Trong chuyến công tác đầu tiên tới Seoul sau hơn một thập kỷ, Chủ tịch HĐQT Toyota, ông Akio Toyoda, dự kiến gặp Chủ tịch Hyundai Motor Chung Eui Sun.
Chuyến đi diễn ra khi “Chủ tịch Chung bày tỏ mong muốn được gặp Chủ tịch Toyoda vào đầu năm nay”, một nguồn tin tiết lộ với tờ báo kinh tế hàng đầu Hàn Quốc The Korea Economic Daily.
Ông Toyoda sẽ bay đến Seoul vào ngày 24-10 trong chuyến đi kéo dài 3 ngày. Trong chuyến thăm này, hai chủ tịch đã lên lịch họp riêng để thảo luận về hai hãng xe – vốn cạnh tranh quyết liệt nhiều năm qua – có thể chung tay đối đầu với những đối thủ mới.
Xét theo doanh số năm 2023, Toyota là hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Hyundai Motor, bao gồm Kia và Genesis, đứng thứ ba.
Theo The Korea Economic Daily, Hyundai và Toyota sẽ cùng thảo luận về khả năng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ mới nổi, chẳng hạn như phát triển xe điện, xe hybrid và xe chạy bằng hydro. Các dự án khác có thể bao gồm xe tự hành và “xe bay” eVTOL.
Tờ báo đưa tin Toyota muốn học hỏi quá trình chuyển đổi sang xe điện thành công của Hyundai. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc muốn tìm hiểu thêm về công nghệ hybrid hàng đầu của Toyota.
Một lĩnh vực trọng tâm khác sẽ là xe chạy bằng hydro và cơ sở hạ tầng xung quanh dòng xe mới. Hyundai đang đầu tư mạnh vào công nghệ hydro và pin nhiên liệu, với khoảng 8,3 tỉ USD được rót vào lĩnh vực này tính đến năm 2030.
Mặt khác, Toyota đã tăng cường liên minh với BMW hồi đầu tháng 9, đặt mục tiêu tạo ra một “xã hội hydro” bằng cách cùng nhau phát triển hệ thống pin nhiên liệu và cải thiện cơ sở hạ tầng.
Toyota và Hyundai cũng đang đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện và pin để theo kịp sự cạnh tranh từ những mẫu xe giá rẻ của Trung Quốc.
Gần đây, Toyota đã được Bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) “bật đèn xanh” để phát triển và chế tạo loại pin tiên tiến. Chứng nhận này được đưa ra khi Nhật Bản đặt mục tiêu đảm bảo nguồn cung trong nước, trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc đang kiểm soát phần lớn.
Theo trang Electrek đánh giá, khả năng hợp tác giữa Toyota và Hyundai là rất cao. Cả hai có chung các mối quan tâm và hợp tác là “lựa chọn rẻ nhất”.
Hyundai có thể làm xe hybrid như Toyota, đặc biệt khi hãng đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi dòng xe hybrid (lên 14 mẫu bao phủ mọi phân khúc).
Đến năm 2028, công ty muốn bán được 1,33 triệu xe hybrid, tăng 40% so với năm ngoái. Trong khi đó, Toyota có thể rút ngắn việc phát triển xe điện khi nhảy vào thị trường chậm hơn nhiều hãng khác.