BYD – thương hiệu ô tô tới từ Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong vòng chưa đầy 20 năm. Trên đà phát triển, BYD vừa tung ra thương hiệu con có tên YangWang, nhằm cạnh tranh với những đối thủ như Mercedes-Benz, BMW và Audi. Theo BYD, đây sẽ là thương hiệu chuyên về các mẫu xe điện hạng sang.
Ngay tại sự kiện ra mắt thương hiệu, mẫu xe đầu tiên của YangWang cũng đã được công bố với cái tên U8. Được định vị như một chiếc SUV địa hình hạng sang, YangWang U8 được chế tạo trên khung gầm dạng hình thang và được trang bị tới bốn động cơ điện.
Tại sự kiện ra mắt, Wang Chuanfu- Chủ tịch của BYD, đã đích thân lái U8 lên sân khấu. Ngoài chiếc SUV mới, thương hiệu Yangwang cũng tung ra công nghệ truyền động 4 mô-tơ điện gọi là “Yisifang”, lần đầu tiên sẽ được sử dụng trên YangWang U8.
Công nghệ Yisifang có thể điều khiển chuyển động của xe thông qua điều chỉnh mô-men xoắn bánh xe theo thời gian thực để hỗ trợ người lái trong trường hợp vô lăng bị hỏng hoặc nổ lốp. Theo BYD, công nghệ này do hãng tự phát triển 100% và nó phù hợp với nền tảng điện, hybrid thuần túy cho các dòng xe như: xe địa hình, siêu xe và các mẫu xe khác.
Ngoài ra, mẫu SUV thuần điện cỡ lớn này còn có hệ dẫn động 4 bánh điều khiển điện tử với các tính năng điều hướng mô-men xoắn nâng cao. Theo BYD, hệ dẫn động này phản ứng nhanh hơn 100 lần so với hệ dẫn động bốn bánh truyền thống.
Thêm vào đó là tính năng quay đầu tại chỗ, chế độ di chuyển sang ngang như cua bò hay chế độ nổi trên mặt nước nhờ thân xe hàn kín, chống nước.
Ông Wang Chuanfu tuyên bố rằng, công nghệ Yisifang sẽ được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe của thương hiệu YangWang.
Về mặt thiết kế, YangWang U8 được “chắp bút” bởi Wolfgang Joseph Eiger với triết lý “cổng thời gian và không gian”, kết hợp các yếu tố tương lai với kiểu dáng cứng cáp. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rằng chiếc xe đầu tiên của thương hiệu YangWang có “ngoại hình” khá giống với mẫu SUV hạng sang Land Rover Defender.
Nhưng tất nhiên, xe vẫn có những chi tiết thiết kế riêng của thương hiệu YangWang như lưới tản nhiệt hình chữ nhật đóng kín với mắt lưới dạng ma trận, trung tâm của lưới tản nhiệt được khảm logo của thương hiệu. Bao quanh lưới tản nhiệt là dải đèn uốn lượn, kéo dài từ nắp ca-pô xuống cản trước. Dải đèn này tích hợp cả đèn pha lẫn đèn LED định vị ban ngày hình chữ “L”. Sâu xuống phía dưới lưới tản nhiệt là 2 hốc gió tách rời.
Nhìn chung, YangWang U8 mang đến cảm giác khá vững chãi, chắc chắn với chiều dài 5.300mm và chiều dài cơ sở 3.050mm. Xe còn được trang bị tay nắm cửa dạng ẩn, thiết kế khí động học trên vòm bánh xe và cột D. YangWang U8 được trang bị bộ mâm hợp kim kích thước R20 inch, bao bởi lốp 275/60 R20. Đáng chú ý, hãng BYD khẳng định mẫu SUV điện hạng sang này có thể tiếp tục chạy ở vận tốc 120 km/h ngay cả khi bị thủng lốp.
Ở phía sau, YangWang U8 được trang bị dải đèn hình chữ “L” ở hai bên kính chắn gió trong khi cụm đèn hậu cỡ lớn nằm bên dưới. Trên cửa cốp còn có lốp dự phòng với vỏ bên ngoài hình lục giác.
Đáng tiếc, nhà sản xuất ô tô đã không tiết lộ nội thất của YangWang U8. Tuy nhiên, những bức ảnh do thám trước đây cho thấy chiếc SUV sẽ được trang bị bảng điều khiển LCD kéo dài, nối liền với màn hình cảm ứng trung tâm. Ngoài ra, xe còn có vô lăng ba chấu đa chức năng và các nút bấm trong chiếc SUV sẽ được đánh dấu bằng tiếng Trung Quốc.
Về sức mạnh, nền tảng công nghệ Yisifang hoàn toàn mới sẽ cung cấp cho U8 4 mô-tơ điện. Mỗi mô-tơ điện sẽ tạo ra công suất tối đa từ 295 – 322 mã lực và mô-men xoắn cực đại từ 320 – 420 Nm. Tổng cộng, xe sở hữu công suất lên đến hơn 1.100 mã lực, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 3 giây.
Hiện hãng BYD chưa công bố thông tin về pin và quãng đường di chuyển sau 1 lần sạc của YangWang U8. Chỉ biết rằng, xe sẽ dùng công nghệ pin Blade của hãng mẹ BYD.
Hiện chưa rõ YangWang U8 sẽ được bán với mức giá bao nhiêu tiền. Nhưng dự kiến, chiếc SUV điện hạng sang này sẽ có giá 1 triệu NDT (~3,4 tỷ VNĐ).
TT (Tuoitrethudo)