Người Ý mang đến cho thế giới các mẫu siêu xeđua nổi tiếng như Ferrari hay Lamborghini thì người Anh cũng có những mẫu siêu xe hạng sang gầnnhư được coi là biểu tượng của riêng mình. Nếu muốnmột chiếc sedan khẳng định đẳng cấp quý tộc của nước Anh, bạn sẽ nghĩ ngay tớiBently. Nhưng bạn muốn một chiếc SUV hạng sang có khả năng “xuyên lục địa” thìLand Rover là cái tên không thể bỏ qua và tôi cũng không thể cưỡng lại được sự hấp dẫn đằngsau tay lái của Land Rover.
Cái ý nghĩ một ngày nào đó sẽ cầm lái Land Rover nó dường như xa vời vìtôi biết túi tiền của tôi vẫn chưa thể có đủ dù chỉ mua bốn cái lốp xe. Có một điều mà tôi có thể nhận thấyđược rằng, người Việt Nam ngày càng giàu có và Land Rover như một hãng xe đang “quấy rối” các đại gia Việt Nam. Nếu không tin bạn hãy bước chân ra đường và đi dạomột vòng Hà Nội nhỏ xinh, hay bạn có thể đứng ởnhững quán cafe đắt tiền hay quán bar lúc tan tầm. Lúc này bạn mới thấy được rằngLand Rover nhiều như “lợn con”. Tấtnhiên nó không thể nhiều được như các mẫu xe bình dân nhưng ý tôi muốnnói ở đây chính là mức độ giàu có, chơi xe của người Việt cũng như số lượng SUV hạng sang này xuất hiện tại Hà Nộihay Sài Gòn ngày càng đông đến mức luôn gặp nóngoài đường.
Và rồi cái ngày tôi được toại nguyện cũng đã đến! Sau cú điện thoại vớicâu nói “Anh mới lấy chiếc Range Rover Sport HSE, mày muốn test thì lên nhà anhnhé!”. Tôi im lặng một lúc để biết mình vẫn tỉnh và sau 15 phút hồi hộp trênquãng đường từ nhà tới địa điểm lấy xe. Tôi di chuyển rất nhanh nhưng quãng đườngnhư lại dài ra, có lẽ cũng vì do tâm lý hồi hộp. Mở cửa garage và thứ mà tôi hằngmong muốn đã xuất hiện nguyên hình sau khi cánh cửa mở hết cỡ. Một chiếc RangeRover Sport HSE mới tinh màu bronze!
Dạo một vòng xung quanh chiếc xe, một cảm xúc lâng lâng trào lên vàtôi chỉ biết thốt lên “Nó thật đẹp”. Dáng vẻ vuông vắn, thanh thoát và vữngchãi, hầu như không khác biệt nhiều so với thế hệ đầu tiên. Chỉ có điều những đường nétthể hiện trên thế hệ mới hiện đại hơn và mang tính khí động học hơn. Nhẹ lướttay qua thân xe, bạn sẽ cảm nhận lớp sơn bóng và mịn không tỳ vết. Khác vớiphiên bản Range Rover bình thường, phiên bản Sport lại cóphần đuôi xe vát chéo chứ không thẳng đứng giúp chiếc xe có dáng dấp thể thaohơn.
Phần đầu xe nổi bật với lướitản nhiệt hai tầng dạng tổ ong, cụm đèn pha bi-xenon kèm với hàng chữ RangeRover như khẳng định thương hiệu.
Hãy đứngnhìn ngang phần thân xe, bạn sẽ thấy đây như một tác phẩm nghệ thuật. Những đườnggân dập, nổi được pha trộn giữa cái cũ và cái mới, giữa truyền thống và hiện đại.Góp phần không nhỏ giúp chiếc xe trông hùng dũng phải kể đến bộ vành la-xăng hợpkim đúc có kích thước 20 inch cùng với lốp xe cỡ 255/50 – R20.
Range Rover Sport còn hướng tới sự năng động chính vì vậy cốpxe được nhà sản xuất chế tạo kiểu cửa mở hai cấp bậc. Trong trường hợp không cần thiết hayđơn giản chỉ là cất những túi đồ shopping sẽ có chốt khóa ngay dưới tay cầmsau, lúc này ¾ cửa sẽ được mở lên. Nếu bạn cần cất những vali hay dụng cụ chonhững chuyến đi xa, nút bấm ngay dưới dòng chữSport HSE sẽ giúp bạn mở toàn phần của cánh cửa. Nếu bạn đột ngột chuyển từ mộtchiếc xe khác sang điều khiển Range Rover Sport, tôi tin bạn sẽ mất vài phút đểđi tìm nút mở cửa toàn phần trong cabin thay vì biết nó nằm bên ngoài đuôi xe.
Với chiều dài 4.775mm, chiềucao 1.788mm và chiều rộng 2.001mm, chiếc xe dễ dàng tạo cảm giác thoải mái chongười sử dụng ngay khi bước chân vào không gian bên trong. Hơn thế nữa, nội thấtbọc da cao cấp với những đường chỉ may tỉ mỉ và thẳng tắp màu kem dịu mắt cùngmùi thơm của nội thất xe sẽ làm bạn phần nào cảm thấy dễ chịu. Những chi tiếtđược ốp gỗ cùng với kim loại kết hợp với da bọc trên bảng tap-lô mang lại chongười ngồi bên trong nhận thấy sự quý phái và đẳngcấp của chiếc xe đang sở hữu.
Bảng đồng hồ đơn giản với hai đồng hồ điện tử cỡ lớn gồm đo vòng tuamáy và tốc độ của xe với tong màu trắng hiện đại và một màn hình L.E.D 5 inch sẽhiển thị hết những thông tin về chiếc xe cũng như hành trình đi.Vô-lăng xe thiết kế to bản tích hợp nhiều phím điều khiển đa chức năng với logoLand Rover đặt chính giữa. Hai thanh kim loại chạy dọc hai bên vô-lăng không chỉcó tác dụng trang trí như nhiều người vẫn nghĩ mà nó còn chính là nút còi củaxe.
Chính giữa là một màn hình Navigation có khả năng tương phản tốt dù cho làgiữa trời nắng, giúp chúng ta quan sát rõ hơn. Ngoài ra, 6 camera xung quanh xe cũng được hiểnthị khi chúng ta yêu cầu thông qua màn hình này.Trang bị này rất hữu dụng đặc biệt tại Việt Nam khi chúng ta đi vào những đoạnđường nhỏ hay khi cần lùi xe. Phía dưới màn hình là khu vực dành riêng cho nút bấm điềukhiển màn hình cũng như hệ thống giải trí AM/FM, CD, DVD Player cùng với 7 loa surround mang nhãn hiệu Harman/Kardon cho công suất 240 watts cùng với hai màn hìnhDVD được bố trí ngay mặt sau của hàng ghế trước. Hệ thống điều hòa được điều khiển bằng những núm xoáy bằng cao sau bọc bên ngoài cóchức năng sưởi cho cả 4 ghế. Bạn sẽ cảm thấy tiếng hệ thống điều hòa làm việckhi bật công suất lớn, thậm chí nó còn có thể làm cho ta nhìn thấy rõ cả khói lạnhtừ cửa gió điều hòa.
Hệ thống an toàn của chiếc xe được trang bị khá “dày đặc” nhằm bảo vềcho những người ngồi trong xe hạn chế tối đa mức độ thương tật. Sáu túi khí bảovệ được bố trí tại những vị trí quan trọng. Ngoài ra hệ thống chống bó cứngphanh ABS cũng không thể thiếu. Hệ thống kiểm soát ổn định động lực học của xe(DSC) sẽ giảm tối đa độ nghiêng của chiếc xe khi vào cua. Hệ thống kiểm soát điệntử 4 bánh xe (ETC) sẽ phát hiện nếu có bánh xe nào quay nhanh hơn những bánh xe còn lại và lập tức gửi thông tin tới hệ thống phanh để làm giảm tốc độcủa xe. Và cuối cùng là hệ thống kiểm soát chống lật xe (RSC), công nghệ hỗ trợlên, xuống dốc.
Là chiếc xe được ví như “ Chiếcxe xuyện lục địa” chính vì vậy Range Rover có khả năng đi qua những nơi có khíhậu từ lý tưởng đến khắc nghiệt. Điều đó được hiển thị thông qua các chế độ chạyxe mà bạn có thể chọn với những ký hiệu dễ nhìn ngay dưới vô-lăng bao gồm: Đường xa lộ, đường tuyết,leo dốc, sa mạc và địa hình ghồ ghề, tấtnhiên còn phụ thuộc vào yếu tố lúc đó bạn có sử dụng lốp xe phù hợp hay không.
Cảm giác đầu tiên của người lái khi ngồi trên xe là tư thế ngồi lái cao, và gương chiếu hậu lớn, rấtdễ quan sát mọi thứ xung quanh. Tôi đưacần số vào chế độ D và đưa xe ra khỏi garage. Nhẹ thả chân phanh chiếc xe đã lăn bánh nhẹ nhàng. Nhẹ lướt tay mình qua vô-lăng cảm nhận được cái êm, mịnmà da bọc vô-lăng mang lại. Di chuyển tốc độ chậm xuyên qua những con phố nhỏ đểtiến tới đường lớn trong giờ tan tầm, tôi sử dụng camera quan sát xung quanh, mọithứ hiển thị chi tiết trên màn hình cho phép tôi biết rõ khoảng cách của nhữngvật xung quanh. Dù chiếc xe khá to lớn, nhưng những bỡ ngỡ ban đầu dần vơi đi và tôi làm với chân ga, chân phanh củaxe khá nhanh. Để đi tới được con đường lớn tôi phải vượt qua được con dốc có độnghiêng gần 45 độ. Chẳng có gì là khó so vớiRange Rover, lên gần đỉnh dốc tôi phải cho xe dừng lại để quan sát hai bên. Nhẹthả phanh, chiếc xe không hề trôi ngược, mớm chân ga chiếc xe nặng 2489 kg bò từ từ lêncon đường chính nhưng vòng tua chỉ 1.500 vòng /phút.
Thật hãnh diện khi đi tới đâu cũng có một vài con mắt theo dõi và nhìnchiếc xe đầy vẻ tò mò. Có lẽ do đây là phiển bản Sport nên nhà sản xuất quyết địnhvẫn để một số âm thanh của tiếng lốp cũng như động cơ hơi vọng vào trong xe khitốc độ đạt 50 km/h trở lên.
Động cơ 5.0l cho giúp chiếc xe thể hiện độ vọt rất nhanh và thật chânga. Chuyển cần số về chế độ bán thể thao (S), thời gian để chiếc xe tăng tốc từ0-100 km/h chỉ mất 7,5 giây. Đạp sát ván chiếc xe nhô đầu lên rồi lao đi, khivòng tua đạt qua ngưỡng 3.500 vòng/phút, tôi đã có thể nghe thấy tiếng ống xả“phập phập” từng tiếng một và động cơ như gào lên đưa chiếc xe lao đi vun vút,40 km/h, 60 km/h rồi 80 km/h và 100 km/h… Lượn qua những khúc cua chữ S và luôn ở tốc độ 50km/h, chiếc xe lướt đi và hoàn thành các khúc cua một cách rất “ngọt” và độnghiêng khi vào cua của một chiếc xe gầm cao làm cho tôi ngạc nhiên. Đúng là “tiền nào của nấy”!
Tăng thêm chút tốc độ lên 60km/h, người ngồi trong xe bắt đầu bị nghiêng khá nhiều. Phía trước là một đoạnđường rộng và hơi cua về phải, tôi tăng tốc và khi lên đến 80 km/h thì một chú chó từ đâu lao ngang đường thử. Tôi đạp phanh gấp, tất cả đoànthử xe đều nghe thấy tiếng ma sát giữa lốp và mặt đường. Chiếc xe vẫn giảm tốcđộ nhưng tôi lại bất ngờ với những gì mà trang thiết bị an toàn trên xe đã thểhiện. Quãng đường phanh ngắn, chiếc xe không hề bị văng mất phương hướng dù cholà phanh gấp, không những thế hướng xe di chuyển vẫn theo như tôi muốn. Range Rover Sport HSE dường như đã chiếm được cảm tình của tôi hơn nữa.
Nhược điểm của chiếc Range Rover Sport HSEchính là hàng ghế sau. Có lẽ do khoảng không gian dành cho cốp xe khá nhiều nênvì lý do nào đó nhà sản xuất lại trang bị RangeRover Sport hàng ghế sau có tựa lưng gần như thẳng đứng và nói không với việc ngả ghế. Hãy thử tượng tượng bạn sẽ ngồi hàng ghế sau trong suốt hành trình dài sẽ như thế nào? Chắc chắn là đau lưng rồi.
Ngoài ra lượng nhiên liệu màRange Rover Sport HSE tiêu thụ trong thành phố mà chúng tôi thu được nằm ở mức20 lít/ 100 km, con số không dễ chịu với hầu bao hàng tháng chút nào.
Nếu bạn muốn sở hữu vẻ đẹptruyền thống, hệ thống lái tuyệt vời cùng với mọi công nghệ an toàn mà chiếc xemang lại, kèm theo niềm đam mê tốc độ thì hãy chuẩnbị số tiền tại thị trường Việt Nam vào mức 270.000 USD! Và khi tôi có đủ tiền thì Range Rover Sport sẽ là sự lựa chọn đầu tiên của tôi.
Một số hình ảnh chi tiết của xe:
Xin chân thành cám ơn anh Ha Anh Tu đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này!
Ảnh: Vũ Lâm – NAD