Trong rất nhiều năm, Porsche đã ấp ủ dự định sản xuất một chiếc Cayenne máy dầu. Volkswagen Touareg và Audi Q7 đều đã có phiên bản máy dầu. Hơn nữa, hai chiếc này cùng Cayence đều được sản xuất khung và lắp ráp tại cùng một nhà máy tại Bratislava, Slovakia. Vậy tại sao lại không thể có Cayenne máy dầu?
Giám đốc của Porsche, ông Wendelin Wiedeking lúc đầu tỏ ra không mấy hứng thú, cho rằng một chiếc xe chạy diesel kiểu hiện đại không phù hợp lắm với nguyên lý của Porsche. Tuy nhiên, đó là thời điểm người ta săn lùng mua Cayenne. Còn khi nền kinh tế có dấu hiệu chao đảo khiến người ta cân nhắc hơn về giá xăng dầu và giá xe, Porsche lại có vẻ như thay đổi ý kiến.
Một quan chức của Porsche cho biết “tất nhiên, chúng tôi luôn có kế hoạch sản xuất xe máy dầu….Việc phát triển dòng xe này là hoàn toàn hợp lý. Năm 2008 tại châu Âu, 2/3 số xe hai cầu cao cấp là xe máy dầu. Bởi vậy, dù hay dở thế nào, Cayenne diesel tới châu Âu là hiển nhiên thôi.”
Tại Bắc Mỹ, Porsche lại có quân bài chiến lược khác, Cayenne S hybrid. Khi mẫu Porsche Cayenne chính thức ra mắt tại Geneva và Porsche tuyên bố đã sản xuất chiếc Cayenne thứ 250.000 dành cho thị trường Australia, đại diện hãng đưa ra tuyên bố: “sẽ nghiên cứu xu hướng tiêu dùng Mỹ kỹ càng hơn để quyết định tiềm năng của xe máy dầu tại thị trường Mỹ.”
Và mẫu xe mới ra mắt Bắc Mỹ dung hòa điều này: ngoại thất của Cayenne và Cayenne S hầu như không khác gì nhau.
Chỉ khi ngồi sau tay lái, cảm nhận về động cơ 3.0L V6 máy dầu, tăng áp điều khiển cánh, truyền qua hệ dẫn động 4 bánh chủ động số tự động 6 cấp mới trở nên rõ rệt. Giống như VW và Audi, động cơ của Cayenne được sản xuất tại nhà máy Gyor, Hungary. Với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và tăng áp điều khiển cánh, động cơ diesel của xe cho công suất 240 mã lực tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút và mômen xoắn 405 lb-ft tại vòng tua máy 2000 vòng/phút.
Mặc dù không có được sự tinh tế và cảm giác phấn khích như động cơ diesel twin-turbo 3.0L, 6 xy lạnh thẳng hàng của BMW, nhưng động cơ của Cayenne khá “mượt” và không rung; hơn nữa, sức kéo mạnh nhất của động cơ tập trung ở vòng tua thấp là điều chủ sở hữu xe Cayenne động cơ xăng 3.2L V6 “nằm mơ” cũng không có được. Tuy vậy, máy dầu Cayenne có một điểm yếu là chạy ồn, dù cách âm nhưng hiệu quả vẫn không cao.
Hệ truyền động tự động Aisin được nâng cấp để có thể xử lý ở lực xoắn cao hơn, khiến khả năng gia tốc và bám đuổi của xe tốt hơn. Xe còn có nút chuyển chế độ thể thao, khiến hộp số nhanh chóng thích nghi, gia tăng uy lực cho xe.
Cayenne máy dầu nhẹ hơn phiên bản tiêu chuẩn 58 kg, chỉ còn 1839 kg. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc lại không mấy ấn tượng, từ 0 – 100 km/h trong vòng 8,3 giây, bằng VW Touareg trong khi xe này nặng hơn 74 kg.
Tuy vậy, Cayenne có vận tốc cực đại cao hơn người anh em đến từ VW 5km/h và có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 9,4L/100km, tiết kiệm hơn nhiều so với Cayenne chạy xăng. Với một bình xăng đầy, xe có thể chạy được 1040 km.
Một chiếc xe cỡ lớn như vậy, nhưng những cải tiến giúp cho việc lái xe không hề gây khó khăn. Gia tăng momen xoắn, xe ôm cua tốt, thêm vào đó bộ lốp tiêu chuẩn Michelin Latitude Tour 17 inch càng tăng khả năng bám đường.