Như đã biết, vào cuối tháng 9 vừa qua, cộng đồng đam mê xe trong nước đã được một phen ngỡ ngàng với sự xuất hiện của một chiếc xe bí ẩn nằm dưới lớp bạt xe chuyên dụng. Điều đáng chú ý là chiếc xe bí ẩn này sở hữu ngoại hình khá lạ: không có mui, không có kính chắn gió và phần nửa sau có thiết kế nhô lên cao. Một số “gợi ý” này ngay lập tức khiến công chúng mường tượng đến McLaren Elva – siêu xe không mui nằm trong dòng sản phẩm Ultimate Series của thương hiệu Anh Quốc.
Trước đó, McLaren cũng từng tiết lộ kế hoạch mở showroom tại Việt Nam, nên nhiều đồn đoán cho rằng Elva được đưa về nước ta theo diện chính hãng. Tuy nhiên, trên thực tế McLaren Elva chỉ đặt chân đến Hà Nội để thực hiện một bộ ảnh nằm trong hành trình World Tour. Được biết, Hà Nội là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến hành trình vòng quanh thế giới của McLaren Elva, trước đó siêu xe không mui này từng có mặt tại Mỹ, châu Âu, Trung Đông hay khu vực châu Á như Campuchia, Hồng Kông và mới đây nhất là Singapore.
Bộ ảnh McLaren Elva tại Việt Nam được thực hiện ở nhiều điểm đến nổi tiếng của Hà Nội như khách sạn Metropole, Ô Quan Chưởng, chợ Đồng Xuân,… Góp mặt trong chương trình World Tour nhằm đánh dấu sự hợp tác lâu năm giữa McLaren và Gulf Oil – công ty dầu danh tiếng có trụ sở tại Mỹ, nên chiếc Elva này “khoác” lên mình lớp sơn màu xanh dương và cam được lấy cảm hứng từ thương hiệu Gulf Oil.
Điểm nhấn lớn nhất của McLaren Elva là thiết kế “bốn không” có nguồn cảm hứng từ chiếc xe đua M1A được sản xuất cách đây 60 năm: không mui, không kính chắn gió, không kính sau và không cửa sổ. Đây là thiết kế đặc trưng của những chiếc xe đua F1, được tối giản hết mức để tối ưu hóa khả năng điều khiển và tăng tốc. Elva thậm chí còn được trang bị hệ thống kiểm soát luồng khí chủ động (Active Air Management System – AAMS) lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Với cửa gió trung tâm lớn nằm ngay phía trên bộ chia, lỗ thoát khí ở phía trước và bộ làm lệch hướng gió làm từ sợi carbon nằm ở mui xe; hệ thống này giúp tạo ra vùng áp suất thấp cho đầu xe, đồng thời đảm bảo lực ép (downforce) tối ưu nhất. Không chỉ vậy, mặc dù với thiết kế “bốn không”, AAMS giúp tạo nên một “bong bóng” tĩnh cho khoang cabin, hạn chế luồng khí tạt vào người lái.
Cung cấp sức mạnh cho McLaren Elva là khối động cơ tăng áp kép V8 4.0L sản sinh công suất tối đa 804 mã lực và momen xoắn cực đại 800 Nm, được ghép nối với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Theo McLaren, Elva mất không đến 3 giây để đạt vận tốc 100 km/h từ trạng thái đứng yên, thời gian tăng tốc từ 0 – 200 km/h là 6,7 giây. Tuy nhiên, chiếc Elva hiện có mặt tại Hà Nội chỉ là mô hình tỷ lệ 1:1 mà không có động cơ hay hệ thống điện như trên phiên bản thương mại.
Siêu xe không mui McLaren Elva sẽ chỉ được sản xuất giới hạn 399 chiếc trên toàn thế giới, với mức giá niêm yết 1,7 triệu USD (~ 38,7 tỷ VNĐ) tại thị trường nước ngoài. Nếu được đưa về thị trường Việt, McLaren Elva sẽ có giá bán trên dưới 100 tỷ đồng.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)