Được định vị sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Ford Fiesta ST, Renault Clio RS và Volkswagen Polo GTI, chiếc xe nhỏ gọn đến từ Nhật Bản cho thấy sức mạnh vượt trội hơn, đặc biệt với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Với việc sử dụng hệ thống treo trước từ khung gầm GA-B của Yaris thế hệ mới và hệ treo sau từ cấu trúc GA-C, các kĩ sư của Toyota đã có thể áp dụng thành công hệ dẫn động AWD này.
Hơn nữa, thiết kế hệ thống treo của xe cũng được làm mới với kiểu bố trí tay đòn kép với thanh giằng phía trước và thanh xoắn phía sau. Ngoài ra, các đĩa phanh sử dụng trên GR Yaris được thiết kế các lỗ thông gió với kích thước trước – sau lần lượt là 356 và 297 mm, tương ứng với hai loại kẹp phanh 4 và 2 piston.
Về động cơ, GR Yaris sử dụng khối máy 1.6 lít 3 xy lanh Turbo, sản sinh công suất cực đại 257 mã lực và 360 Nm mô-men xoắn trong khi phiên bản nội địa Nhật mạnh mẽ hơn với 268 mã và 370 Nm. Khối động cơ này được kết nối với hộp số sàn 6 cấp độ và hệ dẫn động AWD. Ngoài ra với gói trang bị Circuit, người dùng sẽ có thêm 2 vi sai chống trượt Torsen. Các nét thay đổi khác còn đến từ một hệ thống treo tinh chỉnh hiệu năng, bộ mâm rèn 18-inch và lốp xe Michelin Pilot Sport 4s kích cỡ 225/40.
Xe được trang bị 3 chế độ lái bao gồm: Normal, Sport và Track – linh hoạt với kiểu phân bổ mô-men xoắn giữa 2 trục trước và sau lần lượt là 60:40, 30:70 và 50:50. Trên cả 3 chế độ, sự cân bằng sẽ tự động được lập trình và thích ứng dựa trên điều kiện mặt đường cũng như tác động từ người lái. Do đó, hệ dẫn động có thể truyền tải 100% lực mô-men xoắn vào trục trước hoặc sau ở một số thời điểm, tăng khả năng bám đường cũng như cải thiện khả năng vào cua cho chiếc xe.
Với trọng lượng ướt 1.280 kg và tỉ lệ 4,9 kg/ 1 mã lực, GR Yaris có khả năng cán mốc 100 km/h từ vạch xuất phát chỉ trong chưa đầy 5,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử – 230 km/h.
Về ngoại thất, chiếc supermini Nhật Bản xuất hiện với kiểu thiết kế 3 cửa thể thao, một tấm mái dốc và cửa sổ không viền. Một loạt điểm nhấn thể thao phải kể tới như khe hút gió cỡ lớn phía trước, cụm ốp bánh xe gân guốc, bộ mâm 18-inch, cánh lướt gió gắn nóc và bộ khuếch tán tích hợp 2 bô xe thể thao đặt đối xứng.
Bên trong khoang nội thất, GR Yaris 2020 cũng mang tới cảm giác thể thao với chất liệu da và Alcantara đen nổi bật cùng các đường chỉ đỏ, cụm ghế trước kiểu xe đua khắc chữ GR trên tựa đầu, cụm vô lăng GR và hệ đồ họa GR trên cụm đồng hồ hiển thị.
Trở thành mẫu Toyota GR thứ 2 sau Supra, chiếc Yaris “đỉnh của đỉnh” này còn lần đầu tiên, đảm nhiệm vai trò hậu duệ của Celica GT-Four tại WRC từ sau năm 1999. Theo kế hoạch, Toyota GR Yaris 2020 sẽ được sản xuất tại một dây chuyên riêng, chuyên lắp ráp các mẫu GR thể thao tại nhà máy Motomachi. Các thông tin về giá bán cũng như kế hoạch ra mắt sẽ được công bố trong tương lai gần.
Kiều Hoàng (Tuotrethudo)
Nguồn: Carscoops