Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ

0
25
Có thể chưa lấy được vị trí số 1 của Ford Ranger nhưng sự lột xác toàn diện của Mitsubishi Triton cho thấy liên doanh Nhật có nhiều cơ hội giữ chắc ngôi vị số 2 và lấy thêm thị phần của vua bán tải ở Việt Nam.
Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 1.
Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 2.

Mitsubishi Triton 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với 3 phiên bản. Chiếc xe chúng tôi trải nghiệm là bản cao cấp nhất (Athlete) có mức giá 924 triệu đồng.

Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 7.

Mitsubishi Triton 2024 có kích thước lớn hơn thế hệ trước. Trục cơ sở tăng từ 3.000 mm lên 3.130 mm. Khoảng sáng gầm tăng từ 220 mm lên 228 mm. Ở bên trong, Triton mới cũng được nới thêm không gian. Theo nhà sản xuất, chiều rộng khoang cabin tăng 50 mm giúp không gian rộng rãi hơn.

Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 8.

Mitsubishi Triton 2024 bản Athlete sử dụng bộ mâm đa chấu 18 inch, sơn đen bóng. Đáng tiếc, dù xe có rất nhiều nâng cấp nhưng ở thời điểm hiện tại, mẫu bán tải này vẫn sử dụng phanh tang trống ở phía sau. Tuy nhiên, chuyên gia sản phẩm Mitsubishi – ông Yoshiki Masuda từng chia sẻ Triton thế hệ mới này sẽ sớm được nâng cấp phanh đĩa cho bánh sau.

Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 9.

Bên trong nội thất Mitsubishi Triton 2024 được thiết kế mới hoàn toàn. Nếu phiên bản cũ vốn bị người tiêu dùng đánh giá là lỗi thời, thiếu tiện nghi thì thế hệ thứ 6 này đã khắc phục hoàn toàn những điểm trên. Xe đang mang phong cách và tiện nghi của những chiếc xe du lịch – đúng trend và thị hiếu chơi bán tải của người Việt.

Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 16.

Màn hình trung tâm kích thước 9 inch trên bản cao cấp nhất, có tích hợp Apple CarPlay không dây. So với loại trên thế hệ cũ vốn kích thước nhỏ, kém sắc nét thì chúng tôi đánh giá màn hình trên Triton 2024 là một nâng cấp rất đáng khen. Hệ thống âm thanh 6 loa cũng cho ra chất âm vượt trội hơn hẳn “người tiền nhiệm”.

Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 17.

Điều hoà 2 vùng tự động, có tính năng làm mát nhanh (Max cool). Dàn nút bấm này dường như được bê nguyên từ mẫu Xforce.

Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 22.

Chưa hết, riêng bản cao cấp nhất sẽ có chất liệu da lộn bọc ở khu vực giữa ghế nhằm tăng độ bám cho người ngồi khi đi offroad hoặc vào cua. Nhưng chúng tôi cho rằng, là một mẫu xe bán tải đi địa hình thì sử dụng da lộn sẽ rất khó vệ sinh khi bám bẩn.

Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 23.

Mitsubishi Triton 2024 bản Athlete được trang bị động cơ bi-turbo mới, dung tích 2.4L, công suất 204 PS và mô-men xoắn 470 Nm. Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Việc sử dụng cấu hình bi-turbo, tức 1 turbo nhỏ sẽ hoạt động ở dải tua thấp trong khi bộ tăng áp to sẽ hoạt động ở dải tua cao giúp hạn chế tối đa hiện tượng trễ ga khi tăng tốc (turbo lag).

Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 24.

Trải nghiệm nhanh thực tế, quả thực động cơ bi-turbo cải thiện rõ rệt so với loại máy tăng áp đơn ở thế hệ cũ. Người lái chỉ cần nhấp nhẹ chân ga đã lập tức thấy sự phản hồi. Trong khi ở bản cũ sẽ cần khoảng 1-2 nhịp. Tất nhiên, một phần để có sự phản hồi tốt như vậy là do Mitsubishi tiếp tục dùng hộp số tự động 6 cấp thay vì gia tăng thêm cấp số. Nhược điểm là khiến động cơ thường xuyên hoạt động ở mức cao. Như tôi di chuyển đều ga ở mức 50 km/h và thấy đồng hồ báo tua ở mức xấp xỉ 2.000 vòng/phút, khiến tôi phải chủ động sang chế độ số tay để ép lên số nhằm giảm vòng tua.

Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 25.

Một nâng cấp lớn khác trên Mitsubishi Triton 2024 đó là hệ thống treo. Dù vẫn là loại tay đòn kép phía trước/nhíp phía sau nhưng hãng xe Nhật đã tinh chỉnh để mềm hơn đáng kể thế hệ cũ và có hành trình phuộc trước lớn hơn. Chúng tôi đi qua các gờ giảm tốc, ổ gà đều cảm thấy êm dịu, khả năng dập tắt dao động cũng khá dứt khoát. Nhưng khi đi qua những ổ gà lớn hoặc mố cầu trên đường với tốc độ cao sẽ cho cảm giác “bay”.

Tôi cùng tay đua vô địch Dakar Rally lái Mitsubishi Triton 2024: Treo mềm hợp số đông, động cơ bốc hơn thế hệ cũ- Ảnh 26.

Bù lại, trong 1 vòng trải nghiệm cung đường đất offroad với ông Masuoka – tay đua 2 lần chiến thắng giải Dakar Rally, chúng tôi hiểu ra rằng với cách Mitsubishi tinh chỉnh hệ thống giảm xóc như vậy là để Triton 2024 có khả năng đi offroad êm ái hơn. Tóm gọn lại, hệ thống treo của Triton 2024 sẽ êm dịu khi đi ở tốc độ cao trên đường khó, nhưng sẽ hơi bồng bềnh khi đi nhanh.