Mức giá gây tranh cãi
Toyota Land Cruiser Prado (gọi tắt là Toyota Prado) vốn là một mẫu xe ăn khách của hãng xe Nhật ở thị trường quốc tế. Sự ăn khách này không hẳn được đo lường bằng doanh số, mà ở sự săn đón đến mức cháy hàng, dẫn tới tình trạng “bia kèm lạc”.
Thực tế, Prado vốn không phải mẫu xe hướng tới số đông người dùng, mà là nhóm khách hàng đặc thù, những người thích chất off-road đặc biệt của Toyota.
Do đó, mẫu xe này vốn có giá không dễ tiếp cận, cao hơn hẳn so với những mẫu SUV cỡ lớn hạng E khác như Volkswagen Teramont X, Ford Explorer, hay Hyundai Palisade, trong khi Prado có kích thước nằm giữa Explorer và Everest (nhưng chiều cao thì đều vượt trội cả hai xe này).
Ngay cả như vậy, mức giá 3,48 tỉ đồng cho Toyota Land Cruiser Prado 2024 vẫn gây sốc với nhiều người. Bởi bản Prado trước đó có giá niêm yết là 2,68 tỉ.
Dù vẫn cao, song đây vẫn ở mức có thể chấp nhận được với giá trị được công nhận qua nhiều năm của mẫu xe đình đám này.
Chưa hết, chiếc Prado càng gây tranh cãi sau khi bảng báo giá (có vẻ được gửi tới một khách hàng cá nhân) được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nếu muốn có xe, người mua sẽ phải trả 550 triệu đồng dưới danh nghĩa “phí môi giới giao xe sớm”.
Tính tổng giá xe và các chi phí liên quan, chiếc Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ đến tay khách hàng với phí lăn bánh 4,45 tỉ đồng.
Với con số này, có người nói rằng có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn. Một trong số đó là Volvo XC90 có giá niêm yết 4,05 tỉ đồng.
Do không phải chịu “phí môi giới giao xe sớm”, chi phí lăn bánh của XC90 cũng chỉ tương đương chiếc Prado 2024 được lan truyền. Hoặc một chiếc Mercedes-Benz GLS 450/BMW X7 hàng lướt.
Tranh cãi bùng nổ
Các cuộc tranh luận bị đẩy đi xa hơn sau khi một người dùng lên tiếng phàn nàn: “Không có lý giải nào cho việc giá chiếc Toyota Prado đến tay người dùng có thể lên tới 4,5 tỉ đồng, tức là ngang một chiếc Mercedes-Benz GLS, trong khi so sánh bất cứ tính năng hay khả năng gì đều không thể vượt qua Everest cùng phân hạng có giá 1,5 tỉ.
Đó là vì xe được sản xuất quá ít, không đủ bán, trong khi Everest được sản xuất đại trà tại Mỹ, Úc, Nam Phi, Đông Nam Á… muốn bao nhiêu cũng có”.
Ngay lập tức, ý kiến này cũng thu hút gần 1.000 bình luận và 2.500 lượt thả biểu tượng cảm xúc trên Facebook. Các ý kiến cũng chia thành hai phe khi một bên đồng tình, cho rằng cố mua thêm GLS sướng hơn, bên kia thì nói “cố thì cũng thêm cả tỉ, cố quá cơ”, “ai lại đi so Prado với Everest”…
Sau đó, người dùng này lại tiếp tục đăng một bài khác “phản pháo” lại ý kiến của những người không đồng tình:
“Nhiều người kêu sao lại so 2 xe này với nhau. Tôi hỏi ngược lại các anh là sao không thể so. Các anh muốn so về kích thước, hay về cân nặng, hay khoảng sáng gầm, hay muốn so về tính năng off-road?
Cả 2 đều là SUV hạng D, khung gầm rời, có chung độ dài. Nhưng chiều dài cơ sở của Everest lại dài hơn Prado 5cm, xe cũng nặng hơn, khoảng sáng gầm lớn hơn – thì đủ tầm so chưa? Có đường nào mà Prado đi được mà Everest bó tay không?”.
Tương tự bài trước, bài đăng này lại tiếp tục gây bão với hàng trăm bình luận và hàng nghìn lượt thích. Cũng một lần nữa, hai bên tiếp tục “khẩu chiến” kịch liệt bảo vệ quan điểm của mình.
Một số người đồng tình với người chia sẻ.
– Quá chuẩn luôn.
– “Ngáo” giá quá.
– Có tiền thì tôi mua Everest, 5 năm đổi một lần.
– Một thứ Everest không bao giờ so được với Prado là giá.
Trong khi số khác chỉ ra:
– Prado chưa bao giờ coi Everest là đối thủ.
– Ai cũng thấy Prado giá cao. Nhưng những người có tiền mua Prado chẳng lẽ họ không biết mấy thứ anh liệt kê? Xin đừng dạy người giàu cách tiêu tiền, họ bỏ ra thêm cả tỉ thì họ lấy lại cũng rất nhanh thôi.
– Anh có bao giờ thấy người ta so cấu hình iPhone với OPPO chưa?
– So sánh để làm gì nhỉ? Với anh là đắt thì với người mua Prado lại không thấy đắt. So sánh chẳng để làm gì, để đưa giá Prado về ngang Everest à?
– Người mua Prado khác với người mua Everest… Người mua Prado thì không bao giờ nghĩ đến cưỡi Everest, còn nhiều người cưỡi Everest thì sẽ thầm ước có một ngày kiếm được tiền đổi Prado.
– Prado là cái gì đó không thể tả được. Đi Prado kiểu như là chủ tịch xịn. Còn Everest kiểu mua xe trả góp. Kiểu như điện thoại iPhone 16 so với Vertu ấy, khác biệt lắm.
– Giá tại Mỹ của LC250 (tức Prado ở Việt Nam – PV) là 56.000 USD. Giá của Explorer (cao hơn Everest) cũng chưa đến 40.000 USD. Khoảng chênh 16.000 tính ra 400 triệu đồng, về Việt Nam theo công thức x3 là 1,2 tỉ.
Giá Explorer tính chung 2,2 tỉ, giá LC250 đang gần 3,5 tỉ. Cái khoảng chênh lệch bác thấy hợp lý với con số ở trên chưa?
Everest thậm chí còn không được bán ở Mỹ, chỉ bán mấy thị trường thấp hơn thì sao so sánh với LC250 được nhỉ?