Số tiền 12,4 triệu Euro (~ 324,6 tỷ VNĐ) chi cho chiếc xe này quả thực không hề nhiều chút nào, đặc biệt là nó chỉ được sản xuất giới hạn 20 chiếc tại mỗi châu lục.
Spyros Panopoulos Automotive là công ty mới thành lập có trụ sở tại Athens, Hy Lạp, vừa phát hành những bức ảnh về mẫu xe đầu tiên của mình có tên gọi Chaos, tự xưng là “ultracar đầu tiên trên thế giới”.
SP Chaos được trang bị động cơ tăng áp kép V10 4.0L, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số tự động ly hợp kép 7 hoặc 8 cấp. Khối động cơ này được thiết kế và phát triển nội bộ bởi Spyros Panopoulos Automotive với thân máy bằng hợp kim nhôm hoặc hợp kim magie in 3D, piston và tay dên in 3D từ titan, bộ tăng áp làm bằng hợp kim sợi carbon, titan, magie và gốm,…
Mẫu ultracar đầu tiên trên thế giới này có hai biến thể: Earth Version và Zero Gravity, cùng sử dụng chung cấu hình hệ truyền động nhưng với sức mạnh khác nhau. Phiên bản Earth sản sinh công suất tối đa 2.049 mã lực và momen xoắn cực đại 1.389 Nm tại dải vòng tua 10.000 – 11.000 vòng/phút. Sức mạnh này cho phép SP Chaos tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 1,9 giây, 0 – 300 km/h trong 7,9 giây. Công ty này cho biết Chaos Earth Version chỉ cần 8,1 giây để hoàn thành chặng đua ¼ dặm.
Phiên bản còn lại là Zero Gravity có sức mạnh 3.065 mã lực và 1.984 Nm momen xoắn, giới hạn vòng tua tăng lên mức 11.800 – 12.200 vòng/phút. Theo Spyros Panopoulos Automotive, Chaos Zero Gravity là một chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh hơn F1 hoặc bất kỳ loại xe hai hoặc bốn bánh nào khác đã từng được sản xuất. Tuy nhiên, những thông số này chỉ là về mặt lý thuyết, hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nào được hãng xe Hy Lạp đưa ra chứng minh cho điều này.
Zero Gravity được cho là có khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h trong 1,55 giây, từ 100 – 200 km/h trong 1,7 giây và 0 – 300 km/h trong 7,1 giây. Thời gian hoàn thành chặng ¼ dặm của phiên bản này là 7,5 giây, tức nhanh hơn cả siêu xe điện Rimac Nevera với thời gian 8,58 giây hiện đang nắm giữ kỷ lục.
Về kích thước, tổng thể chiều dài x rộng x cao của SP Chaos lần lượt là 5.053 x 2.068 x 1.121 mm, trục cơ sở 2.854mm. Hai phiên bản Earth Version và Zero Gravity nặng 1.388 kg và 1.272 kg.
Thiết kế ngoại thất của SP Chaos trông cực kỳ hoang dã và có phần hơi phóng đại với các đường nét sắc cạnh phức tạp ở nhiều khu vực. Khoảng sáng gầm của mẫu ultracar này thấp đến đáng ngạc nhiên, với hành trình hệ thống treo cũng rất ngắn, các bánh xe lại rất gần với vòm bánh. Thiết kế phức tạp và có phần phi thực tế này được hãng xe Hy Lạp khẳng định rằng giúp Chaos có tính khí động học tốt nhất, tạo ra lực ép downforce có thể so sánh với một chiếc F1.
Xe được trang bị bộ mâm hợp kim 21 inch hoặc 22 inch, ống xả dạng tứ đặt cạnh nhau được cho là sản phẩm của công nghệ in 3D. Tuy nhiên, phải công nhận rằng SP Chaos lại vay mượn khá nhiều ý tưởng thiết kế từ Ferrari Enzo/FXX (mũi xe), Pininfarina Battista (đuôi xe) hay Aston Martin Vulcan (đèn hậu).
SP Chaos sở hữu bộ khung liền khối làm từ Zylon – một vật liệu polyme, trong khi “78% thân xe được in 3D từ hợp kim titan và magie, nhiều bộ phận khác làm từ sợi carbon hoặc carbon Kevlar”. Hệ thống treo là loại xương đòn kép độc lập và được làm từ titan hoặc magie. Cả hai biến thể Earth Version và Zero Gravity đều có các đĩa phanh gốm carbon đục lỗ, kích thước 482mm và 442mm tương ứng cho bánh trước và sau, đi kèm kẹp phanh và rotor được in 3D từ titan hoặc magie.
Ở bên trong, khoang lái của Chaos trông tối giản nhưng cũng khá tương lai với vô lăng chữ U kiểu cách tích hợp màn hình cảm ứng đặt giữa, táp-lô có thêm màn hình cảm ứng rộng kéo dài đến vị trí ghế phụ cùng màn hình hiển thị trên kính lái HUD. Sợi carbon, Zylon, titan, magie và da Alcantara được sử dụng chủ yếu để thiết kế khoang nội thất này.
Theo Spyros Panopoulos Automotive, hãng đang có kế hoạch sản xuất 20 chiếc Chaos giới hạn cho mỗi châu lục, mỗi chiếc ultracar này đều được phân phối độc quyền bởi nhà đấu giá Sotheby’s. Giá bán được công bố ở mức 5,5 triệu Euro (~ 144 tỷ VNĐ) cho phiên bản Earth Version, lên đến 12,4 triệu Euro (~ 324,6 tỷ VNĐ) cho phiên bản hàng đầu Zero Gravity. Theo một số nguồn tin, Spyros Panopoulos Automotive đã bán được chiếc xe đầu tiên, dự kiến bắt đầu quá trình giao xe vào đầu năm sau.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops