Ngay từ phần dẫn vào đầu bài viết của Audi e-tron GT, Porsche Taycan cũng đã được đề cập đến. Đây hoàn toàn không phải là điều ngẫu nhiên. Bởi lẽ ngoài việc cùng nằm trong phân khúc xe cao cấp, cả Porsche và Audi vốn là hai thương hiệu con trực thuộc tập đoàn Volkswagen.
Dĩ nhiên, hai “gà cùng một mẹ” này chia sẻ với nhau rất nhiều thứ, trong đó có nền tảng J1 của VW – được “đo ni đóng giày” dành riêng cho các mẫu xe EV (thuần điện) của tập đoàn khổng lồ nước Đức. Dựa trên nền móng VW J1 này, Porsche Taycan và Audi e-tron GT được mỗi hãng nhào nặn theo phong cách cá nhân để tạo ra những tuyệt phẩm 4 bánh.
Trong khi Porsche Taycan giữ nguyên ngôn ngữ đề cao tính khí động học với những đường nét bo tròn mềm mại dễ gợi nhớ đến huyền thoại 911, thì Audi lại xây dựng chiếc e-tron GT đi theo phong cách thể thao hiện đại, với những góc cạnh cực kỳ bắt mắt.
Minh chứng hùng hồn nhất cho sự thành công của mình – tại Giải thưởng Xe hơi Thế giới lần thứ 18 tổ chức ở thành phố New York, Mỹ – không ngạc nhiên khi Audi e-tron GT đã giành được danh hiệu “Xe Hiệu suất Toàn cầu 2022”, bổ sung vào danh sách 11 danh hiệu lớn mà Audi đã gặt hái trước đó, như: Thiết kế ô tô xuất sắc (Audi TT – 2007, Audi R8 – 2008), Xe sang toàn cầu (Audi A8 – 2018 và A7 Sportback- 2019) hay Xe của năm (Audi A6 – 2005 và Audi A3 – 2014).
Bên cạnh đó, Audi e-tron GT cũng được vinh danh ở hạng mục “Chiếc xe đẹp nhất của năm” tại giải Golden Steering Wheel 2021 và giành quán quân giải thưởng German Luxury Car of the Year 2022 tại quê nhà Đức.
Nhận định về thiết kế của xe, ông Christian Zorn – Trưởng bộ phận Tiếp thị sản phẩm của Audi AG chia sẻ: “Mục tiêu lớn của chúng tôi với Audi e-tron GT là tái hiện triết lý Gran Turismo trong kỷ nguyên điện. E-tron GT kết hợp cảm giác lái thể thao, vận hành mạnh mẽ với tính tiện dụng cao – nó là một chiếc Gran Turismo thực thụ đậm chất Audi.”
Thiết kế tuyệt mỹ dựa trên công năng
Nhìn vào e-tron GT, nhiều người có thể trầm trồ với vẻ đẹp vuông vức khỏe khoắn, cơ bắp đậm chất Audi pha trộn với sự hiện đại của kỷ nguyên kỹ thuật số. Tuy nhiên ẩn sau những đường nét thiết kế này là cả một nghệ thuật sắp đặt công phu, với các tỷ lệ và sự cân bằng đã được các kỹ sư tính toán tỉ mỉ.
Đường trụ C vuốt thoải, ăn nhập vào nóc xe theo thiết kế coupe thể thao. Những đường gân sắc nét vuốt qua vòm bánh xe. Gầm xe phẳng định hình luồng không khí lưu thông thông qua bộ khuếch tán và cánh lướt gió phía sau có thể mở rộng 2 vị trí tích hợp phía sau mang lại diện mạo sắc nét cho e-tron GT.
Hai hốc gió có thể đóng mở linh động cung cấp khả năng tản nhiệt cho các phanh trước. Và ngoài tính thẩm mỹ, tất cả các chi tiết ngoại thất này đều góp phần đem lại khả năng cản gió chỉ 0,24 Cd.
Vỏ ngoài thân xe được làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm. Các bộ phận được làm bằng thép dập nóng giúp định hình phần khung xương cứng và có thể chịu lực va đập cho khoang hành khách cùng sự hỗ trợ từ phần hộp nhôm của hệ thống pin điện áp cao.
Bộ pin lithium-ion công suất lớn được tích hợp vào phần sàn phẳng, nhằm hạ thấp trọng tâm xe đồng thời hỗ trợ khả năng vận hành cân bằng và ổn định của xe ở tốc độ cao. Đồng thời, với lợi thế của nền tảng VW J1 dành riêng cho xe điện, những chiếc e-tron GT có thể loại bỏ đi phần không gian dành cho hệ truyền động trên những mẫu xe động cơ đốt trong; từ đó giúp nội thất xe trở nên rộng rãi hơn, thích hợp với những hành khách có chiều cao lên tới 2m.
Trên thực tế, với chiều dài gần 5m, chiều rộng 1,96m và trục cơ sở lên tới 2,9m, Audi e-tron GT đảm bảo cung cấp không gian nội thất rộng rãi cho tất cả các hành khách và một khoang hành lý phía trước dung tích 85L đi kèm cốp sau thể tích lên tới 405L (trên phiên bản RS, con số tương ứng là 350L do phải chia sẻ không gian cho hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen).
Tất nhiên trong hình hài của một mẫu xe thể thao hiện đại, Audi e-tron GT tập trung rất nhiều sự chú ý vào vị trí ghế lái. Các chi tiết bảng điều khiển, hệ thống phím chức năng quen thuộc xung quanh đều lấy người lái làm tâm, với các tinh chỉnh để đem lại cảm giác hiện đại mới lạ.
Xe sở hữu cụm đồng hồ kỹ thuật số Audi virtual cockpit plus cùng màn hình trung tâm HD 10.1-inch. Hàng ghế trước thiết kế thể thao, ghế lái có nhớ vị trí tích hợp khả năng điều chỉnh điện 8 hướng, riêng phiên bản RS e-tron GT có thể điều chỉnh 14 hướng. Tất cả ghế ngồi trên xe đều được bọc bề mặt bằng vật liệu da Nappa cao cấp, kết hợp chất liệu vi sợi Dinamica. Phiên bản RS được bổ sung thêm logo nhận diện đặc biệt trên các ghế ngồi và vô lăng, vị trí bàn đạp và để chân bên dưới được ốp bằng thép không gỉ.
Toàn bộ diện tích cửa kính quanh xe và cửa sổ trời toàn cảnh trên nóc đều là kính cách nhiệt với một lớp tráng màng kim loại mỏng có khả năng bức xạ hồng ngoại, ngăn cho trong nội thất không bị nóng lên dưới ánh nắng mặt trời. Đi kèm với đó là hệ thống điều hòa tự động 3 vùng cùng gói “chất lượng không khí”.
Xung quanh khoang nội thất được bố trí các mảng trang trí bằng sợi carbon twill atlas matt đối với bản GT và sợi carbon twill silk matt dành riêng cho bản RS GT. Trên xe sử dụng nhiều loại vật liệu bền vững, vật liệu tái chế như sợi polyester từ các chai nhựa cũ, vải dệt hoặc vụn vải. Thảm trải sàn và thảm để chân của cả hai phiên bản xe đều làm bằng chất liệu Econyl 100% từ sợi nylon tái chế từ vật liệu tái chế.
Các hệ thống hỗ trợ lái xe nổi bật bao gồm:
- Hỗ trợ tầm nhìn ban đêm;
- Cảnh báo làn đường;
- Hiển thị thông số trên kính lái;
- Các chế độ lái Audi và hỗ trợ đỗ xe với camera 360
- Đặc biệt vào ban đêm, đèn laser Audi hình chữ X sẽ tăng gấp đôi phạm vi chiếu sáng từ tốc độ 70km/h.
Hiệu suất vận hành “tiêu chuẩn cao cấp” của người Đức
Sở hữu tới 2 động cơ điện, Audi e-tron GT quattro có công suất cực đại đạt 350 kW, trong khi e-tron GT RS có thể đạt công suất tối đa 440 kW. Audi e-tron GT quattro có khả năng bứt tốc từ 0 tới 100km/h chỉ trong 4,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 245 km/h.
Trong khi đó với sức mạnh ấn tượng hơn, phiên bản Audi RS e-tron GT quattro có thể làm được điều tương tự chỉ trong 3,3 giây – tương đương các mẫu siêu xe sử dụng động cơ đốt trong. Phiên bản RS cũng cho phép vận hành ở tốc độ tối đa cao hơn, lên tới 250 km/h.
Đặc biệt, hai động cơ điện trên mỗi chiếc Audi e-tron GT đều có khả năng dự trữ năng lượng và “bung sức” khi cần, với công suất cực đại tức thời mà người lái có thể khai thác lên tới 530 mã lực (tương đương 390 kW) trong 2,5 giây ở chế độ vận hành tăng cường.
Khả năng di chuyển trong một lần sạc đầy pin lên tới 488 km. Khi sử dụng sạc nhanh DC với công suất 270 kW, Audi e-tron GT có thể khai thác tối đa công nghệ 800 volt từ 396 tấm pin trong 33 mô-đun, cho phép mang lại hiệu suất cao hơn mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho phương tiện di chuyển điện trên thế giới.
Đi kèm với đó, mỗi chiếc Audi e-tron GT đều sở hữu hệ dẫn động bốn bánh điện với khả năng bám đường siêu việt trong mọi hoàn cảnh – mang tên quattro trứ danh. Nhờ kế thừa kinh nghiệm phát triển trên 40 năm, hệ dẫn động bốn bánh điện trên e-tron GT có thể điều chỉnh sự phân bổ mô-men xoắn giữa các trục một cách liên tục, biến thiên hoàn toàn và đáp ứng hoàn toàn chỉ trong 1 vài phần nghìn giây! Bên cạnh đó, xe còn được trang bị tiêu chuẩn cả khóa vi sai để tối lực đẩy cũng như lực kéo của động cơ tới mỗi bánh xe.
Cũng không thể không nhắc tới hệ thống treo xương đòn kép thể thao phía trước và xương đòn sau liên kết đa điểm trên e-tron GT. Đối với hầu hết các bộ phận – bao gồm cả các liên kết và khung phụ, Audi đều sử dụng vật liệu nhôm rèn hoặc nhôm đúc, nhằm đảm bảo tính cứng vững và khả năng chịu tải trong khi xe vận hành với hiệu suất cao.
Đặc biệt khi vận hành hàng ngày, người lái chỉ cần nhả bàn đạp bên phải là chiếc xe sẽ chuyển sang chế độ quán tính, các động cơ điện giảm tốc riêng lẻ ở mức 0,3g trong hầu hết các trường hợp, giúp tái tạo năng lượng một cách êm ái nhất. Khi cả hai động cơ điện đều tham gia vào quá trình phục hồi phanh, mỗi chiếc Audi e-tron có khả năng phục hồi công suất lên đến 265 kW.
Tương tự như người anh em họ hàng xa Porsche Taycan, Audi e-tron GT được trang bị các cổng sạc nằm ở vị trí phía sau bánh trước, bên dưới gương chiếu hậu. Cả hai cổng sạc hai bên đều tương thích với bộ sạc điện xoay chiều AC, trong khi cổng sạc bên phải được tích hợp thêm khả năng kết nối với bộ sạc nhanh 1 chiều DC.
Hiện tại ở khu vực TP HCM, khác hàng có thể sử dụng các trạm sạc nhanh DC đặt tại 2 chi nhánh Audi Hồ Chí Minh và Audi Tân Bình để đạt công suất nạp năng lượng tối đa lên tới 270 kW, cho phép sạc đủ pin để chạy 100 km chỉ trong 5 phút hoặc sạc nhanh từ 5 tới 80% chỉ trong khoảng hơn 20 phút.
Tại Việt Nam, các khách hàng có thể trải nghiệm ngay mẫu xe điện Audi e-tron GT quattro hoàn toàn mới hoặc đặt hàng mẫu RS e-tron GT. Xe sở hữu 8 màu ngoại thất tùy chọn, bao gồm: trắng Ibis, xanh Ascari, xám Daytona, bạc Forest, xám Kemora, đen Mythos, xám Suzuka, xanh Tactical và đỏ Tango.
Audi e-tron GT quattro và RS e-tron GT đều được bảo hành 3 năm không giới hạn km, hệ thống pin được bảo hành 8 năm hoặc 160.000 km.
Và cùng với sự ra mắt của bộ đôi Audi e-tron GT và Audi e-tron GT RS, Audi Việt Nam cũng chính thức khai trương chi nhánh Audi Tân Bình cực kỳ quy mô và hiện đại, tọa lạc tại quận Tân Phú, TP HCM.
Anh Phan (Tuoitrethudo)