Theo thống kê của Cục Tội phạm bảo hiểm quốc gia Mỹ, tỉ lệ trộm xe đã tăng liên tục kể từ năm 2019. Nhưng có một xu hướng đáng ngạc nhiên. Xe điện luôn nằm trong số những xe ít bị đánh cắp nhất ở Mỹ.
Trong báo cáo của Viện Dữ liệu tổn thất đường bộ Mỹ, tỉ lệ trộm cắp Tesla Model 3 2021-2023 chỉ 1 vụ/100.000 xe được bảo hiểm. Trong khi đó, GMC Sierra là 227/100.000 xe và Chevrolet Silverado là 96/100.000 xe.
Theo Autoevolution, có 5 lý do lớn nhất lý giải vì sao những tên trộm lại “ngó lơ” xe điện.
Hệ thống giám sát dày đặc
Xe điện thường sử dụng nhiều loại cảm biến và camera cho hệ thống hỗ trợ người lái. Những thứ này đồng thời cũng trở thành hệ thống giám sát xung quanh.
Chẳng hạn, chế độ Sentry Mode cho phép xe Tesla ghi lại hình ảnh môi trường xung quanh, biến mọi chiếc Tesla thành hệ thống giám sát di động.
Những tên trộm xe chuyên nghiệp biết điều này. Đó là một trong những lý do tại sao chúng tránh xa Tesla và các loại xe điện khác.
Xe điện khó tiếp cận và bẻ khóa
Vì xe điện có phần mềm tiên tiến, các nhà sản xuất ô tô đã mời các chuyên gia bảo mật phát hiện và khắc phục các lỗ hổng bảo mật.
Không có hệ thống nào hoàn toàn miễn nhiễm với việc bị tấn công, nhưng nếu việc “hack” quá tốn thời gian thì những tay trộm sẽ có xu hướng bỏ qua những “con mồi” khó nhằn.
Tuy nhiên, điều này không loại trừ khả năng những tên trộm phát hiện ra những lỗ hổng mới để tiếp cận xe điện.
Một trong những vụ tiêu biểu gần đây là thiết bị giả chìa khóa có tên là “Game Boy” đã được nâng cấp giúp việc tiếp cận xe trở nên dễ dàng hơn. Những thiết bị này rất đắt, do đó chúng không phổ biến. Tuy nhiên, khi xe điện trở nên có giá trị hơn, dự kiến số vụ trộm cắp sẽ gia tăng.
Định vị
Bên cạnh việc có “đôi mắt” để xem những gì đang xảy ra xung quanh, xe điện luôn được kết nối GPS, cho phép chủ sở hữu biết vị trí chính xác của xe.
Ngay cả khi chiếc xe bị đánh cắp, sẽ không mất nhiều thời gian để xác định vị trí và tìm ra. Do đó việc tìm xe điện bị đánh cắp dễ dàng hơn so với các loại xe khác.
Tất nhiên, thiết bị theo dõi GPS có thể bị vô hiệu hóa. Nhưng có những biện pháp khác mà các nhà sản xuất ô tô có thể thực hiện để ngăn chặn việc sử dụng trái phép xe điện. Ví dụ, họ có thể đưa vào danh sách đen các phương tiện bị đánh cắp, ngăn kẻ trộm truy cập sạc điện ở trạm.
Đây là một lý do khác khiến những tên trộm tránh xa xe điện. Trong khi hầu hết xe xăng có thể được bất kỳ ai lái ở bất kỳ đâu, xe điện thường dựa vào kết nối máy chủ. Khi kết nối này bị chặn, chúng không còn mấy hữu dụng.
Thiếu trạm sạc
Những chiếc xe có giá trị cao bị đánh cắp để bán ở các thị trường khác, đặc biệt là Trung Đông và châu Phi. Điều này giải thích tại sao những chiếc xe bị trộm nhiều nhất là SUV và bán tải.
Trong khi đó, “khách hàng” của những chiếc xe bị đánh cắp thường không đánh giá cao xe điện. Lý do quan trọng nhất là thiếu cơ sở hạ tầng sạc ở những quốc gia đó.
Linh kiện khó bán
Một số xe bị đánh cắp này có nhiều khả năng bị tháo rời thành từng mảnh. Các bộ phận sẽ được bán trên thị trường chợ đen.
Tuy nhiên, với xe điện, các nhà sản xuất ô tô có thể theo dõi bộ phận nào được lắp vào xe nào. Ngay cả khi mua bộ phận gốc đã qua sử dụng cũng không đảm bảo rằng sẽ hoạt động trên một chiếc xe khác nếu không có nhà sản xuất cấu hình.
Tất nhiên, điều này có hiệu quả đối với các thành phần điện tử, còn các bộ phận cơ khí vẫn có thể được bán trên thị trường chợ đen.
Tuy nhiên, nhu cầu các bộ phận cơ khí cũng nhỏ, do lượng người sử dụng xe điện vẫn chưa thực sự lớn. Chỉ có một vài mẫu có lượng tiêu thụ đáng kể đủ hấp dẫn tay trộm như xe Tesla, song chủ sở hữu thường không mua các bộ phận đã qua sử dụng.
Do còn mới, hầu hết xe điện vẫn còn trong thời hạn bảo hành. Thị trường xe điện cũ chưa nhiều lựa chọn. Điều này khiến số lượng người mua các bộ phận đã qua sử dụng cũng rất hạn chế.