Stellantis – tập đoàn ô tô lớn thứ 4 thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng. Theo báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024, doanh thu của tập đoàn này giảm khoảng 14% so với nửa đầu năm 2023, trong khi lợi nhuận ròng giảm tới 48%.
Tại Bắc Mỹ, doanh số của Stellantis đã giảm 18% so với 6 tháng đầu năm ngoái. Stellantis cho biết kết quả này đến từ việc 4 mẫu xe bị khai tử, bao gồm Dodge Charger, Dodge Challenger, Jeep Renegade và Jeep Cherokee.
Tại châu Âu và Nam Mỹ, doanh số của Stellantis cũng sụt giảm 6%. Ở chiều ngược lại, lượng xe bán ra của tập đoàn tại Trung Đông và châu Phi tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu đến từ doanh thu tăng vọt của Fiat trong thời gian gần đây.
Trước tình hình đó, ông Carlos Tavares – CEO của Stellantis – cho biết tập đoàn sẽ “thẳng tay” loại bỏ những thương hiệu có kết quả kinh doanh yếu kém và không còn phù hợp với chiến lược dài hạn của công ty.
“Nếu bất kỳ thương hiệu xe nào không kiếm được tiền, chúng tôi sẽ cho dừng hoạt động”, vị lãnh đạo này khẳng định.
Ông Carlos Tavares đã không nói rõ thương hiệu nào đứng trước khả năng bị khai tử, nhưng Lancia, DS và Maserati là 3 cái tên có nguy cơ nhiều hơn cả. Ngoài ra Alfa Romeo, Dodge và Chrysler cũng đang đứng trước tương lai đầy mơ hồ. Trong khi đó, một số thương hiệu ô tô được xem là an toàn là Fiat, Opel/Vauxhall, Peugeot, Citroen, Jeep và Ram.
Chiến lược của Maserati hiện đang hướng đến những thương hiệu xe bình dân. Do đó, những thương hiệu cao cấp như Alfa Romeo hay Maserati sẽ không được tập đoàn này đẩy mạnh phát triển.
Với việc có tới 14 thương hiệu con, Stellantis đang cho thấy tập đoàn này gặp quá nhiều vấn đề trong việc quản lý và vận hành tập đoàn, do đó, việc Carlos Tavares đề ra chiến lược giảm bớt số lượng thành viên được nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cho rằng là một quyết định đúng đắn.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)