Mitsubishi Triton chưa thể vượt qua Ford Ranger để chiếm lĩnh ngôi vương, nhưng sự thay đổi mạnh mẽ trên thế hệ mới cho thấy mẫu xe có nhiều cơ hội giữ vững vị trí thứ 2 và có tiềm năng lấy thêm thị phần từ ‘ông vua bán tải’ Việt Nam.
Mitsubishi Triton 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với 3 phiên bản. Bản cao cấp nhất (Athlete) có mức giá 924 triệu đồng là chiếc được thử nghiệm cùng với tay đua Dakar Rally trong bài này.
Mitsubishi Triton 2024 lột xác hoàn toàn, cả về thiết kế nội/ngoại thất lẫn trang bị vận hành so với thế hệ trước
Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình chữ nhật với 3 khoang tách biệt. Khoang phía dưới cùng chứa radar dành cho hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến ADAS
Dòng chữ “Mitsubishi” vốn được thiết kế dập chìm. Tuy nhiên, trên phiên bản xe chạy thử có trang bị gói phụ kiện từ nhà sản xuất, khiến cho dòng chữ nổi bật hơn với thiết kế dạng nổi và được mạ chrome
Cụm đèn pha và đèn hậu được thiết kế lại hoàn toàn. Đèn pha LED thấu kính ở phía trước được lắp đặt ở vị trí thấp hơn so với phiên bản trước đó. Đèn pha tích hợp tính năng tự động bật/tắt khi trời tối và nâng/hạ đèn chiếu xa
Mitsubishi Triton 2024 có kích cỡ vượt trội so với phiên bản trước, với trục cơ sở được mở rộng từ 3.000mm lên 3.130mm và khoảng sáng gầm xe từ 220mm tăng lên 228mm. Bên trong cabin, không gian được mở rộng thêm. Theo nhà sản xuất, chiều rộng của khoang lái tăng thêm 50mm mang đến một không gian thoáng đãng hơn
Mitsubishi Triton 2024 phiên bản Athlete trang bị bộ la zăng 18inch đa chấu màu đen bóng. Mặc dù có nhiều cải tiến, nhưng hiện tại, mẫu xe này vẫn dùng phanh tang trống cho bánh sau. Tuy nhiên, theo lời ông Yoshiki Masuda – chuyên gia sản phẩm của Mitsubishi, không lâu nữa Triton thế hệ mới sẽ được cải tiến với phanh đĩa phía sau
Nội thất của Mitsubishi Triton 2024 được cải tiến toàn diện. So với thế hệ trước đây thường bị đánh giá là lỗi thời, thế hệ thứ 6 đã khắc phục được điều này. Chiếc xe giờ đây sở hữu phong cách và sự tiện nghi tương đương với xe du lịch, phù hợp với xu hướng và gu chơi xe bán tải của người Việt
Vô lăng 3 chấu có thiết kế tương tự Xforce hay Xpander đang được phân phối trên thị trường. Trên vô lăng có các nút điều khiển tích hợp cho hệ thống media, chức năng đàm thoại rảnh tay, ga tự động thích ứng…
Tuy nhiên, điểm trừ là bảng đồng hồ tốc độ vẫn kết hợp giữa cơ học và màn hình LCD 7inch, chưa thực sự là loại điện tử toàn phần như đối thủ Ford Ranger
Phiên bản cao cấp nhất được trang bị màn hình trung tâm 9inch, hỗ trợ Apple CarPlay không dây. Điều này được xem là một bước tiến lớn so với màn hình kích thước nhỏ và độ phân giải thấp của thế hệ trước. Ngoài ra, hệ thống âm thanh 6 loa của Triton 2024 cũng cung cấp chất lượng âm thanh vượt trội so với mẫu trước đó
Hệ thống điều hòa tự động hai vùng với chức năng làm mát nhanh (Max cool). Dàn nút bấm có vẻ như được bê nguyên từ mẫu Xforce
Phiên bản Athlete được trang bị hệ dẫn động 2 cầu Super Select với núm gài cầu điện tử và khóa vi sai cầu sau. Trong khi đó, hai phiên bản thấp hơn chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu sau, thiếu chức năng chuyển chế độ lái cũng như hỗ trợ xuống dốc
Nội thất Mitsubishi Triton 2024 bản Athlete nổi bật hai hàng ghế được bọc da với màu cam đặc trưng, tạo nên điểm nhấn riêng biệt cho phiên bản này
Phiên bản cao cấp nhất của chiếc bán tải này còn được trang bị vật liệu da lộn ở khu vực giữa ghế, tăng độ bám cho người ngồi khi đi off-road hoặc qua các khúc cua. Tuy nhiên, việc sử dụng da lộn trong một chiếc xe bán tải off-road có thể gây khó khăn trong việc làm sạch nếu như bị dính bẩn
Mitsubishi Triton 2024 bản Athlete được trang bị động cơ bi-turbo mới dung tích 2.4L, công suất 201 mã lực và mô men xoắn cực đại 470Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Việc sử dụng cấu hình bi-turbo, tức 1 turbo nhỏ sẽ hoạt động ở dải tua thấp trong khi bộ tăng áp to sẽ hoạt động ở dải tua cao, giúp hạn chế tối đa hiện tượng trễ ga khi tăng tốc (turbo lag)
Trải qua thử nghiệm thực tế, động cơ bi-turbo quả thực mang lại hiệu suất cải tiến đáng kể so với động cơ tăng áp đơn của thế hệ trước. Thao tác chân ga nhẹ nhàng đem lại phản ứng tức thì, trong khi phiên bản trước đây cần khoảng 1-2 nhịp. Một phần nguyên nhân của sự cải thiện này là Mitsubishi vẫn giữ hộp số tự động 6 cấp thay vì gia tăng thêm cấp số. Tuy nhiên, điều này cũng có hạn chế là động cơ thường xuyên phải làm việc ở vòng tua máy cao. Ví dụ, khi tôi duy trì tốc độ 50km/h, tôi nhận thấy rằng đồng hồ tua máy ở mức xấp xỉ 2.000 vòng/phút, buộc tôi phải chuyển sang số tay để ép lên số nhằm giảm vòng tua
Một nâng cấp lớn khác trên Mitsubishi Triton 2024 là hệ thống treo. Dù vẫn là loại tay đòn kép phía trước/nhíp phía sau, nhưng nhà sản xuất Nhật Bản đã điều chỉnh để mềm hơn đáng kể thế hệ cũ và có hành trình phuộc trước lớn hơn. Trải nghiệm của chúng tôi khi lái xe qua gờ giảm tốc và ổ gà cho thấy sự êm ái rõ rệt. Khả năng dập tắt dao động cũng khá dứt khoát. Tuy nhiên, khi vượt qua các ổ gà cỡ lớn hoặc gặp mố cầu khi đang đi nhanh có thể gây ra cảm giác “bay” nhẹ
Trải nghiệm cung đường đất off-road cùng với ông Masuoka, người đã 2 lần vô địch Dakar Rally, đã giúp chúng tôi nhận ra Mitsubishi đã tinh chỉnh hệ thống giảm xóc một cách khéo léo để Triton 2024 có khả năng off-road êm ái hơn. Hệ thống treo của Triton 2024 thật sự êm dịu khi vận hành ở tốc độ cao trên những cung đường gồ ghề, tuy nhiên sẽ hơi bồng bềnh khi đi nhanh
Ảnh: HOÀNG DŨNG