Mercedes-Benz CLA sắp ra mắt đang định hình là một trong những chiếc xe điện quan trọng nhất trong lịch sử phương tiện lấy năng lượng từ pin. Hãng xe Đức đã nỗ lực vượt bậc trong việc tối ưu hiệu suất năng lượng, và kết quả thật sự ấn tượng.
Với hiệu suất năng lượng được công bố lên tới 5,2 dặm/kWh (8,4km/kWh), Mercedes-Benz CLA EV hoàn toàn có khả năng soán ngôi Lucid Air (5 dặm/kWh hay 8km/kWh) để trở thành mẫu xe điện tiết kiệm năng lượng nhất thế giới.
CLA EV còn được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, bao gồm sạc 800V và hộp số hai cấp, càng làm tăng thêm sức hút cho mẫu xe này.
Nhưng những con số trên giấy sẽ không có ý nghĩa gì nhiều nếu những tuyên bố đó không có giá trị trong thế giới thực. Để kiểm chứng con số ấn tượng này, Mercedes-Benz đã đưa hai nguyên mẫu CLA EV vào thử nghiệm trên đường đua tốc độ cao Nardo nổi tiếng ở miền nam nước Ý.
Kết quả là một kỷ lục thế giới mới về quãng đường di chuyển liên tục đã được thiết lập. Một trong hai nguyên mẫu đã hoàn thành quãng đường 2.309 dặm (3.716km) trong 24 giờ, vượt qua kỷ lục 2.128 dặm (3.425km) do Porsche Taycan thiết lập năm 2019.
Thành tích này bao gồm cả thời gian dừng sạc. Nhờ công nghệ 800V và công suất sạc tối đa 320kW, nguyên mẫu Mercedes-Benz CLA EV chỉ cần dừng 40 lần để sạc trong suốt quá trình thử nghiệm.
Mỗi lần dừng sạc kéo dài khoảng 10 phút, đủ để nâng mức sạc từ 10% lên 50%, đủ chạy quãng đường 300km.
Tổng thời gian dừng sạc là 6 giờ 40 phút. Tốc độ trung bình đạt được là 155km/h (đã bao gồm thời gian dừng sạc). Tốc độ tối đa trong quá trình này là 209km/h.
Quãng đường mà nguyên mẫu CLA EV đã chinh phục gần bằng khoảng cách giữa Los Angeles và Cleveland (Mỹ), hay tương đương chạy từ Hà Nội đến TP.HCM rồi quay trở lại.
Nguyên mẫu CLA EV tham gia thử thách được Mercedes-Benz khẳng định là phiên bản gần với sản xuất thương mại. Chiếc xe bắt đầu hành trình 24 giờ với pin được sạc đầy. Trong suốt quá trình thử nghiệm, đội ngũ kỹ sư đã theo dõi sát sao nhiệt độ môi trường và điều kiện gió để điều chỉnh chiến lược sạc theo thời gian thực. Nhiệt độ không khí dao động từ 13 độ C vào ban đêm đến 29 độ C vào ban ngày.
6 tay lái đã tham gia vào thử thách này, 3 người cho mỗi nguyên mẫu, chia làm 3 ca. Mỗi tay lái đã cầm vô-lăng trong 8 giờ.
Chiếc Mercedes-Benz CLA EV lập kỷ lục là phiên bản dẫn động cầu sau, sử dụng một động cơ điện duy nhất công suất 268 mã lực kết hợp với hộp số hai cấp. Dự kiến Mercedes-Benz CLA EV sẽ chính thức được ra mắt toàn cầu vào cuối năm 2025.