“Ban đầu chị thấy nó không quá đặc biệt và phù hợp với một phụ nữ như mình” là câu đầu tiên mà tôi nhận được từ phía chị Minh. “Nhưng nghe anh xã tư vấn, chị quyết lấy chiếc Explorer này và rồi dùng tới tận bây giờ”.
Tôi thầm cười vì thấy đã đủ bất ngờ và tò mò để bắt đầu câu chuyện với vị kiến trúc sư này rồi.
Chào chị Bình Minh. Chắc hẳn chị là một trong số ít khách hàng nữ sở hữu Ford Explorer tại Việt Nam. Lý do nào khiến chị lựa chọn chiếc xe này, thưa chị?
Đây có lẽ là cái duyên với Ford. Trước khi lấy chiếc Explorer này, tôi từng sở hữu một chiếc Focus và thấy rất ưng ý trong quá sử dụng. Cũng nhờ vậy mà quyết định mua Explorer trở nên nhanh chóng hơn.
Ban đầu, gia đình tôi có một chiếc Mazda6. Đi được vài năm, anh xã nhà tôi bán chiếc xe vì anh ấy dành hết tâm huyết vào bộ môn mô-tô, ít khi dùng đến ô tô. Nhận thấy nhu cầu cần một chiếc ô tô để đi lại, tôi tìm một chiếc xe nhỏ hơn. Có đi tham khảo qua nhiều xe trên thị trường thì khi đó ưng nhất là chiếc Ford Focus. Ngồi lên chiếc Focus khác hẳn chiếc Mazda6 từng đi, êm ái hơn hẳn, không hề bị ồn, chắc chắn mà lại nhiều công nghệ.
Rồi “quân số” gia đình tăng lên, tôi đã nghĩ đến việc chuyển lên một chiếc xe gầm cao 7 chỗ.
Ban đầu, tôi có xem qua chiếc Peugeot 5008 và Volkswagen Tiguan Allspace đều là xe 7 chỗ mà giá phù hợp khả năng tài chính của mình. Ấn tượng ban đầu là xe đẹp, thiết kế bắt mắt và sang. Tuy vậy, ngồi vào xe thì thấy chật quá. Những xe này thực chất chỉ ngồi được 5 người, còn hàng ghế sau khá nhỏ.
Thế rồi mới nghĩ rằng mình từng đi xe Ford, tại sao không phải một chiếc Ford nữa nhỉ. Đến showroom xem chiếc Explorer, thực sự khi đó chưa ưng thiết kế xe này lắm, nó góc cạnh và đúng phù hợp với nam giới hơn. Nhưng cuối cùng tôi lại chốt mua rất nhanh. Tất cả là vì đây là một chiếc xe rộng và tiện nghi, hợp với gia đình đông người trong những năm tới.
Nói về thiết kế thì tôi muốn kể thêm chuyện này. Khi tôi lấy chiếc xe này, nhiều người phản đối lắm. Bản thân mình cũng không phải người thích chiếc xe từ lần đầu tiên. Chọn xe đơn giản là vì đúng nhu cầu.
Hơn nữa, là một kiến trúc sư, tôi không chỉ thiết kế một căn nhà hay một công trình mà chỉ đẹp được. Nghệ thuật của tôi phải đi đôi với tính thực tế. Đẹp mấy thì sự hữu dụng của nó cũng phải được ưu tiên. Việc chọn chiếc Ford Explorer cũng như vậy. Về cơ bản thì chiếc xe này hài hoà khá tốt giữa thẩm mỹ và công năng sử dụng.
Tất nhiên, nó không quá lộng lẫy kiểu biệt thự và thiết kế ngay từ đầu cũng không khiến tôi phải “wow” lên. Nhưng như một căn chung cư, nó vừa đủ đẹp thuận mắt bên ngoài mà bên trong lại rộng rãi, đủ tiện nghi cho cả gia đình.
Cụ thể, với con mắt của một nhà thiết kế, chị nghĩ đâu là điểm cộng, đâu là điểm trừ trong cách “bài trí căn chung cư” này?
Mình nói về bên trong trước đi ha. Vì tôi chọn xe vì lý do gì thì đó chính là điểm khiến tôi hài lòng nhất.
Không gian bên trong xe rất rộng. Tôi nghĩ vị đồng nghiệp ở nửa kia bán cầu quá thông minh khi sắp xếp các chi tiết trong xe hợp lý và đúng chất “Tây”. Hãy cảm tưởng tới việc bạn chỉ có vài mét vuông nhưng phải làm tới mấy phòng ngủ trong nhà vậy (cười). Kể cả tôi có ngồi lái hay ngồi sau với con thì đều khá thoải mái trong việc xoay sở.
Còn nhớ chuyến xuyên Việt hồi đó chúng tôi đi 8 người, đằng sau cốp xe chở thêm đồ đạc, hành lý cá nhân cho ngần ấy còn người mà vẫn đủ. Thậm chí, những đứa trẻ nhà tôi còn thoải mái tung bóng đùa vui trong xe được.
À đấy, căn chung cư này còn có cả giếng trời (cười). Cửa sổ trời lớn, thoáng đãng, trẻ con tha hồ ngắm cảnh. Rồi đến những chuyến đi công trường khảo sát thực địa, đằng sau xe chất đến cả tá đồ lỉnh kỉnh chuyên dụng để đo đạc. Tôi chưa từng nghĩ rằng chiếc Explorer rộng đến thế cho đến khi tận dụng hết khả năng của nó.
@media screen and (max-width: 760px) { .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 { display: flex; justify-content: space-between; flex-wrap: wrap; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .append-bf { margin-bottom: 5px; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .append-bf a { display: block; width: 100%; height: 100%; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .append-bf a img { max-height: 100%; height: 100%; width: 100%; max-width: 100%; display: block; margin: 0 auto; object-fit: cover; object-position: center; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left { display: flex; flex-direction: column; justify-content: space-between; width: calc(40.67% – 5px); } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left .top { display: none; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left .bot { height: 100%; display: flex; flex-direction: column; justify-content: space-between; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left .bot a { height: calc((100% – 10px) / 3); display: block; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left .bot a img { max-height: 100%; height: 100%; width: 100%; max-width: 100%; display: block; margin: 0 auto; object-fit: cover; object-position: center; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right { width: 59.33%; display: flex; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right .top { display: none; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right .bot { height: 100%; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right .bot a { height: 100%; display: block; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right .bot a img { max-height: 100%; height: 100%; width: 100%; max-width: 100%; display: block; margin: 0 auto; object-fit: cover; object-position: center; } .VCSortableInPreviewMode .PhotoCMS_Caption { text-align: left !important; font-style: italic; background-color: #f4f4f4; width: 100%!important; display: none; } .VCSortableInPreviewMode .PhotoCMS_Caption p{ font-style: italic; color: #858585; padding-right: 15px; padding-left: 15px; } } @media screen and (min-width: 760px) { .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 { display: flex; justify-content: space-between; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .append-bf { display: none; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left { display: flex; flex-direction: column; justify-content: space-between; width: 66.23%; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left .top { height: 66.13%; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left .top a { height: 100%; display: block; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left .top a img { max-height: 100%; height: 100%; width: 100%; max-width: 100%; display: block; margin: 0 auto; object-fit: cover; object-position: center; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left .bot { height: calc(33.87% – 10px); display: flex; flex-direction: row; justify-content: space-between; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left .bot a { width: calc((100% – 10px) / 2); display: block; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .left .bot a img { max-height: 100%; height: 100%; width: 100%; max-width: 100%; display: block; margin: 0 auto; object-fit: cover; object-position: center; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right { width: calc(33.77% – 10px); display: flex; flex-direction: column; justify-content: space-between; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right .top { height: 32.26%; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right .top a { height: 100%; display: block; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right .top a img { max-height: 100%; height: 100%; width: 100%; max-width: 100%; display: block; margin: 0 auto; object-fit: cover; object-position: center; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right .bot { height: calc(67.74% – 10px); } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right .bot a { height: 100%; display: block; } .VCSortableInPreviewMode.PhotoGallery_Sep18 .glr-type-3 .right .bot a img { max-height: 100%; height: 100%; width: 100%; max-width: 100%; display: block; margin: 0 auto; object-fit: cover; object-position: center; } .VCSortableInPreviewMode .PhotoCMS_Caption { text-align: left !important; font-style: italic; background-color: #f4f4f4; width: 100%!important; } .VCSortableInPreviewMode .PhotoCMS_Caption p{ font-style: italic; color: #858585; padding-right: 15px; padding-left: 15px; } }
Một điểm nữa về thiết kế chiếc Explorer mà tôi rất thích là bền dáng. Đây là nói về thiết kế bên ngoài. Chiếc xe này từ năm 2016 mà đến nay là 2020 vẫn không thay đổi nhiều về tổng thể, có chăng chỉ một vài chi tiết nhỏ.
Thực ra đây là điều vẫn gây tranh cãi ngay trong giới thiết kế của chúng tôi. Bạn thiết kế mới một thứ thế nào để bản mới đủ khác nhưng lại không làm mẫu tiền nhiệm bị lỗi thời. Liều lượng thiết kế là điều rất quan trọng, ít quá thì không mới mà nhiều quá lại hại sản phẩm.
Nhiều chiếc xe, nhất là xe sang, thay đổi mẫu mã liên tục. Chỉ 2-3 năm thôi là trông chiếc xe cũ đã lỗi thời rồi. Những người sử dụng xe đó họ phải đổi xe liên tục để bắt kịp xu thế. Nó cũng giống như dùng điện thoại vậy, công nghệ thay đổi nhanh chóng, mỗi năm một mẫu mới. Việc cứ phải chạy theo cái mới khiến mình bị phụ thuộc.
Mặc dù vậy, không có xe nào là hoàn hảo cả. Ví dụ như theo góc nhìn của tôi thì đèn hậu chưa thực sự đẹp, trau chuốt so với thiết kế tổng thể. Vật liệu nội thất mang đến cảm giác không “sướng” như trên những xe sang mà có da hay ốp gỗ cao cấp. Nhưng như một căn chung cư phổ thông thì mình cũng không thể đòi hỏi quá nhiều thứ trên một chiếc xe như thế này được. Nếu thích đẹp, thích sang hơn, mà lại rộng rãi và đầy đủ tiện nghi như Explorer thì chắc chắn giá sẽ không dừng lại ở con số hơn 2 tỷ.
Là kiến trúc sư thì chị dùng Ford Explorer như thế nào?
Nếu không vướng bận việc chở/đón con cái đi học hay đi chơi, thì tôi chọn Grab để tiện di chuyển, chạy qua chạy lại trong thành phố hơn.
Nói như vậy không có nghĩa là chiếc Ford Explorer để đó không sử dụng. Những lúc cần mới thấy rằng chiếc xe này hữu ích như thế nào.
Hồi mới mua chiếc Explorer về một thời gian, gia đình chúng tôi quyết định chạy xuyên Việt. Đó là một chuyến đi 8 ngày. Cả nhà cả thảy 8 người, ngồi chung trên một chiếc Explorer. Đó là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất cùng gia đình bên chiếc xe. Sau đó, chiếc xe được sử dụng nhiều hơn trong những chuyến du lịch xa cùng gia đình, bạn bè. Mỗi lần đi đều có đến cả 7-8 người. Rồi làm nghề kiến trúc, xây dựng còn phải đi công trình ở các tỉnh nữa chứ. Chiếc Explorer lại cùng tôi lên đường trong những chuyến đi đó.
Tính đến nay, sau 4 năm sử dụng thì chiếc xe này đã lăn bánh khoảng 40.000 km và chủ yếu đồng hành trong những chuyến đi du lịch hay công tác xa.
Có ý kiến cho rằng xe chi phí sử dụng xe Ford đắt đỏ bởi xe tốn xăng, dễ phát sinh hỏng hóc mà giá phụ tùng lại cao. Sau 4 năm sử dụng, chị thấy ý kiến đó có đúng hay không?
Thú thực là tôi không quá để ý đến vấn đề này. Nhưng tôi thấy, chiếc xe này có động cơ mạnh, lại có kích thước lớn và nặng nữa, nên xăng ăn nhiều là điều đương nhiên. Tôi đã từng sử dụng xe nhỏ hơn là Focus nên cũng hiểu xe Ford ăn xăng với mức độ thế nào.
Bảo dưỡng cũng vậy thôi, cứ theo lịch của hãng mà làm. Tôi chỉ thấy rằng chi phí bảo dưỡng mỗi lần đều phù hợp với khả năng tài chính của mình. Một số người bạn bảo tôi rằng bảo dưỡng xe này đắt đỏ hơn so với các dòng xe Nhật, như Toyota chẳng hạn. Tôi cho rằng điều đó cũng dễ hiểu, bởi linh kiện hay phụ tùng của Ford chất lượng chắc sẽ tốt hơn. Ngay từ trải nghiệm với chiếc xe Ford đã khác hẳn xe Toyota hay Mazda rồi. Nếu so với chi phí bảo dưỡng xe sang châu Âu như Mercedes thì số tiền bỏ ra cho chiếc Ford Explorer còn thấp hơn đáng kể.
Trong 4 năm qua, chiếc xe chưa hỏng vặt lần nào. Ngay cả trong những chuyến đi xa, đi xuyên Việt dài ngày, chiếc Explorer này vẫn rất tốt và không gặp bất cứ vấn đề nào cả.
Khả năng của tôi khi đó có thể mua được một chiếc xe to của thương hiệu sang hơn, bảnh hơn, thiết kế bắt mắt hơn, vật liệu hoàn thiện cao cấp hơn, tất nhiên cũng thích hơn rồi, nhưng tôi thấy nó rườm rà, không phù hợp nếu sử dụng hàng ngày. Chi phí cho những chiếc xe đó rất cao, chưa kể phụ tùng phải đặt về rất lâu mới có.
Nói đâu xa, ngay trong khu tôi ở đây, tôi từng chứng kiến một chiếc Range Rover bị mất trộm gương mà phải nằm đó gần tháng trời vì chưa có gương mới thay thế. Mình không muốn phục tùng chiếc xe, lúc nào cũng phải nghĩ về nó, mà mình cần một chiếc xe phục vụ mình đúng nghĩa.
Tôi nhận thấy rằng có lẽ dần dần mọi người đã nhận ra giá trị của chiếc Explorer mà mua nó nhiều hơn để sử dụng cho nhu cầu gia đình đông người giống như tôi vậy. Riêng trong khu nhà tôi thôi đã có tới 4-5 chiếc Explorer đỗ cùng hầm rồi. Mà đây đâu phải chiếc xe phổ thông đâu, giá không hề rẻ chút nào, lại còn có kích thước lớn nên không phải ai cũng ưu tiên chọn mua.
Cảm ơn chị đã chia sẻ. Chúc chị có thêm nhiều trải nghiệm du lịch thú vị cùng gia đình trên chiếc Ford Explorer này trong thời gian tới.