Ngoại hình đậm chất “Lexus”
Nếu như phiên bản Bắc Mỹ sở hữu cụm đèn pha dài, bộ phụ kiện thể thao cùng cụm đèn hậu “quái đản” kiểu chữ L ngược thì phiên bản mà Toyota Việt Nam cung cấp cho thấy một chiếc xe đúng chất lịch lãm mà đơn giản.
Camry mới sở hữu một cấu trúc thân xe đơn giản, tăng cường độ dày ở phần đầu xe và kiểu dáng khí động học. Phảng phất thiết kế ở thế hệ cũ nhưng nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy các kỹ sư đã giúp Camry mới đậm chất “Lexus” hơn, có thể thấy ngay ở cụm đèn trước HID loại tự động có kiểu dáng thanh và dài kết hợp hài hòa với lưới tản nhiệt cùng hốc đèn sương mù mạ chrome, thiết kế cánh cửa xe cùng những đường gân tỉa tót nhẹ nhàng ở cản trước cùng thân xe.
Phần sau của Camry 2012 được nâng cao, khiến mui xe hơi dốc về phía trước, kết hợp với đường gờ chạy dọc thân xe cũng nghiêng về phía trước tạo thành cấu trúc hình cái nêm. Đường viền mạ chrome phía dưới thân xe giúp tạo điểm nhấn sang trọng. Tuy nhiên, cụm đèn hậu sau được đa số người đánh giá là chưa ăn khớp so với xe. Xe sở hữu bộ mâm đúc đa chấu có đường kính 17 inch (2.5Q và 2.5G) và 16 inch (2.0E).
Nội thất thay đổi và thực dụng hơn
Toyota đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt tap-lô cho mẫu xe của mình và trông chúng có phần hiện đại hơn. Tuy nhiên màu nhựa đen lại làm cho những thiết kế này không thực sự nổi bật mặc dù đã có những điểm nhấn bằng những khu vực được trang trí sáng màu hay vân gỗ. Vô-lăng bốn chấu cùng với các phím tích hợp cũng được làm nổi hẳn lên, lớn hơn và dễ dàng điều khiển hơn thế hệ cũ. Bên cạnh đó, phần lưng của bệ trung tâm phía trước và rìa đệm ghế sau được tạo dáng gọn gàng hơn. Lưng ghế mỏng hơn nên khoang để chân sau rộng rãi hơn.
Phiên bản 2/0E được trang bị ghế lái chỉnh tay 6 hướng và vô lăng chỉnh điện 4 hướng. Bên cạnh đó, phiên bản cao cấp nhất 2.5Q được trang bị điều hòa tự động 3 vùng độc lập, hai phiên bản 2.5G và 2.0E được trang bị điều hòa tự động 2 vùng độc lấp mang lại không khí thoải mái và dễ chịu cho các hành khách.
Camry 2012 còn được trang bị hệ thống âm thanh giải trí hiện đại với dàn âm thanh 6 loa, đầu DVD màn hình cảm ứng 6.1 inch, kết nối AUX/USB, chức năng đàm thoại rảnh tay qua Bluetooth trên phiên bản 2.5Q hoặc đầu CD, kết nối AUX/USB trên phiên bản 2.5G và 2.0E, nâng cao tính tiện nghi và sự tiện dụng khi kết nối thiết bị điện tử cầm tay.
Động cơ vừa phải cho điều kiện đường xá Việt Nam
Động cơ 2.5L, 4 xi-lanh thẳng hàng, hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép (Dual VVT-i) cho công suất cực đại 178 mã lực/6.000 vòng (tăng 9 mã lực so với thế hệ trước), momen xoắn lớn nhất 231Nm tại 4.100 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình ở động cơ này là 7,8L/100km ở điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn.
Trong khi đó động cơ 2.0L, 4 xi-lanh thẳng hàng cùng hệ điều phối van biến thiên thông minh VVT-I, công suất cực đại đạt mức 145 mã lực cùng momen xoắn cực đại 190Nm kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Bên cạnh đó Camry 2012 được trang bị hệ thống lái trợ lực điện, hệ thống treo trước loại thanh chống MacPherson, treo sau độc lập 2 liên kết như ở thế hệ trước nhưng được điều chỉnh để vận hành ổn định hơn.
Cột chữ A thấp giúp người lái dễ dàng kiểm soát góc nhìn hơn rất nhiều là lợi thế của mẫu xe này. Dù bạn ngồi hàng ghế trước hay sau cũng luôn tìm được vị trí ngồi thoải mái nhất có thể nhờ thiết kế có độ dốc từ trụ B đến trụ C. Cốp xe luôn đủ rộng để sẵn sàng giúp bạn đựng vừa đủ ba vali cỡ trung cùng 1 túi ba lô du lịch cho 5 hành khách.
Ở những nước ga đầu, Camry 2012 thể hiện độ “bốc” của chân ga tức thời nhưng lập tức lại tăng tốc chậm nếu để chế độ D do xe sang số nhanh ở dải vòng tua khoảng 2.500 vòng/phút nhằm giảm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Hầu hết cabin trong xe luôn êm ái cho đến khi bạn chạm vân tốc 70 km/h, nó tốt và êm hơn nhiều so với thế hệ cũ. Tại điều kiện đường xá Việt Nam, mẫu xe này nhanh chóng để tiềng ồn lọt vào cabin từ vận tốc 60 km/h và bạn chỉ có cơ hội nghe tiếng động cơ dội vào khi cố tình đạp ga đẩy lên vòng tua cao.
Nhờ hệ thống lò xo cứng hơn 15% và hệ thống giảm xóc tăng thêm 50% độ chắc chắn nên Camry 2012 thể hiện sự linh hoạt, đầm và chắc chắn hơn khi di chuyển liên tục ở vận tốc 80 km/h. Tuy nhiên ở vận tốc này tay lái của Camry thực sự quá nhạy và không thật nên những lúc đánh lái gấp vẫn sẽ gây hiện tượng cảm nhận được đuôi xe có chút văng.
Tại phiên bản động cơ 2.0L, chiếc xe tiếp cận đến những đối tượng chỉ chịu bỏ ra hầu bao dưới 1 tỷ đồng lại được sở hữu mẫu xe Camry. Đấy là điều hoàn toàn khác hẳn khi trước đây nếu có ngần đấy tiền dường như một chiếc Camry quá xa vời trong khi Corolla Altis lại quá thừa thãi. Chỉ đáng tiếc rằng mẫu xe này di chuyển trong phố hay đường trường vẫn cho ta cảm giác độ trễ lớn từ chân ga do động cơ nhỏ, công suất làm việc chỉ bằng Corolla Altis 2.0L nhưng trọng lượng xe lớn khiến việc di chuyển ban đầu có chút ì ạch.
Động cơ chỉ có cảm giác nhẹ máy khi đã có đà và vận tốc làm việc trên 40 km/h, để tăng tốc với mẫu xe này người lái không được vội vàng mà nó cần một khoảng thời gian đáng kể để tăng tốc khi di chuyển trên đường quốc lộ. Dù sao không gian lớn, tiện nghi mà chiếc xe mang lại phần nào bù đắp được nhược điểm đến từ động cơ. Với tôi, phiên bản động cơ 2.0L có lẽ chỉ có thể đánh giá là vừa đủ để di chuyển trong nội thành.