Vào đầu tháng 7 này, hãng xe điện hóa số 1 thế giới là BYD đã chính thức đưa vào hoạt động nhà máy Đông Nam Á đầu tiên đặt tại Rayong, Thái Lan. Với sản lượng 150.000 xe mỗi năm bao gồm xe điện và xe hybrid, đây sẽ là “tổng hành dinh” của BYD tại khu vực Đông Nam Á.
Trên thực tế, BYD đã có mặt tại các quốc gia Đông Nam Á khác từ lâu. Thị trường đầu tiên mà họ có mặt là Singapore từ tận 2014 khi hãng chịu trách nhiệm cung cấp hàng loạt dòng xe buýt cho quốc gia này. Tiếp đến, họ tham chiến thị trường Campuchia từ 2020 và Lào từ 2021.
Trong 3 năm kế tiếp, họ liên tục mở rộng quy mô để tham chiến thêm tại các thị trường lần lượt là Malaysia, Brunei, Myanmar và Philippines. BYD hiện cũng đã công bố đội hình xe tại Việt Nam để giới thiệu chính thức tới người dùng trong tương lai gần.
Tại Thái Lan, nơi BYD vừa khánh thành nhà máy, họ đã mở bán các dòng xe điện của mình từ tháng 10/2022 và cực kỳ thành công khi chứng kiến khách hàng xếp hàng qua đêm để mua xe.
Tại thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia, hãng cũng đã tham chiến từ tháng 1/2024. BYD đang lên kế hoạch đầu tư 1,3 tỷ USD để xây dựng tiếp một nhà máy thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á tại đây với sản lượng 150.000 xe/năm như tại Thái Lan. Đặt tại Subang, West Java, Indonesia, nhà máy trên sẽ đi vào vận hành vào đầu 2026.
Vào cuối tháng 6 vừa rồi, Thủ tướng Campuchia ông Hun Manet xác nhận BYD tiếp tục lên kế hoạch xây nhà máy thứ 3 tại Đông Nam Á tại quốc gia này. Kế hoạch cụ thể của thương hiệu Trung Quốc tại đây là chưa rõ.
Ngoài các nhà máy tại Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á, BYD còn có các cơ sở sản xuất đã hoặc đang xây dựng tại Nhật, Ấn Độ, Brazil, Hungary và Uzbekistan.