Trong 5 tháng đầu năm 2023, “át chủ bài” của thương hiệu Nhật Bản Toyota Vios thường xuyên “ngụp lặn” với kết quả kinh doanh không ấn tượng trước khi ra mắt phiên bản mới. Để có thể lấy lại phong độ, dự kiến Vios cũng sẽ phải mất tới một vài tháng. Trong khi đó Corolla Cross lại liên tục tỏ rõ phong độ bền bỉ khi thường xuyên góp mặt vào top 5 xe bán chạy nhất tại Việt Nam từ đầu năm tới nay.
Bên cạnh Corolla Cross, Toyota Veloz cũng phần nào tạo được lợi thế kinh doanh trong bối cảnh Toyota Vios đang sa sút phong độ. Đặc biệt do ảnh hưởng của tình hình kinh tế, thị trường xe hơi năm 2023 đang gặp rất nhiều trắc trở. Trước diễn biến này, Toyota Việt Nam đang chuẩn bị ra “quân bài” mới để xoay chuyển cục diện, đó chính là Yaris Cross. Tại sao lại như vậy? – Đầu tiên phải xét đến sự thành công của đàn anh Corolla Cross.
Toyota Corolla Cross ra mắt toàn cầu tại Thái Lan từ tháng 7/2020 và chỉ mất vỏn vẹn một tháng để có mặt tại Việt Nam vào tháng 8/2020. Mẫu xe gầm cao hạng B+ nhanh chóng thu hút người dùng và thường xuyên có mặt trong top xe bán chạy mỗi tháng, đều đặn kể từ khi ra mắt cho tới nay.
Toyota Corolla Cross sở hữu thiết kế đột phá, trang bị hiện đại, tiện nghi – rộng rãi – an toàn – bền bỉ và thậm chí còn mang theo cả công nghệ xanh hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Chính những yếu tố này khiến Corolla Cross ghi điểm mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng và có được chỗ đứng vững chắc, tạo đà phát triển để rồi được ra mắt cả ở thị trường Bắc Mỹ và Nhật Bản – một trình tự “lội ngược dòng” minh chứng cho sự thành công!
Xu hướng chuyển dịch của khách hàng từ xe gầm thấp lên xe gầm cao là điều đã được dự báo từ lâu trong thế giới xe hơi và quá trình này cũng đang diễn ra rất mạnh mẽ. Chính vì vậy mà Toyota cũng nhanh chóng nắm lấy cơ hội để đưa về Việt Nam mẫu xe Yaris Cross, áp dụng lại đúng công thức làm nên thành công cho mẫu xe đàn anh Corolla Cross.
Từ thiết kế mới, đến danh sách trang bị đầy đủ, thậm chí cả phiên bản xanh hybrid cũng đều được Toyota đưa lên Yaris Cross, tương tự đàn anh Corolla Cross. Chưa kể tới, mẫu xe gầm cao hạng B chắc chắn sẽ có giá bán hấp dẫn hơn đàn anh, khỏa lấp vào khoảng trống 600 – 700 triệu đồng bên dưới Corolla Cross – phân khúc đang được Kia Seltos, Hyundai Creta hay Mazda CX-3 / CX-30 khai thác rất hiệu quả. Vậy hãy cùng xem “Vios phiên bản gầm cao” sắp về Việt Nam có những gì.
Đầu tiên, hãy xem thử đánh giá chung của “người trong cuộc” – ông Henry Tanoto, Chủ tịch Liên doanh Toyota Astra Indonesia – chia sẻ: “Mẫu SUV cỡ nhỏ này đem đến cơ hội rộng mở hơn, để khách hàng có thể tiếp cận một chiếc xe thân thiện với môi trường, có mức giá phải chăng hơn, nhiều trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại hơn; trong khi vẫn duy trì tốt vai trò di chuyển cơ bản, đáng tin cậy của một mẫu xe gầm cao đô thị hàng ngày.”
Thân thiện với môi trường là yếu tố được ông Henry đặt lên đầu tiên. Bởi Toyota Yaris Cross 2023 được trang bị động cơ hybrid mã hiệu 2NR-VEX gồm một máy xăng I4 dung tích 1.5L, kết hợp với bộ pin lithium-ion và mô-tơ điện. Cấu hình hybrid này đem lại cho Yaris Cross công suất lên tới 110 mã lực và cả chế độ vận hành thuần điện EV.
Trong khi đó, phiên bản động cơ đốt trong chia sẻ cấu hình với bộ đôi Avanza – Veloz, với máy xăng 1.5L mã 2NR-VE cho sức mạnh 104,5 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm khi kết hợp cùng với hộp số tự động vô cấp CVT – thừa đủ để “cân tất” mọi cung đường nhựa ở Việt Nam.
Trải nghiệm thực tế cho thấy Toyota Yaris Cross 2023 rất thân thiện với người lái: ghế chỉnh điện bọc da phom dáng ôm người và thoải mái, vô-lăng chỉnh 4 hướng dễ vừa vặn với nhiều thể hình khác nhau. Khi đạp ga, động cơ điện sẽ “vào việc” trước nên chiếc xe khởi hành rất êm ái, tĩnh lặng.
Nhờ khối động cơ hybrid, xe cho cảm giác tăng tốc rất lanh lẹ, tức thời. Trên phiên bản GR cao cấp nhất, người lái còn được trang bị thêm cả lẫy chuyển số sau vô-lăng để có thể chủ động tìm kiếm nhiều trải nghiệm lái thú vị hơn nữa.
Khả năng cách âm của Toyota Yaris Cross 2023 được đánh giá khá tốt khi vận hành ở dải tốc độ thấp và vừa. Hệ thống treo mềm mại đảm bảo trải nghiệm êm ái khi vượt gờ giảm tốc hay qua ổ gà. Cảm giác đánh lái zig-zag liên tục ở tốc độ thấp cũng khá vui.
Đáng chú ý, bán kính quay đầu của xe là cực kỳ ấn tượng, chỉ 4,2m – khiến nó di chuyển cực kỳ linh hoạt và xoay xở thuận tiện trong những khu vực đông đúc, chật hẹp. Đây là một điểm tạo ấn tượng mạnh so với HR-V hay Creta.
Theo ông Fumitaka Kawashima – Giám đốc Marketing của Liên doanh Toyota Astra Indonesia, mẫu SUV đô thị này đem đến cảm giác lái vui vẻ, đồng thời hướng tới mục tiêu trung hòa carbon mà tập đoàn Toyota toàn cầu đề ra: “Toyota Yaris Cross 2023 rất phù hợp với nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng Indonesia. Giá trị mà mẫu xe này đem lại so với giá bán là cực kỳ hấp dẫn và đây là một yếu tố đáng quan tâm.”
Khía cạnh an toàn cũng rất được đề cao, khi Toyota Yaris Cross 2023 sở hữu hàng loạt trang bị tiêu chuẩn hấp dẫn: phanh tay điện tử có Auto Hold, 6 túi khí, phanh ABS-EBD-BA, cảm biến lùi, đèn phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát thân xe, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù và thậm chí là cả một bình chữa cháy nhỏ trong hộc chứa đồ dưới táp-lô.
Trên các phiên bản cao cấp hơn, Yaris Cross được Toyota trang bị gói công nghệ an toàn TSS đầy đủ, bao gồm: Adaptive cruise control, cảnh báo va chạm trước và tự động phanh phòng tránh va chạm, đèn thông minh tự động pha/cốt, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn, tránh đạp nhầm chân ga, cảnh báo xe phía trước di chuyển và thậm chí là cả hỗ trợ đỗ xe trong khu vực hạn chế.
Các trang bị tiện nghi nổi bật của Toyota Yaris Cross 2023 có thể kể tới như: camera 360 độ, cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh điện, ghế lái chỉnh điện, sạc điện thoại không dây và cốp điện có đá cốp – đây đều là những điểm sáng so với các đối thủ như Kia Seltos hay Hyundai Creta, vốn phải cắt giảm trang bị để đánh đổi lấy giá bán hấp dẫn.
Toyota Yaris Cross 2023 được xây dựng trên nền tảng DNGA của hãng con Daihatsu dành cho các thị trường đang phát triển, khác với phiên bản Yaris và Yaris Cross bán tại các thị trường cao cấp như Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu với nền tảng TNGA-B. Do đó, nhiều chi tiết, trang bị trên xe cũng rất quen thuộc, đặc biệt là vô-lăng, cần số, táp-lô… chia sẻ chung với Raize, Veloz, Avanza…
Tương tự như đàn em Toyota Raize, Yaris Cross được trang bị đồng hồ thông số sau tay lái dạng màn hình TFT, với kích thước 7 inch. Trong khi đó, màn hình thông tin giải trí trung tâm là 10 inch; đi kèm hệ thống đèn viền nội thất, hai ghế trước đều chỉnh điện. Đặc biệt, người dùng xe còn có thể cài đặt cả app điện thoại T-Intouch để quản lý và điều khiển xe từ xa thông qua smartphone.
Toyota Yaris Cross 2023 sở hữu kích thước tổng thể DxRxC: 4.310 x 1.770 x 1.615 mm – nhỏ nhắn hơn so với Honda HR-V và Hyundai Creta trong phân khúc gầm cao hạng B. Trái lại những thông số giấy tờ có vẻ bất lợi, xe cung cấp khoang nội thất rộng nhất phân khúc – điều mà Toyota vốn làm rất tốt từ trước tới nay.
Trải nghiệm thực tế cho thấy các hành khách có chiều cao khoảng 1,7m vẫn có thể thoải mái ngồi và duỗi chân ở hàng ghế sau, khi hàng ghế thứ nhất đã được chỉnh đúng vị trí. Khoảng sáng giữa đầu và trần xe cũng rất tốt. Khoang chứa hành lý của Yaris Cross cũng thuộc hàng rộng rãi nhất phân khúc xe gầm cao hạng B, với thể tích 452 – 458L tùy phiên bản và có thể mở rộng lên tới 800L.
Khoảng sáng gầm của xe hứa hẹn đem lại sự êm ái trên đường nhựa và có thể đảm bảo khả năng offroad nhẹ nhàng qua những địa hình xấu. Đặc biệt, Toyota Yaris Cross 2023 được tung ra với 10 tùy chọn màu sơn ngoại thất, bao gồm 7 màu đơn sắc và 3 phối hai tông màu. Giống như đàn em Raize, Toyota đảm bảo khách hàng hoàn toàn có thể “tự tin khoe cá tính” với chiếc Yaris Cross màu sơn ưng ý.
Trước đó vào ngày 13/6/2023 vừa qua, Toyota Yaris Cross đã được ra mắt ở Indonesia. Dây chuyền sản xuất xe đặt tại nhà máy của hãng ở Karawang, tỉnh West Java và Toyota lên kế hoạch để xuất khẩu Yaris Cross đi 25 thị trường khác nhau trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Riêng bộ pin của xe được nhập khẩu từ Nhật Bản.
Toyota Yaris Cross có mặt tại Indonesia với 6 phiên bản (4 bản động cơ thường và 2 bản hybrid), có giá bán quy đổi từ 351 – 711 triệu đồng – cực kỳ hấp dẫn so với các đối thủ. Mà mức giá này còn chưa bao gồm các khuyến mãi hấp dẫn khác như chính sách bảo hành bộ pin lên tới 8 năm hoặc 16 vạn km; gói T-Care miễn phí 7 kỳ bảo dưỡng đầu tiên (cả tiền công bảo dưỡng và phụ tùng), chế độ bảo hành 3 năm hoặc 6 vạn km được mở rộng thêm 1 năm hoặc 2 vạn km lăn bánh nếu bảo dưỡng định kỳ tại hệ thống chính hãng…
Đặc biệt tại Indonesia, người dùng có thể đăng ký thuê bao (6 triệu Rupi Indonesia mỗi tháng – bằng 1/60 giá trị xe; tối thiểu 36 tháng và tối đa 60 tháng) để có thể sử dụng xe mà không cần phải mua đứt, thông qua chương trình Kinto cực kỳ hấp dẫn. Chính sách thuê xe Kinto cho phép khách hàng trực tiếp sử dụng xe mà không cần phải lo lắng các khoản thuế phí, chi phí đăng ký ra biển, bảo hiểm, dịch vụ xe cứu hộ và cả khoản tiền bảo trì, bảo dưỡng; hay thậm chí là việc thay lốp, thay pin xe.
Trong khi đó tại Việt Nam, các đại lý cũng đã bắt đầu nhận mở đặt cọc đối với Toyota Yaris Cross từ khoảng tháng 5/2023. Xe dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 8/2023 với hai phiên bản cao cấp có giá giao động từ 680 – 720 triệu đồng. Thời gian giao hàng dự kiến sẽ diễn ra ngay trong tháng 9.
Anh Phan (Tuoitrethudo)