp tại Quảng Ninh. Anh đánh giá thế nào về những việc này?

– Skoda đang định vị Kodiaq thuộc phân khúc SUV D và Karoq thuộc phân khúc SUV C. Tuy nhiên, kích thước của 2 xe này nhỏ hơn các xe khác trong phân khúc.

Trong khi đó, phân khúc đang rất sôi động tại Việt Nam là SUV B nhưng Skoda chưa có sản phẩm nào. Theo tôi biết, kích thước của mẫu xe mà Skoda định vị ở phân khúc này cũng nhỏ hơn so với đối thủ.

Nếu định vị các sản phẩm của mình xuống một phân khúc có lẽ Skoda đã thành công. Nhưng hãng đẩy xe đó lên phân khúc cao hơn nên gặp khó.

Nếu Skoda xây dựng được nhà máy lắp ráp sẽ mang đến lợi thế không nhỏ. Đây là lời cam kết của Skoda về việc gắn bó với thị trường Việt Nam lâu dài, là cơ sở để người tiêu dùng có thể đặt niềm tin vào Skoda, khi nguồn phụ tùng dồi dào hơn, hệ thống đại lý phân phối và quy trình sẽ chuẩn chỉ hơn.

Lúc đó, tôi tin rằng Skoda sẽ khởi sắc.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ này.