10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước

0
26
Có nhiều yếu tố thực sự khó tin trong làng xe mà ngay cả khi được các nguồn uy tín khẳng định nhiều người cũng không tin là sự thực.
10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước- Ảnh 1.

Volvo “đi lùi”: Volvo cho ra lò chiếc xe đầu tiên vào năm 1927. Có biệt danh Jakob cùng tên chính thức là OV4, chiếc xe này vừa lái ra khỏi xưởng để giới thiệu thì đã… lại phải đi vào. Nguyên nhân là vì trục sau xe bị lắp sai khiến xe có… 4 số lùi và một số tiến thay vì ngược lại.

10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước- Ảnh 2.

Ford thống trị thế giới: Vào thập niên 1920, một nửa số ô tô trên thế giới tới từ Ford, cụ thể hơn là chiếc Model T khởi đầu cho kỷ nguyên rực rỡ của thương hiệu Mỹ.

10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước- Ảnh 3.

Tạp chí xe lâu đời nhất thế giới đã xuất hiện từ… 1895, cụ thể là tờ Autocar tới từ Anh Quốc. Henry Sturmey, nhà báo đầu tiên của tạp chí này cũng là người đầu tiên hoàn tất hành trình xuyên Vương quốc Anh bằng ô tô từ miền Tây nước Anh tới Đông Bắc Scotland.

10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước- Ảnh 4.

Kỷ lục tốc độ mặt đất đầu tiên được thiết lập bởi… xe điện vào 1898. 5 kỷ lục sau đó cũng toàn từ xe điện, tới kỷ lục thứ 7 một mẫu xe chạy hơi nước mới vươn lên ngôi đầu. Xe chạy động cơ đốt trong phải tới 1902 mới phá kỷ lục lần đầu.

10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước- Ảnh 5.

Xe điện đầu tiên được phát minh bởi Thomas Parker vào năm 1884, một năm trước khi xe chạy động cơ đầu tiên chào đời dưới bàn tay Karl Benz. Xe điện cũng đặc biệt phổ biến trong giai đoạn đầu trước khi bị động cơ trong khoảng 2 thập kỷ sau đó.

10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước- Ảnh 6.

Jaguar từng có tên gọi là SS Cars (viết tắt của Swallow Sidecar). Tuy nhiên, hãng lập tức phải đổi tên và biểu tượng sau khi thế chiến thứ 2 nổ ra vì sự tương đồng trong tên gọi với tổ chức SS của Đức và thế là cái tên Jaguar ra đời.

10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước- Ảnh 7.

Nếu chú tâm quan sát cabin nhiều mẫu xe của Opel/Vauxhall, người dùng sẽ phát hiện một biểu tượng cá mập ngẫu nhiên ở đâu đó (thường là quanh khay đựng cốc trung tâm). Trên thực tế, không ai biết được biểu tượng này xuất xứ chính xác từ đâu, chỉ có những tin đồn xoay quanh việc… các nhà thiết kế hãng đã có một màn cá cược rằng ai sẽ giúp biểu tượng này vượt qua các khâu kiểm tra để có mặt trên xe thành phẩm.

10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước- Ảnh 8.

Mỗi khu vực thường có một đơn vị riêng để chỉ một thông số trên xe. Ví dụ, công suất có ít nhất 4 đơn vị là mã lực, kilowatt, mã lực phanh (bhp) và ps (Pferdestarke). Thể tích khoang hành lý hay bình nhiên liệu có thể dùng lít hay gallon. Chỉ duy nhất một yếu tố mà cả thế giới đều dùng chung một đơn vị đo, đó là kích thước mâm đo bằng inch.

10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước- Ảnh 9.

Peugeot “tạo ra Porsche 911”: Porsche ban đầu định sử dụng tên 901 cho mẫu xe kế nhiệm 356 huyền thoại. Tuy nhiên, họ vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Peugeot – thương hiệu cho rằng chỉ họ mới có thể ra mắt xe có công thức 3 chữ số và số 0 ở giữa. Quyết định cuối cùng của Porsche là nhún nhường và chọn tên 911 cho huyền thoại sau này.

10 yếu tố khó tin trong ngành xe chưa chắc bạn đã biết: Volvo làm xe 4 số lùi, xe điện có từ 140 năm trước- Ảnh 10.

Daimler thuộc về Jaguar: Dù Daimler từng là tên tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz, trên thực tế tên gọi Daimler thuộc quyền sở hữu của Jaguar Land Rover – công ty có tiền nhiệm ban đầu đã mua lại tên gọi này từ tận 1895. Tuy nhiên, Jaguar đồng ý cho Daimler sử dụng tên trên làm tên công ty, dù vậy hãng có thể lấy lại để bán xe dưới tên thương hiệu này bất cứ lúc nào.

Ảnh: Autocar