Audi A3 Sportback 2021 ra mắt: Thiết kế sang, nội thất mới!

0
28
Mới đây, chiếc hatchback hạng sang cỡ nhỏ đến từ xứ Ingolstadt – Audi A3 Sportback đã chính thức bước sang thế hệ thứ 4 với nhiều thay đổi đáng giá.

Về tổng thể, thế hệ thứ 4 của mẫu xe sử dụng nền tảng MQB này mang tới nhiều “tiến hóa” về ngoại thất, đồng thời nó cũng sở hữu khoang cabin khác biệt hoàn toàn với những ảnh hưởng từ thương hiệu Lamborghini. Tuy nhiên, khách hàng sẽ dần dần không còn được chứng kiến những chiếc Audi A3 Sportback 3 cửa bởi đặc tính kém thực dụng cũng như lượng nhu cầu tương đối thấp. Và trong khi phiên bản hatchback mới đây đã xuất hiện, biến thể sedan dự kiến sẽ có mặt từ cuối năm nay.

Mặc dù trong đoạn teaser giới thiệu của A3 có cả sự xuất hiện của chiếc S3 “nóng bỏng” nhưng bài viết này sẽ chỉ tập trung vào phiên bản tiêu chuẩn của mẫu hatchback này. Dài hơn 3 cm (ở mức 4,34 mét) và rộng hơn (ở mức 1,82 mét) so với thế hệ tiền nhiệm, Audi A3 thế hệ mới giữ nguyên chiều dài trục cơ sở ở mức 2,64 mét và được tinh chỉnh lại phần body với hệ số lực cản giờ đây là 0,28. Với thể tích cốp ở mức 380 lít khi giữ nguyên hàng ghế sau và 1200 lít khi để gập, Audi A3 chắc chắn sẽ tự tin về độ rộng của khoang chứa đồ, đặc biệt là trước đối thủ BMW 1 Series.

Giống như những người anh em thuộc Tập đoàn Volkswagen khác, kiểu dáng bên ngoài của A3 2021 được cải tiến mạnh mẽ, tuân theo ngôn ngữ thiết kế mới nhất của Audi với thiết kế đèn pha và đèn hậu thông minh. Điều thú vị là dải đèn định vị ban ngày trên chiếc xe sẽ khác nhau tùy theo các phiên bản (S Line, S3 hay RS3) trong khi khách hàng hoàn toàn có thể “tíc” thêm tùy chọn đèn pha LED ma trận – một trang bị đang trở nên dần phổ biến trong phân khúc xe hơi nhỏ gọn.

Với các giá đỡ nóc, thế hệ mới của Audi A3 sẽ trông giống như một chiếc wagon cỡ nhỏ, tương tự như một số người anh em wagon thực thụ khác sử dụng nền tảng MQB như VW Golf, Leon hoặc Octavia. Các model tiêu chuẩn sẽ sử dụng bộ vành 16-inch trong khi phiên bản cao cấp hơn sẽ được trang bị tùy chọn mâm hợp kim 19 inch. Ngoài ra, hệ thống treo tùy chọn sẽ cho phép người lái hạ thấp độ cao gầm xuống hơn 10 mm trong khi một hệ thống treo thể thao cho phép hạ gầm xuống tới 15 mm, tạo điều kiện cho những xử lí lanh lẹ cũng như cải thiện khả năng đánh lái nhờ cân chỉnh tỉ lệ.

Trong khi thiết kế bên ngoài không mang tới nhiều bất ngờ thì khoang cabin lại được sửa đổi một cách kỹ lưỡng, bao gồm các nâng cấp như một bảng taplo trung tâm góc cạnh, chứa cụm đồng hồ tốc độ điện tử 10,25-inch, trong tùy chọn bổ sung cụm đồng hồ này xuất hiện với kích thước 12,3 inch. Mạnh hơn gấp 10 lần so với thiết lập cũ, màn hình hiển thị hệ thống thông tin giải trí giờ đây có kích thước lên tới 10,1 inch, được xếp gọn gàng vào khu vực bảng điều khiển trung tâm đặt nhô lên như trên model hiện hành.

Là dòng xe compact, A3 thế hệ mới vẫn không được trang bị một màn hình cảm ứng phụ để thực hiện các điều chỉnh điều hòa khí hậu như trên các mẫu xe đàn anh. Thay vào đó, các chức năng này được điều khiển thông qua những nút bấm truyền thống, đặt bên dưới màn hình hiển thị hệ thống thông tin giải trí MMI, cho phép người dùng truy cập nhanh tới các tính năng thường xuyên nhất trên xe thay vì phải mất công định vị như trên các màn hình cảm ứng.

Giống như những người anh em MQB, Audi A3 được trang bị một hộp số tự động với công nghệ ‘shift-by-wire’ mà không cần bàn đạp ly hợp, giúp nới rộng không gian tại khu vực hàng ghế trước.

Tiếp theo, động cơ có lẽ là thứ khách hàng mong đợi nhất sau những gì từng xuất hiện trên đội hình compact MQB mới nhất của hãng. Audi A3 2021 sẽ sử dụng khối máy xăng 1,5 lít tăng áp, xuất hiện trên cả phiên bản truyền thống và biến thể mild hybrid. Cả hai cấu hình này sẽ đều tạo ra công suất 150 mã lực, bên cạnh một động cơ 3 xy lanh 1.0 lít nhỏ gọn hơn với 110 mã lực. Về động cơ dầu TDI, nhà sản xuất ô tô nước Đức sẽ cung cấp động cơ 2.0 lít với 116 mã lực hoặc 150 mã lực. Người mua sẽ được lựa chọn giữa hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp trong khi hệ truyền động điện hóa S Tronic sẽ là lựa chọn duy nhất.

Về hệ dẫn động tại thời điểm hiện tại, Audi A3 thế hệ mới sẽ chỉ xuất hiện với kiểu dẫn động cầu trước FWD, tuy nhiên, phiên bản Quattro dự kiến sẽ sớm gia nhập đội hình. Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ có thêm lựa chọn động cơ 5 xy lanh 2.5 lít như trên RS3, sản sinh công suất cực đại lên tới 400 mã lực. Ngoài ra, hai phiên bản plug-in hybrid cũng sẽ sử dụng cấu hình tương đương (động cơ TSI 1.4 lít + mô-tơ điện + hộp số DSG 6 cấp) như bản điện năng của chiếc Golf, phù hợp với những cung đường di chuyển trong thành phố.

Một thông tin không mấy tích cực chính là mọi phiên bản sử dụng động cơ dưới 150 mã lực sẽ chỉ sử dụng hệ thống treo dạng thanh xoắn phía sau, trong khi các biến thể mạnh mẽ hơn sẽ được ưu ái với kiểu treo liên kết đa điểm.

Không gian ngồi trước – sau của Audi A3 2021

Hiện tại, Audi đã bắt đầu mở cửa đặt hàng cho chiếc A3 2021 tại thị trường Đức, với kế hoạch giao xe bắt đầu từ Tháng 5. Đặc biệt, những khách hàng mua xe đầu tiên sẽ có thể nhận được phiên bản Edition One với một loại trang bị tăng cường.

Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)

Theo Motor1