Xe Toyota có ‘kém hơn xưa’ như nhiều người nghĩ? Thợ máy bóc trần sự thật gây phật lòng chủ xe

0
32
Dạo quanh các diễn đàn, không khó để cảm nhận rằng dường như ngày nay có quá nhiều lời phàn nàn, bao gồm cả xe Toyota vốn nổi tiếng về sự bền bỉ. Một chuyên gia ở Mỹ cho biết vấn đề lớn nhất của Toyota hiện nay lại không nằm ở hãng.
Xe Toyota có 'kém hơn xưa' như nhiều người nghĩ? Thợ máy bóc trần sự thật gây phật lòng chủ xe - Ảnh 1.

AMD, chủ kênh The Car Care Nut với 1,22 triệu người theo dõi, tiết lộ lý do thực sự về cảm giác xe Toyota xuống dốc ở nhiều người – Ảnh: The Car Care Nut

Toyota có lịch sử lâu dài và danh tiếng tốt với vị thế nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, uy tín của Toyota gần đây đang khiến người tiêu dùng lo lắng. Những lời phàn nàn ngày càng nhiều.

Theo nghiên cứu của J.D. Power, năm 2022, top 3 thương hiệu đáng tin cậy nhất ở Mỹ là Kia, Buick và Hyundai.

Năm 2023, top 3 gồm Lexus, Genesis và Kia.

Phải đến năm 2024, Toyota mới thực sự lấy lại vị thế với top 3 gồm Lexus, Toyota và Buick.

AMD là cựu kỹ thuật viên chẩn đoán của Toyota với hơn một thập kỷ rưỡi kinh nghiệm tại đại lý Toyota và từng đoạt giải thưởng.

The Car Care Nut là kênh YouTube có 1,22 triệu người theo dõi của thợ máy nổi tiếng thường gọi là AMD/Ahmed, chuyên về xe Toyota, Lexus và Scion. Trong một video, chuyên gia này đã cân nhắc về vấn đề được nhiều quan tâm này và cho biết không dễ trả lời câu hỏi: “Có phải chất lượng xe Toyota đang xuống dốc không?”.

“Một câu hỏi mà tôi luôn được hỏi mỗi khi đi sự kiện: Có phải chất lượng xe Toyota đang xuống dốc không? Đây là một câu hỏi khá khó trả lời ngay nên tôi đã làm video này để giải thích suy nghĩ của mình từ những gì tôi quan sát được. Chỉ là một góc nhìn nhỏ của tôi, nhưng mong rằng có thể giúp ích được cho nhiều người”, AMD nói trong video.

Theo AMD, Toyota vẫn là Toyota mà nhiều người đã biết đến và yêu thích. Công ty không hề thay đổi trong niềm tin cốt lõi của mình, và sẵn sàng sửa chữa mọi thứ cho chủ sở hữu khi có sự cố xảy ra với các xe của họ. Sự tự tin này đến từ việc những chiếc Toyota thực sự bền bỉ và ít phải sửa chữa, như nhiều người vẫn biết đến.

Xe Toyota có 'kém hơn xưa' như nhiều người nghĩ? Thợ máy bóc trần sự thật gây phật lòng chủ xe - Ảnh 2.
Xe Toyota có 'kém hơn xưa' như nhiều người nghĩ? Thợ máy bóc trần sự thật gây phật lòng chủ xe - Ảnh 3.

Kênh YouTube Toyota Maintenance có một video nói về một chiếc xe đã chạy hơn 320.000km, chưa bao giờ phải thay dầu và vẫn chạy. Đó là một chiếc Toyota Corolla thế hệ thứ 9 (2003-2008) – Ảnh: Toyota Maintenance

Tuy nhiên, Toyota đang gặp phải những khó khăn khi phát triển dựa trên những gì “khách muốn” và đôi khi điều này gây ra các vấn đề.

Những vấn đề đó là:

– Giá sẽ tăng lên theo đòi hỏi của khách hàng (trong khi trước kia xe Toyota rất cơ bản và đổi lại là giá dễ chịu);

– Nguy cơ mất khách hàng truyền thống, cốt lõi, những người yêu thích sự bền bỉ chứ không phải chạy đua công nghệ;

– Các đại lý thổi giá và cung cấp dịch vụ kém (đây cũng là vấn đề lớn nhất của Toyota, theo AMD);

– Nhiều chủ xe quá cuồng nhiệt, thậm chí hung hăng, gây phản cảm cho những cộng đồng yêu xe khác.

  • Xe Toyota có 'kém hơn xưa' như nhiều người nghĩ? Thợ máy bóc trần sự thật gây phật lòng chủ xe - Ảnh 4.

Tổng kết lại, AMD đi đến một kết luận: Vấn đề lớn của xe Toyota bây giờ là “cần bảo dưỡng rất nhiều”. AMD cho biết thực ra chất lượng con người và sự đầu tư cho xe Toyota không hề thay đổi. Tuy nhiên, xe Toyota trước kia có khả năng chịu đựng sự cẩu thả của chủ sở hữu tốt hơn.

“Vấn đề lớn nhất của Toyota đến từ bên ngoài chứ không phải bên trong… Đó là cách mọi người chăm sóc xe của họ”, AMD nói.

AMD giải thích, chủ xe trước đây rất chú trọng đến việc bảo dưỡng xe. Suy cho cùng, ô tô là một món đồ có giá trị lớn, ngày nay vẫn vậy. Nhưng so với mức thu nhập, sở hữu ô tô ngày trước khó khăn hơn. Do đó chủ xe có xu hướng chăm sóc cực kỳ cẩn thận.

Ngày nay, chủ xe là những con người cẩu thả hơn. Sự dễ dàng mua ô tô mới khiến họ đánh mất sự thận trọng khi sử dụng. Ngoài ra, chủ xe ngày nay còn có một niềm tin sai lầm. Đó là xe Toyota ít phải bảo dưỡng, do đó thậm chí nhiều người còn đưa ra lời khuyên không cần phải theo mốc thời gian bảo dưỡng mà hãng khuyến nghị.

Điều này, kết hợp với một số đại lý chạy theo lợi nhuận, chỉ lo bán xe và bỏ bê mảng hậu mãi, đã dần tạo nên định kiến.

Do đó AMD khuyến cáo nếu lo lắng về chất lượng, thực tế khách hàng nên mua… công nghệ cũ – thứ có thể chịu đựng sự cẩu thả. Còn nếu đã mua xe mới với động cơ turbo – khá phổ biến hiện nay, thì cần hiểu rằng turbo đòi hỏi phải bảo dưỡng cẩn thận hơn nữa để giữ xe bền như xưa.