Pin thể rắn của Toyota được cấp phép sản xuất: Sạc đầy chỉ mất 10 phút, chạy được tới 1.000km

0
38
Toyota dự kiến ​là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới ra mắt xe điện chạy bằng pin thể rắn.
Pin thể rắn của Toyota đã được cấp phép sản xuất: Sạc đầy chỉ mất 10 phút, chạy được tới 1.000km - Ảnh 1.

Xe điện Toyota sẽ sớm được trang bị pin thể rắn mới – Ảnh: InsideEVs

Toyota đã phát biểu về pin thể rắn trong nhiều năm qua. Nay, công nghệ đã được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thông qua.

Pin thể rắn mới của Toyota có những ưu điểm đáng chú ý. Đó là thời gian sạc chỉ lâu hơn đổ xăng một chút, từ cạn đến đầy pin chỉ mất khoảng 10 phút.

Ngoài ra, những xe điện trang bị pin này có thể đi được tới 1.000km (chuẩn WLTP) sau khi sạc đầy. Trong tương lai, phạm vi hoạt động sẽ được nâng cấp lên 1.200km.

  • Pin thể rắn của Toyota đã được cấp phép sản xuất: Sạc đầy chỉ mất 10 phút, chạy được tới 1.000km - Ảnh 2.

Việc sản xuất loại pin này sẽ được bắt đầu từ năm 2026 theo hướng “triển khai dần dần”. Công suất sản xuất ban đầu khá hạn chế, nhưng sẽ tăng lên vào năm 2027 hoặc 2028. Theo kế hoạch, Toyota sẽ thực sự sản xuất hàng loạt loại pin này từ năm 2030 trở đi.

Ngoài pin thể rắn, Toyota còn theo đuổi cả pin hiệu suất cao. Theo lộ trình, pin hiệu suất đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2026, trong khi pin thể rắn là 2027-2028.

Trước đó, Toyota từng kỳ vọng có thể ra mắt xe điện chạy bằng pin thể rắn vào năm 2020. Nhưng loại pin này khi đó chưa đủ đột phá nên hãng đã trì hoãn cho đến nay.

Thực tế, Toyota đã tuyên bố một bước đột phá hồi tháng 6-2023. Nhưng dẫu sao đó mới chỉ là thành công về mặt lý thuyết và thực nghiệm. Chỉ khi được cơ quan có thẩm quyền thông qua, loại pin này mới có thể đưa vào sử dụng trong thực tế. Do đó, việc được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thông qua là một bước ngoặt lớn.

Pin thể rắn của Toyota đã được cấp phép sản xuất: Sạc đầy chỉ mất 10 phút, chạy được tới 1.000km - Ảnh 2.

Việc Toyota được bật đèn xanh sản xuất pin xe điện có thể là một bước tiến lớn khi Nhật Bản muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo SNE Research, Trung Quốc vẫn thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu. CATL kiểm soát 37,6% thị phần tính đến tháng 7-2024, trong khi BYD đứng thứ hai với 16,1% thị phần – Ảnh: EconoTimes

Một số nguồn tin cho rằng những chiếc xe đầu tiên sử dụng ứng dụng pin thể rắn mới không phải là ô tô thuần điện mà là xe hybrid.

Theo trang chuyên theo dõi tin tức xe điện hóa InsideEVs, thông tin này hoàn toàn có cơ sở bởi trang bị pin thể rắn cho xe thuần điện sẽ khiến giá tăng rất cao. Do đó, pin thể rắn với dung lượng nhỏ trên xe hybrid hợp lý hơn cả vì không bị đội chi phí quá nhiều.

Nếu thông tin này là xác thực, các tín đồ xe điện cũng không phải quá thất vọng, bởi đây sẽ là bước đệm hoàn hảo để ứng dụng lên xe điện.

Toyota không phải là hãng sản xuất ô tô duy nhất có kế hoạch đưa pin thể rắn vào ô tô. MG thuộc sở hữu của SAIC cho biết họ sẽ ra mắt chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên chạy bằng pin thể rắn vào năm 2025.

Một thương hiệu khác của SAIC, IM Motor, đã tiết lộ L6 có pin bán thể rắn 133kWh hứa hẹn cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 1.083km (thử nghiệm CLTC của Trung Quốc). Sạc pin chỉ trong 12 phút sẽ đi thêm được 400km.