Không ít người Việt Nam đang sử dụng sai cách khi để bán tải là mẫu xe gia đình chỉ vì đam mê kiểu dáng. Không phủ nhận khoảng cách về công nghệ và độ tiện nghi giữa xe bán tải và xe con đang dần được thu hẹp nhưng những chiếc pick up to lớn, có thùng hàng và động cơ khoẻ khoắn vẫn nên ưu tiên cho nhu cầu chở đồ, chở hàng, vượt các địa hình hiểm trở như các chuyến phượt cuối tuần lên vùng cao nhưng vẫn sẵn sàng di chuyển trong phố một cách không mấy khó khăn.
Như cách minh hoạ rõ nét nhất cho mục đích sử dụng đó, GM Việt Nam thiết kế bài thử xe cho mẫu bán tải Chevrolet Colorado phiên bản mới vừa được giới thiệu. Nơi thử thách “anh chàng” tới từ Mỹ này là Đồng Mô – địa hình offroad số 1 của Hà Nội.
Vượt qua thử thách cùng Chevrolet Colorado mới – Video: Tee Anh.
Mẫu xe mới không ấn tượng bằng những thử thách được đặt ra
Thông thường, mỗi chiếc xe mới ra mắt sẽ nhận được kì vọng vào những cải tiến mới. Chiếc Chevrolet Colorado lần này không phải ngoại lệ.
Tuy nhiên, so với động cơ 2.8L vừa bị khai tử, máy mới yếu hơn gần 20 mã lực để bù lại tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ dung tích nhỏ hơn. Dù rằng, nếu so với phiên bản 2.5L cũ, động cơ mới đã tăng lên 180 mã lực cùng mô-men xoắn lên tới 440Nm (phiên bản 2.5L cũ đạt 161 mã lực và 380Nm).
Ngoài ra, Chevrolet Colorado 2.5L mới cũng không có nhiều điểm khác biệt đáng chú ý. Nó vẫn được trang bị dải công nghệ và tiện nghi đủ dùng như hệ thống đèn pha tự động, hệ thống trợ lực điện hay những tính năng an toàn gồm có: Cảnh báo va chạm, chệch làn, cảm biến trước/sau…
Thử thách đa dạng và mỗi xe đều có 1 hướng dẫn viên đi kèm.
Tuy nhiên, điểm sáng lần này lại nằm trong các thử thách mà chương trình đặt ra. Trong buổi lái thử xe ngày đầu tiên, chúng tôi được chia ra thành từng nhóm 3 người 1 xe, ứng với 10 mẫu xe được mang tới trong sự kiện. Các phóng viên sẽ trải nghiệm Chevrolet Colorado mới thông qua cả 2 bài On-road và Off-road.
Song, với riêng tôi, không biết có phải vì duyên thế nào mà mỗi lần được được đi Off-road, thời tiết hôm trước lại mưa. Chính vì thế, đường Off-road sẽ lại càng lầy và khó khăn hơn.
Dễ dàng với đường On-road
On-road không làm khó với Chevrolet Colorado
Thử thách đầu tiên là đường On-road với 5 bài: Tăng tốc, thử phanh, chạy zig-zag với vận tốc 50km/h, thử nghiệm tính năng an toàn chủ động cảnh báo va chạm và cuối cùng là thử thách kéo xe container.
Trong trải nghiệm đầu tiên, mỗi người chúng tôi sẽ lần lượt tăng tốc chạm ngưỡng 80km/h và phanh gấp, đứng tại chỗ. Bản thân tôi là người được trải nghiệm nhiều dòng xe, nên những bài tập thế này cũng không có gì lạ, chủ yếu là để xem khả năng tăng tốc và kiểm chứng hệ thống chống bó cứng phanh ABS khi dừng đột ngột. Vì là một chiếc bán tải nên tôi cũng không kì vọng quá nhiều về khả năng tăng tốc.
Bài chạy zig-zag là nơi kiểm nghiệm hệ thống cân bằng điện của Colorado mới.
Đến với bài chạy zig-zag, chúng tôi sẽ có 1 đoạn đường ngắn để kéo xe lên vận tốc 50km/h và đánh lái, đảo qua liên tục. Ở bài này, chúng tôi kiểm nghiệm được hệ thống cân bằng điện tử của Colorado mới. Chỉ tiếc là có đúng 3 đoạn để đảo lái, đoạn đường hơi ngắn và tôi tin chắc, Colorado còn làm được hơn thế với đoạn đường dài và vận tốc cao hơn.
Hệ thống cảnh báo va chạm được kích hoạt khi xe đạt tốc độ trên 40km/h.
Ở bài thứ ba, ban tổ chức đã thiết kế cho chúng tôi trải nghiệm tính năng an toàn chủ động cảnh báo va chạm sớm. Cụ thể, chúng tôi sẽ không can thiệp phanh khi gần tới chướng ngại vật, vì như vậy chiếc xe vẫn có thể nhận biết người lái đang ở trong tình trạng tỉnh táo. Việc của chúng tôi là tăng tốc và duy trì tốc độ trên 40km/h để kích hoạt hệ thống. Khi gần tới chướng ngại vật, hệ thống sẽ phát ra âm thanh cũng như tín hiệu màu đỏ gần kính lái.
Có một câu hỏi tôi thấy khá thú vị, là: “Tại sao Colorado có hệ thống cảnh báo va chạm mà không có chức năng tự động dừng xe luôn để tránh?”, thì câu trả lời lại nằm ở chỗ: Với điều kiện đường sá cùng mật độ tham gia giao thông tại Việt Nam, thì có lẽ, chiếc xe sẽ không thể đi nhanh được bởi chúng sẽ dừng/đi suốt chặng đường. Điều đó kéo theo việc nếu di chuyển từ điểm A đến điểm B chỉ mất 30 phút, thì giờ có thể là gấp đôi hoặc hơn thế. Chính vì vậy, đây mới là hệ thống an toàn chủ động chứ không phải hệ thống an toàn tự động.
Thử thách kéo xe tải là phần nhiều người tham gia bỏ qua.
Còn với bài cuối cùng trên đường On-road, Colorado mới có nhiệm vụ kéo chiếc xe container nặng 26 tấn. Thực tế, bài tập này phần lớn những người tham gia sẽ đều bỏ qua, bởi 6 năm trước, đã có 1 video ghi lại cảnh Colorado thế hệ cũ kéo cả một chiếc máy bay, thế nên 26 tấn của chiếc container này đã nhằm nhò gì!
Thử thách bài Off-road: Thử thách như vậy mới đã!
Những hình ảnh “lấm lem” không còn kì lạ sau mỗi lần vượt qua thử thách.
Như lúc trước đã đề cập, thời tiết không thuận lợi khi đêm hôm trước mưa lớn. Chính vì vậy mà đường đi đã trở nên lầy và khó khăn hơn. Điều đó càng đúng khi hướng dẫn viên ngồi cạnh cũng công nhận điều này trong lúc lái lượt đi đầu tiên để chúng tôi dễ dàng hình dung về cách chạy sa hình hôm nay.
Tôi là người mang số thứ tự 10 – nghĩa là người đầu tiên sẽ lái ở xe số 4 (vì cứ chia nhóm 3 người/xe). Bản thân tôi cũng có chút lo lắng bởi đây mới chỉ là lần thứ 2 tôi thực sự đi off-road như vậy. Với bài On-road trước đó, tôi đã hiểu thêm phần nào về sức kéo của xe, nhưng đường on-road khác rất nhiều với off-road, bởi trên đường off-road, tôi cần sức kéo khoẻ hơn thay vì tốc độ đạt được. Chính vì thế, tôi cần chuyển qua chế độ 2 cầu chậm để đảm bảo rằng: mô-men xoắn được truyền tới cả 4 bánh.
“Thử thách như vậy mới đã!” – bởi cung đường mà chúng tôi được trải nghiệm được mô phỏng như 1 khu rừng với các mốc lớn: Vượt sình lầy, tăng tốc, đường nghiêng, vượt dốc, đường đá và đường gập ghềnh.
Cung đường trở nên khó khăn và trơn trượt bởi thời tiết của đêm hôm trước.
Khó khăn lớn nhất nằm ở 2 mốc đầu tiên. Vượt sình lầy chưa bao giờ dễ dàng nếu bạn không khéo léo và nhịp nhàng. Ga lớn quá sẽ trượt, và ga quá nhỏ sẽ không thể kéo bạn đi, cộng thêm việc đánh lái cũng rất khác biệt bởi quỹ đạo của xe sẽ không hề giống như trên đường on-road. Đôi lúc bạn sẽ đảo lái nhiều hơn, bạn đánh sang trái mà xe vẫn cứ rẽ phải và ngược lại. Nhưng chính điều đó khiến tôi càng hào hứng, bởi: “Chinh phục thử thách vốn dĩ là bản năng của đàn ông”, và chiếc Colorado mới này đã làm rất tốt điều đó.
Ở cột mốc thứ 2, để có thể vượt qua, tôi cần có đà và tăng tốc đủ nhanh mới có thể vượt qua. Nhưng đủ thôi bởi nếu quá nhiều, tôi sợ khó có thể đánh lái kịp vì trước mặt tôi là hàng cây lớn, bên phải mới là khúc cua tôi cần đi. Và trên đường off-road, không dễ để bạn có thể lùi và lấy đà như trên đường phẳng. Một kinh nghiệm nữa tôi học được từ hướng dẫn viên ngồi cạnh: “Luôn đi sau chiếc xe đi trước với khoảng cách đủ xa”, bởi chúng ta không biết điều gì có thể xảy ra với xe phía trước. Bị kẹt? Không đủ sức kéo để vượt qua? Bị trôi? Chúng đều có thể xảy ra. Và nhỡ đâu, xe sau cũng bám theo ta như vậy, việc đứng ở giữa sẽ khiến ta rơi vào thế bị động.
Không chỉ vượt qua địa hình khó khăn, “drift” một chút với Colorado cũng là điểm nhấn thú vị trong chương trình.
Một lần nữa, tôi vẫn muốn dành lời khen cho ban tổ chức khi đã thiết kế một địa hình rất hay, đường sình lầy cho tới những con dốc đổ lên rồi lại đổ xuống, giống như bạn chơi cảm giác mạnh, hay việc “drift” chút ít với một mẫu bán tải như Chevrolet Colorado trên đường đất khô cũng là điểm nhấn hết sức thú vị. Song, ấn tượng hơn cả chính là con dốc đầy đá nghiêng khoảng 35 độ. Con dốc này khác hẳn với những con dốc lầy kia bởi ban tổ chức đã đổ rất nhiều những tảng đá dăm, khiến việc điều khiển xe theo quỹ đạo không dễ dàng gì, và địa hình phải như thế mới có thể cảm nhận được hết hệ thống treo của mẫu xe này.
Cuối cùng là bài đường gập ghềnh, bánh xe sẽ bị treo lên, qua đó Colorado có thêm cơ hội phô diễn việc truyền mô-men xoắn tới từng bánh. Với tôi, đây là thử thách dễ dàng, và có lẽ chính vì thế mà đây là nơi mỗi chúng tôi trong đoàn sẽ có một tấm ảnh “check-in” tại đây.
Con dốc đầy đá là một trong số những địa hình thú vị.
Sự kiện kết thúc, nếu có nuối tiếc thì chắc chắn có, bởi đường On-road vẫn có thể dài và khó khăn hơn, còn đường Off-road nếu như không mưa, chắc tôi sẽ còn nhiều cảm xúc hơn nữa bởi cung đường trải nghiệm đã bị cắt bớt do hậu quả của thời tiết hôm trước để lại.
Trước đó, tôi chấm 7,5 điểm cho chiếc xe này bởi những điểm mới trên Chevrolet Colorado Turbo diesel Duramax 2.5L VGT không có nhiều ấn tượng so với thế hệ trước, điểm 8 cho địa hình thử thách Colorado ngày hôm nay. Tuy nhiên, sau khi đã cùng Colorado mới chinh phục hết thử thách, tôi chấm thêm 1 điểm cộng cho chiếc xe này.
Bạn chấm Colorado mấy điểm? Chương trình trải nghiệm bán tải Mỹ Chevrolet Colorado mới vẫn tiếp tục diễn ra từ ngày 14-22/7 tại Hà Nội và từ 4-19/8 tại Long An.
Ảnh: Tee Anh/Chevrolet