Nhiều tài xế ô tô từng trải qua cảm giác mất kiên nhẫn trên đường cao tốc khi có một chiếc xe chậm chạp ở phía trước lại đi làn bên trái.
Ở nhiều nơi, thậm chí đã có quy định xe chỉ được phép vượt làn trái, sau đó cần chuyển sang các làn bên phải khi đủ an toàn. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn kiên quyết bám làn trái.
Công nghệ hỗ trợ người lái ProPilot 2.1 mới của Nissan ra đời nhằm mục đích giúp chấm dứt hành vi khó chịu đó, bằng cách khuyến khích người lái xe chuyển sang làn bên phải sau khi vượt.
Công nghệ này là một phần của tính năng Hỗ trợ chuyển làn trong hệ thống ProPilot mới nhất. Sau khi tài xế vượt làn trái, họ sẽ nhận được cảnh báo đề xuất trở lại làn bên phải. Hệ thống sẽ không làm việc này mà tài xế phải tự thực hiện.
Một điểm trừ là tài xế cần kích hoạt ProPilot thì hệ thống cảnh báo mới hoạt động. Do đó, nhiều tài xế có thể sẽ tắt đi khi không muốn “bị làm phiền”.
Theo Car and Driver, hệ thống này chưa đủ tiên tiến khi so với Super Cruise của General Motors, không chỉ tự động chuyển làn để vượt qua những xe đi chậm phía trước mà còn tự động trở lại làn bên phải sau khi vượt. Tuy nhiên, ít nhất có nhắc nhở vẫn tốt hơn là không.
ProPilot 2.1 hiện đã có trên Nissan Rogue 2025 (tùy chọn giá 3.200 USD cho bản SL trở lên), Infiniti QX80 2025 và sẽ có trên Armada 2025 khi mẫu SUV cỡ lớn này ra mắt vào cuối năm nay. Theo kế hoạch, hệ thống này cũng sẽ mở rộng sang các mẫu xe Nissan và Infiniti khác. Do đó, có thể kỳ vọng những mẫu Nissan trong tương lai ở Việt Nam sẽ có tính năng ngăn bám làn trái tương tự.
Trước thông tin về khả năng ngăn bám làn trái trên xe Nissan, hầu hết người dùng mạng xã hội Reddit tỏ ra khá vui mừng. Nhưng cũng có người hoài nghi về tính hiệu quả.
– Hãy biến tính năng này trở thành bắt buộc với mọi xe ô tô.
– Thật đáng tiếc khi chỉ giới hạn ở những mẫu xe cao cấp nhất nên chỉ có khoảng 5% người dùng mua được.
– Đáng ra làn trái nên được gọi là “làn vượt”. Như vậy sẽ giảm bớt số người bám làn.
– Chắc chỉ có khoảng 5% sẽ nghe theo cảnh báo. Hệ thống chỉ có tác dụng nhắc nhở. Tôi không nghĩ điều này sẽ tạo ra chút khác biệt nào. Bởi vì nghe theo cảnh báo nằm ở văn hóa giao thông. Những người có phẩm chất lái xe tốt ngay từ đầu sẽ không cần đến hệ thống này, trừ trường hợp họ quên và đó là 5% kia.
– Tôi khá hoài nghi hiệu quả của hệ thống này. Nhiều chức năng ADAS khác đã bị tắt vì tài xế thấy quá phiền.