Theo phân tích mới nhất của Tống cục Hải quan về tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, trong tháng 8 có 15.061 chiếc ô tô đạt tổng trị giá 299 triệu USD, làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam.
Điểm khác biệt so với những năm trước là thị trường nhập khẩu ô tô của Việt Nam có thêm Trung Quốc. Theo đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan với 6.384 chiếc; từ Indonesia với 5.770 chiếc và ô tô Trung Quốc là 2.443 chiếc.
Số ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 14.597 chiếc, chiếm tới 97% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Trong đó, xe dưới 9 chỗ có tới 12.776 chiếc, chiếm tới 84,8% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam.
Điều đáng nói là ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập vào chủ yếu là xe có xuất xứ từ Indonesia, với 5.768 chiếc; từ Thái Lan là 5.353 chiếc. Ô tô Trung Quốc là 1.223 chiếc.
Tính chung, số ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đạt 12.334 chiếc, chiếm 97% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.
Còn xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, theo ghi nhận của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8, lượng xe nhập về là 18 chiếc và đều có xuất xứ Trung Quốc.
Xe ô tô chuyên dụng nhập về trong tháng 8 là 916 chiếc, trong đó có đến 833 chiếc là từ Trung Quốc.
Đối với ô tô tải, có tới 369 ô tô Trung Quốc trên tổng số 1.351 chiếc được nhập về trong tháng 8.
Như vậy, tính lũy kế 8 tháng đầu năm, cả nước nhập về 106.627 chiếc ô tô, trong đó riêng ô tô Trung Quốc là 19.649 chiếc với số tiền chi ra là 581,9 triệu USD (tương đương 14.555 tỉ đồng).
Trong khi đó, cả năm 2023, lượng ô tô Trung Quốc được nhập về là 11.002 chiếc với trị giá nhập khẩu là 394,2 triệu USD (tương đương 9.855 tỉ đồng).
Năm 2022, cả nước đã chi 714,6 triệu USD (quy đổi theo tỉ giá tương đương với 17.865 tỉ đồng) để nhập 17.333 ô tô Trung Quốc.
Như vậy, mới chỉ 8 tháng, xe ô tô Trung Quốc được nhập về vượt tổng lượng xe có xuất xứ từ thị trường này trong cả năm 2022, 2023.
Riêng đối với linh kiện và phụ tùng ô tô, cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8 cả nước đã chi 426 triệu USD để nhập linh kiện và phụ tùng ô tô các loại.
Nhóm mặt hàng này có xuất xứ rất đa dạng nhưng chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 129 triệu USD, còn nhập từ thị trường Hàn Quốc là 80,7 triệu USD; Thái Lan với 55,5 triệu USD; Nhật Bản với 45,3 triệu USD; Ấn Độ với 42,3 triệu USD; từ Indonesia với 35,4 triệu USD…