Được Ssangyong Motor đưa ra thị trường từ năm 1993, chiếc SUV có cái tên trong tiếng Hàn là “con tê giác” này đã thu hút được nhiều chú ý của khách hàng không vì cái của tên người sản xuất ra nó, mà vì bên trong là cỗ máy Đức mang tên Mercedes-Benz.
Ssangyong là mẫu xe Hàn với động cơ Mercedes Benz, điều này làm người tiêu dùng khá yên tâm khi tìm mua phụ tùng cho xe
Ssangyong Musso được Mekong Auto nhập về và lắp ráp tại Việt Nam trong giai đoạn từ 1997 đến 2005, cùng thời với đàn em bán tải Ssangyong Korando.
Cabin của Ssangyong Musso
Phần táp lô nhựa kết hợp với vân giả gỗ vẫn bền màu. Cụm điều khiển bên ghế lái bao gồm chỉnh 4 kính và khóa kính. Cụm điều khiển chỉnh gương được đưa vào gần vô lăng ngay dưới cần điều khiển gạt nước kính sau.
Mặt đồng hồ hiển thị trung tâm nhỏ và tụt vào gây khó khăn trong việc quan sát những chi tiết nhỏ như số km, các cảnh báo điện tử khi di chuyển.
Vặn chìa khóa khởi động, cỗ máy Diesel dung tích 2295 cm3 lắc mạnh làm rung từ cần số, bảng điều khiển đến ghế lái. Tiếng ồn lọt vào khoang máy là rất lớn, gây khó chịu ngay khi chưa xuất phát.
Đạp côn vào số 1 đề pa cho cảm nhận độ dơ rất rõ. Chậm ga nên cú xuất phát không được như mong đợi với công suất cực đại 111.0 kW/ 6200 rpm và sức kéo cực đại 318 Nm/2800 rpm. Hộp số vẫn hoạt động tốt khi vào cả 5 số đều trơn tru.
Mặt kính lái 2,77 m2 với góc chữ A nhỏ khiến người lái có góc nhìn khá thoáng cũng là 1 ưu điểm của Musso. Tuy nhiên, tay lái hơi nặng khiến cho quãng đường di chuyển trong thành phố tương đối mỏi.
Xe đề pa với làn khói đen dầy đặc
Thử nghiệm đường trường, tốc độ 60 – 80km/h khiến chiếc xe như một nhà hát tiếng động với tiếng ồn từ máy, tiếng rung từ các chi tiết doăng, tiếng gió rít và tiếng lốp cộng hưởng lên khoang lái. Tốc độ này sức xe khá ì, nên những cú vượt cũng tỏ ra yếu ớt. Bù lại, với tốc độ này, Musso tỏ ra êm ái và đầm xe, cảm giác lái ở mức chấp nhận được.
Chiếc xe bứt tốc đường trường yếu