Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay tỷ phú Elon Musk và Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những động thái “xuống nước” với nhau sau khi ông chủ Tesla tuyên bố ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump với khoản tài trợ có thể lên đến 45 triệu USD/tháng.
Đổi lại, Ứng cử viên Donald Trump đã có những tuyên bố mềm mỏng hơn về ngành xe điện Mỹ cũng như với Elon Musk.
“Tôi thích Elon Musk”, Ứng cử viên Donald Trump phát biểu trước đám đông ở Arizona vào tháng trước.
Đồng thời ông Donald Trump cho biết mình không có vấn đề gì với xe điện ngoài việc chính phủ đang phải tốn quá nhiều ngân sách hỗ trợ cho ngành này. Ngay lập tức, phía Elon Musk cho biết việc từ bỏ chính sách hỗ trợ xe điện của Nhà Trắng sẽ chỉ giúp Tesla mạnh hơn.
Đây là những tuyên bố hoàn toàn trái ngược so với sự cứng rắn của Ứng cử viên Donald Trump trong chiến dịch tranh cử trước đây. Đồng thời một số chuyên gia cho rằng động thái của Elon Musk có lợi cho Tesla hơn là cứu rỗi toàn ngành xe điện.
Cú lừa xanh?
“Tôi sẽ chấm dứt chính sách hỗ trợ xe điện ngay khi lên làm Tổng thống”, Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố trong Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa diễn ra ở thành phố Milwaukee.
Theo Ứng cử viên Donald Trump, việc chấm dứt chính sách hỗ trợ xe điện này sẽ cứu ngành ô tô Mỹ khỏi sự “xóa sổ hoàn toàn” đang diễn ra hiện nay, đồng thời tiết kiệm hàng nghìn USD cho người dân mỗi khi mua xe.
Dù chính quyền Washington không ép buộc nhưng những quy định mới về khí thải và bảo vệ môi trường đang “ép” các hãng xe Mỹ bán nhiều ô tô điện hơn.
Dự đoán của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho thấy 56% doanh số bán xe mới năm 2032 sẽ là ô tô điện và 16% nữa là xe Hybrid.
Ứng cử viên Donald Trump cho biết “trò lừa đảo xanh” về xe điện này sẽ chỉ gây tốn kém hàng nghìn tỷ USD của ngân sách, trong khi số tiền này đáng lẽ có thể được dùng để xây dựng đường xá, cầu cống và đập dù không nêu chi tiết kế hoạch của mình.
Thậm chí trước khi Elon Musk có động thái ủng hộ chiến dịch tranh cử của mình, Ứng cử viên Donald Trump còn thẳng thắn chỉ trích việc phát triển xe điện sẽ không thành công tại Mỹ và chỉ giúp ích cho Trung Quốc và Mexico, qua đó tàn phá ngành ô tô nội địa.
Theo WSJ, Ứng cử viên Donald Trump cho rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng tài trợ ngành xe điện bằng tiền thuế của người dân, gây ảnh hưởng đến vô số việc làm trong mảng ô tô truyền thống.
“Những chiếc xe điện chẳng đi đủ xa và quá đắt đỏ”, Ứng cử viên Donald Trump phát biểu tại Detroit vào tháng 9/2023.
Tuy nhiên khi Elon Musk thể hiện thái độ hợp tác thì câu chuyện đang cho thấy những chuyển biến tích cực từ cả 2 phía.
Quay xe
“Tôi là một người hâm mộ xe điện, tôi cũng là một người hâm mộ Elon Musk. Tôi khá thích anh ấy và tôi cho rằng sẽ khá nhiều người sẽ mua xe điện. Tuy nhiên nếu bạn muốn mua xe thì bạn cũng sẽ có nhiều lựa chọn, một số người cần phương tiện di chuyển xa”, Ứng cử viên Donald Trump nói trong chiến dịch tranh cử ở Arizona vào tháng trước.
Ngay lập tức, các nhà đầu tư trong cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla vài ngày sau đó đã đưa ra câu hỏi: “Ông Donald Trump đã bất ngờ nói rằng mình là người hâm mộ của Tesla và Elon Musk. Vậy ông đã nói gì với ngài Donald Trump?”
“Bạn biết đấy, tôi rất biết cách thuyết phục”, tỷ phú Elon Musk cười lớn trả lời.
Theo ông chủ Tesla, cả 2 đã có cuộc trò chuyện thân mật về xe điện. Tỷ phú Elon Musk thậm chí cho biết nhiều người bạn của ông Donald Trump cũng đã mua xe điện của Tesla.
“Ông Donald Trump rất tử tế khi gọi điện cho tôi”, tỷ phú Elon Musk nhớ lại.
Đây là điều khá trớ trêu khi mẹ ruột của Elon Musk, bà Maye Musk lại là người ủng hộ tích cực cho Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden.
Bất chấp điều đó, việc nâng cấp mối quan hệ với Ứng cử viên Donald Trump của Elon Musk đã đem lại những tín hiệu lạc quan hơn cho ngành xe điện trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden rời khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.
“Elon Musk là đại diện cho những nhà khởi nghiệp thế hệ mới. Ông ấy xây dựng được nhiều thứ ngoài đời như xe điện, tên lửa. Tôi nghĩ đó sẽ là một nền kinh tế mà Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump mong muốn kiến tạo”, nghị sĩ JD Vance của bang Ohio, người được chỉ định làm Ứng cử viên Phó tổng thống cùng tranh cử với ông Donald Trump cho biết.
“Tôi ủng hộ xe điện, nhưng nếu ai đó muốn mua xe chạy xăng kết hợp điện, hay còn gọi là Hybrid thì họ phải có quyền được lựa chọn”, ông Donald Trump trả lời vào tháng 6/2024 sau khi được hỏi về lời tuyên bố trước đây rằng sẽ chấm dứt hỗ trợ ngành xe điện ngay khi đắc cử Tổng thống Mỹ.
Lợi cho Tesla, hại cho toàn ngành
Tờ Business Insider (BI) cho hay những tuyên bố của Elon Musk rằng việc từ bỏ chính sách hỗ trợ của chính phủ sẽ giúp ích cho Tesla đang đi ngược với chiến dịch marketing của hãng, khi công ty này đính kèm mức ưu đãi thuế 7.500 USD khi mua xe trong quảng cáo sản phẩm.
Ngoài ra, Cựu giám đốc kinh doanh Tesla trên toàn cầu, ông Jon McNeill cho rằng việc từ bỏ chính sách hỗ trợ xe điện sẽ chỉ khiến các đối thủ Trung Quốc như BYD có thêm lợi thế.
“Tôi cho rằng chúng ta đang có nguy cơ đánh mất thị phần ô tô toàn cầu vào tay doanh nghiệp Trung Quốc”, ông McNeill cảnh báo.
Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích Dylan Khoo của ABI Research nhận định chính sách trợ giá khiến giá xe điện giảm là một trong những lý do chủ chốt để giữ khách hàng ở lại thị trường này thay vì chuyển sang ô tô Hybrid hoặc xe xăng.
“Nếu chính phủ ngừng trợ giá thì xe điện sẽ trở nên quá đắt đỏ với người tiêu dùng…Điều này sẽ gây tổn thương chí mạng cho toàn ngành xe điện Mỹ”, ông Khoo cho hay.
Trong khi đó, chuyên gia Dan Ives của Wedbush Securities thì cho rằng việc ủng hộ Ứng cử viên Donald Trump dỡ bỏ trợ giá xe điện của Elon Musk sẽ có lợi cho Tesla hơn là toàn ngành.
“Tesla có quy mô và thị phần xe điện hàng đầu Mỹ nên họ sẽ có ưu thế cạnh tranh hơn nếu chính phủ ngừng trợ giá”, ông Ives cho hay.
Đồng quan điểm, chuyên gia Khoo của ABI Research cho rằng Tesla có đến 15 năm phát triển trước các đối thủ và việc dỡ bỏ trợ giá sẽ giúp hãng này loại bỏ bớt người chơi trên thị trường bởi đế chế Elon Musk vẫn có thể sống sót dù không có hỗ trợ từ chính phủ.
“Tesla là một trong những hãng xe điện hiếm hoi tại Mỹ có lợi nhuận và chính sách trợ giá chỉ khiến họ gia tăng số lượng bán xe hơn là lợi nhuận khi có quá nhiều đối thủ mới tham gia”, Phó chủ tịch Sam Fiorani của Global Vehicle Forecasting nhận định.
*Nguồn: WSJ, BI