Xem Porsche rồi chốt Lexus ES là ô tô đầu đời, chủ xe chia sẻ: ‘Thích nhất không có nghĩa là đáng mua nhất’

0
25
Là người chơi xe phân khối lớn lâu năm với đam mê tốc độ nhưng Nguyễn Thành Long lại chọn Lexus ES là ô tô đầu tiên bởi những yếu tố phù hợp nhất với nhu cầu đi lại hàng ngày.

Nguyễn Thành Long (24 tuổi, Hà Nội) là một người đam mê phân khối lớn, sở hữu một chiếc Ducati từ hồi còn đi học. Niềm đam mê tốc độ và trải nghiệm sau tay lái của Long vẫn “hừng hực” ngay cả khi chàng trai gen Z này sở hữu chiếc ô tô đầu tiên. Tuy nhiên, khác với suy nghĩ của số đông, chiếc ô tô đầu đời của Long không phải một mẫu xe dành cho người mê cầm lái mà lại là Lexus ES – dòng sedan nổi tiếng với vẻ ngoài thanh lịch và trải nghiệm êm ái.

Tại sao một người đam mê cầm lái như bạn lại chọn Lexus ES là chiếc xe đầu tiên? Nhắc đến mẫu xe này, người ta có lẽ thường liên tưởng tới phong thái điềm đạm, nét thanh lịch, chứ không phải là sự cá tính hay cảm giác lái đậm chất thể thao.

Trước khi xem chiếc Lexus ES này, mình có thích chiếc Porsche Macan. Porsche là thương hiệu yêu thích của mình và bố. Mình nghĩ rằng đàn ông mà đã đam mê xe cộ thì hẳn ai cũng sẽ thích một chiếc xe sang mà lại thể thao như vậy. Thế nhưng, khi mình lái thử chiếc Macan thì mới xuất hiện một số vấn đề. Với chiều cao gần 1m8 và cân nặng như mình thì ngồi bên trong rất chật. Khi chỉnh hàng ghế trước để duỗi chân thoải mái thì hàng ghế sau lại cực kỳ chật, phải người nhỏ lắm mới ngồi được. Vì vậy, mình nghĩ rằng lái chiếc Macan đi xa sẽ rất khó chịu.

Đến khi mua ô tô rồi, mình mới tách biệt được khái niệm giữa một chiếc xe chơi và một chiếc xe đúng nghĩa phục vụ nhu cầu bản thân và gia đình. Chiếc ô tô này mình sử dụng để phục vụ gia đình nên các yếu tố không gian rộng rãi, ngồi êm ái và nhiều trang bị tiện nghi phải là ưu tiên hàng đầu.

Xem Porsche rồi chốt Lexus ES là ô tô đầu đời, chủ xe chia sẻ: ‘Thích nhất không có nghĩa là đáng mua nhất’- Ảnh 1.

Sau đó, mình xem sang các mẫu sedan cỡ trung rộng rãi hơn. Mình cũng có biết tới một số dòng xe châu Âu như Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series hay Audi A6. Trong đó, “Mẹc E” là chiếc xe rất đẹp, từ ngoại thất tới nội thất rồi tiện nghi, cho cảm giác chiều chuộng được bản thân. “Bim 5” mình cũng thấy đẹp, nhưng thiết kế nội thất chưa mượt mà lắm. Trong bộ 3 này thì mình thích chiếc A6 hơn cả.

Có một yếu tố quan trọng hơn hết khiến mình quyết định không lấy xe châu Âu nữa là chưa phù hợp với môi trường Việt Nam mặc dù chạy khá thích. Mình chơi mô tô nhiều năm rồi nên hiểu, chăm sóc một chiếc xe châu Âu với khí hậu Việt Nam là rất cực. Chiếc ô tô là để phục vụ mình, chứ không phải mình phục vụ nó, nên mình cần chọn một chiếc xe Nhật bền bỉ.

Cuối cùng, mình quyết định lấy Lexus ES. Đây là một chiếc xe rất hài hòa với nhu cầu sử dụng phục vụ gia đình của mình. Chiếc xe này lành và tiết kiệm. Mình hay đi xa cùng gia đình, chở người thân ở phía sau, nên ưu tiên một chiếc xe ngồi phải rộng rãi, thoải mái, đặc biệt là ở hàng ghế sau. Sau này, khi mình lập gia đình, có con cái rồi thì ES vẫn sẽ là chiếc xe phù hợp hơn cả.

Người trẻ khi mua xe lần đầu thường nhận được góp ý và tư vấn từ thế hệ đi trước. Khi chọn mua chiếc Lexus ES, bạn có tham khảo ý kiến từ ai khác hay không?

Chiếc Lexus này là mình tự tìm hiểu và đưa ra quyết định mua. Mình được người thân khuyên lấy Porsche vì hợp với tính cách mình hơn, nhưng lựa chọn cuối cùng của mình là Lexus ES vì đó là chiếc xe phù hợp với đúng nhu cầu sử dụng.

Thực ra, ý tưởng tìm đến chiếc Lexus ES cũng một phần xuất phát từ chiếc ô tô đầu tiên của gia đình mình. Đó là một chiếc Toyota Camry LE nhập Mỹ năm 2006. Mình có rất nhiều kỷ niệm và ấn tượng với chiếc Camry này. Chiếc xe đã gắn bó với mình suốt gần 20 năm. Ấn tượng của mình với chiếc xe này là một khung gầm đầm chắc, khả năng cách âm tốt, ngồi bên trong rất rộng rãi, thoải mái, đúng nghĩa là xe dành cho gia đình.

Nhà mình đã sử dụng qua rất nhiều xe, Porsche có, rồi Land Rover, mua đi rồi bán lại, nhưng bố mình rất muốn giữ chiếc Camry, không muốn bán. Tuy nhiên, do nhà thêm xe, garage không còn đủ chỗ nên năm vừa rồi có để lại chiếc xe đó cho người thân.

Mình thấy có rất nhiều điểm tương đồng giữa chiếc Lexus ES và chiếc Toyota Camry thời đó. Mình còn nhớ, ES thế hệ cũ thường được ví giống một chiếc Camry sang trọng và đẳng cấp hơn. Tuy nhiên, chiếc ES thế hệ mới theo mình trải nghiệm thì khác biệt hẳn so với Camry, cả về khung gầm, độ cách âm, cảm giác lái và cả tiện nghi bên trong. Trước khi lấy chiếc ES, mình cũng đã đi thử Camry đời mới.

Liệu một chiếc Lexus ES có hơi “đứng tuổi” so với độ tuổi của bạn không?

Nếu so với những chiếc xe Đức thì thiết kế của Lexus ES có phần không bóng bẩy bằng, tuy nhiên nếu nói “đứng tuổi” thì không hẳn đâu. ES thế hệ này nói riêng và các xe Lexus thế hệ mới bây giờ thiết kế đã trẻ hóa rất nhiều rồi. Nói thật là mình thích các thiết kế trên chiếc xe này đó, từ lưới tản nhiệt, những đường gân vuốt dọc theo thân xe, gương chiếu hậu và tay nắm cửa… hãng họ làm trông rất mượt mà.

Ở bên trong, độ hoàn thiện của nội thất xe rất tốt. Xét về vật liệu da thì mình cho rằng trên Lexus vẫn chưa xịn như trên một số xe châu Âu, nhưng hoàn thiện các chi tiết rất chỉn chu, tỉ mỉ, tinh tế. Thiết kế nội thất chiếc ES này cũng rất hiện đại mà lại không khoa trương. Xe có màn hình khá lớn, có bàn điều khiển cảm ứng. Mình thích bàn cảm ứng này đấy, dùng lâu rồi thấy tiện.

Vậy với một người thích xe thể thao thì trải nghiệm lái và ngồi trên chiếc Lexus ES này thế nào?

Thật ra mình vẫn còn chơi mô tô, thích cầm lái, nên khi lái chiếc ES 250 này thấy chưa “đã”, dù biết là không nên so sánh. Tất nhiên là với khối động cơ này, lúc nào cần thêm chút phấn khích thì để chế độ thể thao, chiếc xe vẫn khá bốc, bứt tốc nhanh, vẫn thỏa mãn được tốc độ.

Thế nhưng, để đánh đổi với mục đích sử dụng là phục vụ gia đình thì chiếc xe này rất ổn, xứng đáng để sử dụng lâu dài. Mình từng đưa bố mẹ mình đi nhiều nơi bằng chiếc ES 250 này. Bố mẹ mình thường ngồi sau, mà hàng ghế sau của xe rất rộng, đặc biệt là khoảng để chân. Cách âm của xe cũng rất tốt. Hệ thống âm thanh hay. Loa của xe nghe nhạc khá hay đấy, dù chưa phải loại Mark Levinson cao cấp nhất. Nói chung là ngồi bên trong xe đi đường dài rất thoải mái, dễ chịu. Chỉ có điểm mình chưa hài lòng là ở hệ thống treo của xe Nhật nói chung khi đi đường đèo cho cảm giác hơi mềm chứ không chắc như trên xe Đức.

Có ý kiến cho rằng chiếc xe phản ánh tính cách của chủ nhân. Bạn thấy điều đó có đúng không? Chiếc ES này có điểm nào phù hợp với tính cách của bạn?

Nếu chỉ nhìn bề ngoài mình là một người trẻ cá tính, đam mê phân khối lớn, thích cảm xúc sau vô-lăng thì chắc là khó nhận ra điểm chung giữa mình và chiếc ES này.

Thực chất thì chiếc ES này giống phản ánh nội tâm của mình hơn, đó là sự ổn định. Với mình, trong cuộc sống, ổn định lại là yếu tố mang lại sự hạnh phúc lâu bền. Mình thích chiếc xe này cũng vì điều đó.

Ban nãy, bạn có nói về việc những chiếc xe châu Âu không phù hợp với điều kiện Việt Nam, còn xe Lexus thì ngược lại, rất bền bỉ. Sau quá trình sử dụng xe, bạn thấy chiếc xe có thực sự bền bỉ như suy nghĩ ban đầu không?

Chiếc xe của mình lăn bánh đến nay là gần 64.000 km rồi mà chưa gặp bất cứ vấn đề gì cả. Bảo dưỡng xe rất đơn giản, mỗi lần cứ làm theo các hạng mục được liệt kê theo từng mốc được cố vấn dịch vụ tư vấn là xong. Xe Nhật nói chung và xe Toyota nói riêng thường rất bền và hợp với khí hậu Việt Nam. Xe Lexus thừa hưởng được sự bền bỉ đó từ hãng mẹ Toyota. Mình nghĩ chiếc ES này sẽ rất bền như chiếc Camry vậy.

Xem Porsche rồi chốt Lexus ES là ô tô đầu đời, chủ xe chia sẻ: ‘Thích nhất không có nghĩa là đáng mua nhất’- Ảnh 17.

Nếu như xe châu Âu thì đến tầm này sẽ phát sinh nhiều chi tiết phải thay thế rồi. Nhiều bộ phận trong khoang máy và dưới gầm xe châu Âu bị lão hóa theo thời gian với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Nhà mình từng dùng xe Land Rover, mỗi lần xe “hắt hơi, sổ mũi” thì rất mệt.

Năm ngoái, xe mình vẫn được hưởng chính sách bảo dưỡng miễn phí của Lexus nên coi như không tốn chi phí chăm sóc xe, ngoài tiền đổ xăng. Theo mình ước tính, cho dù có không còn được bảo dưỡng miễn phí thì chi phí bảo dưỡng tổng thể một lần chiếc xe này cũng chỉ bằng tiền thay dầu một chiếc Mercedes.

Khi dùng xe Lexus, mình còn thích sự tinh tế trong cách họ đối xử với khách hàng. Trước đây, mình luôn mang xe đến Lexus Thăng Long làm dịch vụ, họ đón tiếp rất ân cần. Khi mình cần bảo dưỡng hay kiểm tra xe, cố vấn dịch vụ tư vấn rất cẩn thận và hợp lý. Mình thấy rằng chất lượng dịch vụ cũng là thế mạnh để Lexus níu giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu.

Xem Porsche rồi chốt Lexus ES là ô tô đầu đời, chủ xe chia sẻ: ‘Thích nhất không có nghĩa là đáng mua nhất’- Ảnh 18.

Trong suốt thời gian sử dụng chiếc Lexus ES, đã bao giờ bạn nghĩ đến một chiếc xe khác chưa?

Mình nghĩ rằng, trong tương lai, nếu có điều kiện, mình vẫn sẽ muốn có thêm một chiếc Porsche, nhưng nó phải rộng rãi hơn chiếc Macan, có thể là chiếc Panamera. Tuy nhiên, xe chơi thì vẫn mãi chỉ là xe chơi. Một chiếc xe như Porsche Panamera không thể phù hợp để sử dụng phục vụ gia đình như chiếc Lexus ES này được.

Thực sự, đến nay, mình vẫn chưa thấy lựa chọn nào phù hợp nhu cầu của mình hơn chiếc ES 250. Chiếc ES 250 này sẽ gắn bó với mình rất lâu đấy, có thể sẽ giống chiếc Camry đầu tiên của gia đình mình.