Các công ty sản xuất xe điện và pin của Hàn Quốc đang ở thế bấp bênh sau thông tin về viêc Ủy ban chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có kế hoạch bãi bỏ trợ cấp xe điện theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) được chính quyền Joe Biden triển khai.
Điều này có nghĩa là hệ thống trợ cấp lên tới 7.500 USD (khoảng 10,5 triệu won) mỗi chiếc xe cho người tiêu dùng mua xe điện được sản xuất tại Bắc Mỹ theo IRA sẽ bị bãi bỏ.
Mục đích của Tổng thống đắc cử Trump là bãi bỏ trợ cấp nhằm huy động hàng nghìn tỉ USD nguồn tài chính cần thiết để thực hiện cam kết cắt giảm thuế quy mô lớn.
Thị trường đang xuất hiện những lo ngại về khả năng “Tín dụng thuế sản xuất nâng cao (AMPC)” theo IRA, vốn là khoản trợ cấp dành cho các công ty sản xuất pin xe điện, có thể bị bãi bỏ.
Nếu được triển khai, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào các nhà sản xuất ô tô và pin của Hàn Quốc như Hyundai Motor và LG Energy Solution, những công ty đã tăng mạnh đầu tư vào Mỹ sau khi IRA được triển khai.
Ngành sản xuất pin xe điện bị tác động mạnh
Ngành pin – khu vực đã đầu tư quy mô lớn dưới thời chính quyền Biden, đến mức bị chỉ trích rằng “đầu tư quá mức” để nhận AMPC – có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp do Tổng thống đắc cử Trump có quan điểm tiêu cực về xe điện.
Theo đó, cổ phiếu của các công ty liên quan đến pin trong phiên giao dịch ngày 15-11 như LG Energy Solution đã giảm 12,09%, Samsung SDI giảm 6,81% và SK Innovation giảm 6,43%.
Một quan chức của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết liệu trợ cấp có bị bãi bỏ hay không vẫn chưa được xác nhận.
Cơ quan chức năng Hàn Quốc đang phối hợp chặt chẽ với các công ty để tham vấn kiến nghị và trao đổi với các đối tác Mỹ. Quan chức ngành pin trong nước cho biết về lâu dài, Mỹ sẽ không thể đi ngược lại xu hướng xe điện cho dù tổng thống nào cầm quyền. Tuy nhiên, có thể có lo ngại về việc nhu cầu pin sẽ sụt giảm trong ngắn hạn.
Ngành công nghiệp pin Hàn Quốc đã nhận được trợ cấp dưới hình thức khấu trừ thuế tương ứng với việc sản xuất pin theo quy định của AMPC. Theo đó, xuất hiện những lo ngại về tác động dây chuyền từ việc bãi bỏ trợ cấp IRA sẽ khiến giảm nhu cầu về xe điện và đương nhiên sẽ giảm nhu cầu về pin.
Tổng khoản trợ cấp theo AMPC mà ba công ty bao gồm LG Energy Solution, SK On và Samsung SDI nhận được trong nửa đầu năm 2024 ước tính vào khoảng 840 tỉ won. Con số này gấp 8 lần tổng lợi nhuận hoạt động của ba công ty (108,6 tỉ won) trong cùng kỳ.
Ngành công nghiệp ô tô của Hàn Quốc lo sụt giảm doanh số bán xe
Hiện tại Hyundai Motors và Kia không nhận trợ cấp cho xe điện tiêu dùng thông thường ở Mỹ, nhưng đang nhận trợ cấp cho các loại xe điện thương mại như xe cho thuê. Tính đến cuối năm ngoái, xe cho thuê chiếm khoảng 40% số xe điện được Hyundai và Kia bán ra tại Mỹ.
Để nhận được trợ cấp, Công ty ô tô Hyundai đã đầu tư vào nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở Georgia và bắt đầu vận hành thử nghiệm.
Theo báo cáo gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc phân tích tác động đến từng ngành sau khi chính quyền Trump lần thứ hai bắt đầu đi vào hoạt động, Tập đoàn ô tô Hyundai dự đoán doanh số bán xe điện giảm khoảng 8,7 – 13,3% tại thị trường Mỹ khi loại bỏ trợ cấp cho xe điện thương mại.
Ngoài ra, quy mô của toàn bộ thị trường xe điện Mỹ dự kiến giảm 27% từ 1,184 triệu chiếc mỗi năm xuống còn 867.000 chiếc, khi trợ cấp xe điện bị loại bỏ hoàn toàn.
Trong thị trường tiêu dùng nói chung, nhu cầu về ô tô du lịch có giá 55.000 USD dự kiến giảm 33,2%. Với xe thể thao đa dụng (SUV) có giá 80.000 USD, nhu cầu dự kiến sẽ giảm 21,7%.
Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng các công ty không nên quá lo ngại, bởi trên thực tế việc bãi bỏ hoàn toàn trợ cấp IRA không phải là điều dễ dàng. Điều này là do nhiều công ty nước ngoài đã xây dựng nhà máy ở Mỹ để nhận trợ cấp IRA.
Thông tin cho biết khoảng 66% tổng chi tiêu của IRA đã đến các bang do Đảng Cộng hòa nắm giữ như Texas, Wyoming, Oklahoma và Kansas. Theo đó, có những lực lượng đáng kể trong Đảng Cộng hòa ủng hộ các khoản trợ cấp hiện tại.