Cựu tổng thư ký VAMA: ‘Omoda & Jaecoo chọn Geleximco là đúng, nhưng có vấn đề lớn’

0
29
Chuyên gia Vũ Tấn Công, cựu tổng thư ký VAMA, đánh giá Omoda & Jaecoo rất cẩn trọng trong việc nghiên cứu kỹ quy định chính sách và thị trường trước khi ra mắt tại Việt Nam.
Cựu Tổng thư ký VAMA: ‘Omoda & Jaecoo chọn Geleximco là đúng nhưng có vấn đề lớn’ - Ảnh 1.

Chuyên gia Vũ Tấn Công và host Nguyễn Đăng Việt trao đổi về chủ đề “Omoda & Jaecoo có quá cẩn trọng?” – Ảnh: HOÀNG VŨ

Trong chương trình Trên ghế ngày 22-8, chuyên gia Vũ Tấn Công đã đưa ra nhận định đáng chú ý về sự cẩn trọng của Omoda & Jaecoo khi tính toán bước chân vào Việt Nam.

Cựu Tổng thư ký VAMA: ‘Omoda & Jaecoo chọn Geleximco là đúng nhưng có vấn đề lớn’ - Ảnh 2.

* Omoda & Jaecoo mất hơn 2 năm thăm dò trước khi chính thức ra mắt và bán xe tại Việt Nam vào tháng 9. Vậy theo ông, liệu hãng có quá cẩn trọng?

– Theo quan điểm của tôi, để triển khai một dự án sản xuất ô tô ở Việt Nam, ít nhất cũng phải làm được 3 việc cơ bản.

Thứ nhất, nhà đầu tư phải nghiên cứu thị trường Việt Nam để tìm ra được những kiểu loại xe phù hợp với thị trường. Việc này cực kỳ quan trọng vì sản phẩm mà sai với thị trường là dấu hiệu của thất bại.

Cựu Tổng thư ký VAMA: ‘Omoda & Jaecoo chọn Geleximco là đúng nhưng có vấn đề lớn’ - Ảnh 4.

Thứ hai, nhà đầu tư phải tìm hiểu các chính sách của Chính phủ Việt Nam về sản xuất công nghiệp ô tô, chính sách của chính quyền địa phương nơi đặt nhà máy, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Thứ ba, nhà đầu tư đó cần đưa ra tiêu chuẩn và tìm kiếm đối tác Việt Nam phù hợp.

Theo kinh nghiệm của tôi từng tư vấn cho nhiều hãng xe, thời gian để hoàn thành được 3 việc này kéo dài từ 1-3 năm. Vì thế, tôi đánh giá Omoda & Jaecoo đã rất cẩn trọng khi mất 2 năm thăm dò thị trường Việt Nam.

* Ông nói rằng việc quan trọng là các hãng xe phải tìm được đối tác phù hợp. Vậy ông nhận định như thế nào khi Omoda & Jaecoo bắt tay với Geleximco?

– Thứ nhất, Geleximco chưa có kinh nghiệm sản xuất ô tô, chỉ có kinh nghiệm sản xuất linh kiện phụ tùng xe máy. Quan điểm của tôi đây không phải là vấn đề lớn. Bởi vì đối tác Trung Quốc đã sản xuất ô tô từ lâu, nên có thể chuyển giao công nghệ và huấn luyện cho công nhân Việt Nam vận hành.

Thứ hai, Geleximco chưa có kinh nghiệm kinh doanh ô tô, đây là vấn đề lớn. Lý do là vì kinh doanh ô tô khác với các mặt hàng khác. Nếu một đơn vị không có kinh nghiệm sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Cựu Tổng thư ký VAMA: ‘Omoda & Jaecoo chọn Geleximco là đúng nhưng có vấn đề lớn’ - Ảnh 6.

Tuy nhiên, tôi tin đối tác Trung Quốc chọn Geleximco là có lý do.

Trước hết, Geleximco có quan hệ tốt. Đây là một điều kiện rất quan trọng, nếu không muốn nói là mấu chốt để dự án thành công.

Tiếp theo, tôi nhận thấy Geleximco có tài chính tốt. Đây cũng là yếu tố quan trọng để dự án thành công.

Tất nhiên, dự án này vẫn có những thách thức. Trước nhất, sản phẩm phải cạnh tranh với các xe đến từ các hãng Trung Quốc và các hãng nổi tiếng khác.

Tuy nhiên, làm việc gì cũng sẽ có thách thức. Vì thế, tôi nghĩ rằng là nếu như biết cách làm và làm tốt xây dựng thương hiệu, Omoda & Jaecoo cũng như Geleximco sẽ thành công. Vì hiện nay nhiều người Việt không thích và không tin thương hiệu Trung Quốc.

Năm 2009, Tập đoàn Chery (công ty mẹ của Omoda & Jaecoo) từng thâm nhập thị trường Việt Nam nhưng thất bại. Thời điểm đó, những mẫu xe này bị gọi là hàng nhái, chất lượng thấp… nên đã lặng lẽ dừng lại. Vì thế, tôi nghĩ rằng Geleximco phải làm tốt trong việc xây dựng thương hiệu.

Cựu Tổng thư ký VAMA: ‘Omoda & Jaecoo chọn Geleximco là đúng nhưng có vấn đề lớn’ - Ảnh 8.

* Omoda & Jaecoo thông báo chỉ bán xe xăng và tiến tới là hybrid, chưa tiếp cận tới xe điện. Theo góc nhìn của ông, việc chọn sản phẩm như vậy có phù hợp?

– Với xe điện, điều quan trọng để có thể vận hành tốt là mạng lưới trạm sạc. Thế nhưng, hiện nay ở Việt Nam ngoài VinFast thì chưa có một hãng xe nào có thể làm được mạng lưới rộng khắp.

Ngoài ra, từ câu hỏi của anh, tôi nhận thấy Omoda & Jaeco đã nghiên cứu rất kỹ các quy định, chính sách của Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 876/QĐ-TTg về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải.

Trong văn bản này có hai thông tin cần lưu ý về mốc thời gian là đến năm 2040 và đến năm 2050. Từ nay đến năm 2040 là hơn 15 năm, đến năm 2050 là hơn 25 năm nữa. Vì vậy, xe xăng có thể sử dụng được ít nhất hơn 25 năm nữa. Theo kinh nghiệm tư vấn của tôi, một chiếc xe ô tô sử dụng 20 – 25 năm là đủ lâu. Vì thế, việc Omoda & Jaecoo chưa phân phối xe điện không có vấn đề gì lớn.

* Cảm ơn ông vì những chia sẻ này.