2/3 xe điện trên thế giới là từ Trung Quốc, một thương hiệu đóng góp chủ lực

0
24
Trong 8 tháng đầu năm 2024, 2/3 xe điện bán ra trên toàn cầu tới từ Trung Quốc.
2/3 xe điện trên thế giới là từ Trung Quốc, một thương hiệu đóng góp chủ lực - Ảnh 1.

Trung Quốc hiện đang là bên sản xuất và tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới, trong đó BYD là hãng xe dẫn đầu – Ảnh: CarNewsChina

Trong 8 tháng đầu năm 2024, trên toàn cầu có 58,24 triệu ô tô bán ra. Trong số này, xe năng lượng mới (xe điện và xe hybrid sạc điện) chiếm 9,39 triệu xe, tương đương 16,1% thị phần.

Chi tiết hơn, xe thuần điện chiếm 10,4% thị phần và xe hybrid sạc điện chiếm 5,7% thị phần.

Một thông số đáng chú ý là trong giai đoạn 8 tháng trên, xe năng lượng xanh bán ra tại Trung Quốc chiếm 67% lượng xe năng lượng mới bán ra trên toàn cầu. Đỉnh cao của thị phần xe năng lượng xanh Trung Quốc rơi vào tháng 7 với tỉ lệ 73%. Thị phần xe điện của quốc gia này là 62%, còn hybrid sạc điện lên tới 77%.

Kể từ khi xe điện bắt đầu trở nên phổ biến trên thế giới, Trung Quốc đã luôn chiếm đa số xe điện bán ra trên toàn cầu. Thị phần xe điện của họ rơi vào khoảng 60% trong giai đoạn 2017 – 2018 trước khi giảm xuống 48% trong 3 năm kế tiếp. Tới năm 2022, họ bùng nổ trở lại với 65% thị phần trước khi giảm nhẹ xuống 62% trong năm 2023.

2/3 xe điện trên thế giới là từ Trung Quốc, một thương hiệu đóng góp chủ lực - Ảnh 3.

Làn sóng xe điện Trung Quốc sẽ còn lan rộng ra toàn cầu, tuy nhiên dự kiến sẽ chỉ có những thương hiệu lớn nhất, giàu sức cạnh tranh nhất của họ còn tồn tại từ cuối thập kỷ này – Ảnh: CarNewsChina

Dẫn đầu mảng xe năng lượng xanh của Trung Quốc là BYD. Từ năm 2017 tới 2021, thương hiệu này chiếm 7% thị phần xe điện toàn cầu trước khi bùng nổ vào giai đoạn sau.

Trong năm 2022, họ chiếm 12% thị phần, tăng lên 17% trong năm 2023 và 18,5% trong năm 2024.

Tập đoàn đứng thứ 2 của Trung Quốc là Geely chỉ chiếm 8% thị phần xe điện toàn cầu trong năm 2024.

Tuy nhiên, tỉ lệ thống trị xe hybrid của người Trung Quốc còn cao hơn nữa. Từ chỗ chỉ chiếm 30 – 50% thị phần toàn cầu trong giai đoạn 2017-2018, con số này đã tăng lên 77% trong 8 tháng đầu năm 2024.

Vấn đề của xe điện Trung Quốc là sự phát triển không đồng đều giữa các thương hiệu. Do có quá nhiều hãng xe cạnh tranh với nhau, chỉ một số thương hiệu xe điện lớn của Trung Quốc có lãi trong khi phần còn lại dù hạ giá vẫn không lấy được thị phần dẫn tới thua lỗ hoặc phá sản.

Trong giai đoạn tới doanh số xe điện Trung Quốc dự kiến còn thu về các thế lực lớn nhiều hơn nữa so với hiện thời.