Thoạt nhìn, BMW 1-Series mới trông giống như một bản nâng cấp lớn của phiên bản hiện hành, nhưng BMW gọi đây là “thế hệ thứ tư”. Hơn nữa, hãng xe xứ Bavaria cũng đã cấp cho 1-Series một mã nội bộ mới gọi là F70.
1-Series là mẫu xe tiên phong bỏ hậu tố “i” ở cuối tên các mẫu xe xăng – vì vậy 118i sẽ trở thành 118, M135i trở thành M135… Thay vào đó, chữ “i” sẽ được dùng dành riêng cho ô tô điện và đứng tại đầu tên xe (i3, i4) trong tương lai. Nó đánh dấu sự kết thúc của một truyền thống được ra đời từ những năm 1970, khi chữ “i” biểu thị các mẫu xe chạy xăng có phun nhiên liệu – một công nghệ đã trở thành tiêu chuẩn trong nhiều thập kỷ.
Kích thước của BMW 1-Series 2025 chỉ thay đổi một chút so với phiên bản tiền nhiệm. Chiều dài bên ngoài của BMW 1-Series mới đã tăng thêm 42 mm lên 4.361 mm, chiều dài cơ sở của nó là 2.670 mm, chiều rộng xe là 1.800 mm, trong khi chiều cao tăng 25 mm lên 1.459 mm. Hàng ghế sau gập xuống theo tỷ lệ 60:40 hoặc 40:20:40, cung cấp thể tích chở hàng 380 lít khi gập ghế lên và 1.200 lít khi gập xuống.
Trong những năm gần đây, BMW đã gây nhiều tranh cãi với phong thiết kế xe mới, đặc là biệt bộ lưới tản nhiệt quá khổ. Tuy nhiên, BMW 1-Series 2025 vừa ra mắt lại nhận được cơn mưa lời khen khi những thay đổi trên xe được làm ở mức vừa phải, tinh tế. Theo đó, “ngoại hình” BMW 1-Series 2025 phần lớn được cấu thành bởi những đường cong mềm mại. Khu vực đầu xe được trang bị lưới tản nhiệt hình quả thận với kích cỡ “vừa vặn”, bên trong các nan lưới được thiết kế lại với các thanh dọc và chéo. Cụm đèn pha LED cũng được làm mảnh mai hơn so với phiên bản cũ.
Ở khu vực đuôi xe được cải tiến với cặp đèn hậu mới có kích thước và thiết kế khá tương đồng mẫu SUV X2.
Bên trong cabin, BMW 1-Series 2025 được áp dụng phong cách thiết kế tương tự như trên các dòng xe đời mới khác của hãng. Nội thất của BMW 1-Series 2025 chủ yếu dùng vải Arktur đặc biệt thay vì bọc da. Xe được trang bị một màn hình cong cỡ lớn kéo dài trên mặt táp-lô, tích hợp cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và màn hình thông tin giải trí 10,7 inch. Hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto là nơi người dùng điều khiển phần lớn tính năng của 1-Series.
Ngoài ra, BMW 1-Series 2025 còn được trang bị tiêu chuẩn bàn sạc điện thoại không dây, điều hòa 2 vùng tự động và đèn nền cabin. Trong khi đó màn HUD, cửa sổ trời toàn cảnh, loa Harman Kardon là tuỳ chọn cao cấp.
BMW 1-Series 2025 được phân phối với các bản 118d, 120d dầu, 120 xăng và M135 hiệu suất cao. Theo đó, bản 120d sẽ dùng động cơ 2.0L 4 xy-lanh dầu trong khi bản xăng chỉ dùng máy 1.5L 3 xy-lanh, dù vậy cả 2 đều có công nghệ hybrid 48V bổ trợ. Thông số 2 bản này lần lượt là 161 mã lực/400Nm và 168 mã lực/280Nm.
Bản tiêu chuẩn thấp nhất 118d thì chỉ có động cơ 2.0L 4 xy-lanh tăng áp dầu đứng độc lập cho công suất 148 mã lực, mô-men xoắn 360Nm. Cuối cùng, bản M1 dùng động cơ xăng 2.0L tăng áp 312 mã lực, 400Nm. Hộp số mặc định xe sử dụng ở mọi cấu hình là ly hợp kép 7 cấp Steptronic.
Về an toàn, BMW 1-Series 2025 được trang bị tiêu chuẩn cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo ra khỏi xe, nhận dạng biển báo giao thông, hỗ trợ đỗ xe với hỗ trợ lùi xe. Bên cạnh đó, hãng còn cung cấp thêm các tuỳ chọn trên bản 120 và 120d, gồm các tính năng hỗ trợ lái và kiểm soát làn đường, hỗ trợ giới hạn tốc độ tự động, kiểm soát hành trình chủ động với tính năng dừng & đi và hỗ trợ đỗ xe chuyên nghiệp trên, nghĩa là xe có thể đỗ từ xa bằng điện thoại thông minh.
Theo kế hoạch, BMW 1-Series 2025 sẽ chính thức được mở bán vào tháng 10 năm nay.
TT (Tuoitrethudo)