BYD sẽ công bố chính thức tham gia thị trường ôtô Việt Nam vào 18/7 tới, nhưng trước đó, hãng đã tổ chức lái thử cho khách hàng và giới truyền thông. Ba sản phẩm xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam của hãng xe điện bán chạy nhất thế giới 2023 là Atto 3, Dolphin và Seal.
BYD Atto 3 là mẫu CUV cỡ B+, tham gia vào phân khúc đang tăng trưởng nóng nhất trên thị trường, nơi Toyota Corolla Cross đang là cái tên bán chạy nhất. Hãng xe Trung Quốc bán ra hai phiên bản Atto 3 là Dynamic và Premium tại Việt Nam, giá chưa công bố.
Về thiết kế, Atto 3 mang dáng xe đô thị, tạo hình trẻ trung. Mặt ca-lăng không có nhiệm vụ giải nhiệt cho động cơ nên được làm liền khối với thân xe, hợp với những đường vuốt cong từ trước ra sau.
Kích thước dài x rộng x cao của BYD Atto 3 là 4.455 x 1.875 x 1.615 mm, chiều dài cơ sở 2.720 mm. Thông số này gần tương đương chiếc VinFast VF 7 với kích cỡ 4.545 x 1.890 x 1.635 mm, chiều dài cơ sở 2.840 mm và lớn hơn chiếc VF 6 với các thông số 4.238 x 1.820 x 1.594 mm, chiều dài cơ sở 2.730 mm.
Đèn pha LED, phanh đĩa trước/sau là trang bị tiêu chuẩn của Atto 3. Bản Premium có thêm tính năng thích ứng cho đèn pha. Đèn LED phía sau được thiết kế điệu đà, nối dài sang hai bên bằng dải LED. Vành xe 17 inch ở bản tiêu chuẩn và 18 inch ở bản cao. Gương chiếu hậu gập điện kèm chức năng sấy ở cả hai bản.
Nội thất của Atto 3 dễ thu hút những khách hàng trẻ nhờ thiết kế mới mẻ so với những mẫu xe xăng truyền thống. Tạo hình của các chi tiết như cần số điện tử, cửa gió điều hòa, loa nổi, 3 dây nilon mô phỏng dây đàn ở cánh cửa trước đều hiếm thấy trên những mẫu xe đã xuất hiện ở Việt Nam.
Tất cả ghế trên Atto 3 đều là da tổng hợp với những đường chỉ khâu tương phản phong cách thể thao. Điều hòa tự động, gương chiếu hậu bên trong chống chói, ghế lái chỉnh điện 6 hướng và ghế hành khách chỉnh cơ 4 hướng.
Màn hình trung tâm của Atto 3 kích thước 12,8 inch và 15,6 inch trên lần lượt hai bản từ thấp đến cao và có thể xoay 90 độ để hiển thị theo kiểu dọc hoặc ngang. Phía sau vô-lăng là đồng hồ tốc độ LCD 5 inch. Nhiều trang bị khác trên xe như đèn viền nội thất, đèn đọc sách, các cổng sạc USB ở hàng ghế trước và sau. Cửa sổ trời là trang bị chỉ có trên bản Premium.
Bộ pin trên BYD Atto 3 có hai mức, gồm 49,92 kWh – tầm hoạt động 410 km trên bản Dynamic và 60,48 kWh – tầm hoạt động 480 km bản Premium. Môtơ hai bản đều đặt ở cầu trước, công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm.
BYD cho biết, hãng không xây dựng trạm sạc công cộng riêng như VinFast. Khách hàng sạc pin cho xe ở trạm dịch vụ của các đơn vị cung cấp thuộc bên thứ ba, tương tự như cách xe điện của MG (thuộc SAIC) đang làm với mẫu MG4.
Về công nghệ an toàn, BYD có cân bằng điện tử, hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát lực kéo, cảm biến áp suất lốp, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, camera phía sau là tiêu chuẩn. Bản Premium cao cấp hơn khi có các tính năng hỗ trợ lái như kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía trước/sau, cảnh bảo lệch và hỗ trợ giữ làn, camera 360 độ… Số lượng túi khí 4 ở bản thấp và 6 ở bản cao.
Trải nghiệm đoạn ngắn với BYD Atto 3 cho thấy cách thiết lập độ phản ứng chân ga giống như xe xăng. Xe có hệ thống thu hồi động năng khi phanh hoạt động nhưng không khiến xe giật cục, gây khó chịu cho người lái lẫn hành khách. Gia tốc của xe khá tốt nhờ ưu điểm truyền lực trực tiếp của môtơ đến các bánh.
BYD Atto cùng với các mẫu như Dolphin và Seal bán ra từ 18/7. Hiện BYD đã bắt đầu nhận đặt cọc. Khách mua xe trong giai đoạn 15/6-18/7 được giảm giá 10 triệu đồng tăng bộ sạc treo tường 7 kW. Giá bán sẽ được công bố vào 18/7. Hãng tiết lộ sẽ ngang ngửa các mẫu xe xăng trong cùng phân khúc.
Thành Nhạn – Hồ Tân