Làn sóng gầm thấp đã đi qua và giờ đây, các nhà sản xuất đang đua nhau tung ra những mẫu xe gầm cao theo xu hướng thị hiếu, để thu hút khách hàng. Làn sóng này không chỉ càn quét ở nhiều thị trường khác nhau trên thế giới, mà cũng diễn ra tại chính Việt Nam, với hàng loạt những cái tên gầm cao đến từ phân khúc thấp nhất như: VinFast VF 5, Kia Sonet…
Tất nhiên, thương hiệu Hàn Quốc Hyundai cũng không thể đứng ngoài cuộc. Cụ thể, tại thị trường Ấn Độ, liên doanh Hyundai Tata đã tung ra mẫu xe gầm cao đô thị mới nhất mang tên Exter – một đối thủ rất đáng gờm so với đồng hương Kia Sonet. Nhiều khả năng, tập đoàn Thành Công cũng sẽ sớm nhập về nước mẫu gầm cao cỡ nhỏ này, tương tự như động thái với i10 hay Creta trong quá khứ. Nhưng trước đó, hãy cùng xem những chuyên gia Ấn Độ đánh giá thế nào về mẫu xe này.
Đầu tiên, cần xác định ngay, Hyundai Exter chính là mẫu xe “bổ sung sức mạnh” duy trì doanh số cho Grand i10 – khi mà làn sóng sử dụng xe gầm cao đang ngày một thịnh hành hơn, đồng thời doanh số của các mẫu xe hatchback hay sedan đang ngày một sụt giảm. Xe được bán ra với mức giá giao động từ 600.000 – 932.000 Rupee (tương đương khoảng 172 – 266 triệu VNĐ) với các tùy chọn máy xăng hoặc động cơ khí hóa lỏng CNG; đi kèm hộp số sàn hoặc hộp số bán tự động. Đây là phân khúc giá rất hợp lý và nhiều tiềm năng đối với một mẫu gầm cao hạng A.
Không chỉ khác về kiểu dáng, phong cách thiết kế của mẫu gầm cao đô thị cỡ nhỏ này cũng có sự khác biệt lớn. Nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ, có “gu” thẩm mỹ nên Hyundai Exter cũng được nhào nặn theo kiểu SUV vuông vức, khỏe khoắn và hiện đại với nhiều nét tươi mới.
Trước tiên phải kể tới cụm đèn demi LED hình chữ H cực kỳ “quen mắt” – thứ khiến cho Hyundai Exter được gọi là “tiểu Santa Fe” bên cạnh dáng vẻ vuông vức. Tương tự như những đàn anh Kona hay Santa Fe, Hyundai Exter được bố trí cụm đèn chiếu sáng chính bên dưới, phối đứng theo chiều dọc.
Mặt ca-lăng vuông vức với diện tích lớn, được tô điểm bằng những chi tiết tổ ong cách điệu rất hiện đại. Kiểu thiết kế phân tầng khiến cho diện mạo đầu xe của Hyundai Exter trở nên cứng cáp, khỏe khoắn và rắn rỏi; dù kích thước thực tế khá gọn gàng.
Phần thân xe của Hyundai Exter khá cao ráo với khoảng sáng gầm 185 mm. “Dàn chân” xe sử dụng bộ mâm 4 chấu kép kích cỡ 15 inch được thiết kế hai tông màu cực kỳ hiện đại và đẹp mắt. Xung quanh thân xe được quây bằng ốp hông nhựa nhám màu đen. Phía trước đầu và sau đuôi xe có trang bị tấm cản màu xám rất bắt mắt.
Khác với mẫu xe anh em i10, Hyundai Exter được bố trí phần trụ C đứng dáng, các ô cửa sổ rất vuông vức – vừa tạo cảm giác khỏe khoắn – vừa gia tăng thêm không gian nội thất cho các hành khách ngồi ở hàng ghế phía sau. Trên trần xe còn được bố trí cả thanh giá nóc tiện lợi và ăng ten vây cá mập gọn gàng.
Thiết kế phần đuôi xe của Hyundai Exter được làm tối giản và tuơng đồng tuyệt đối với đầu xe. Cụm đèn phanh cũng được bố trí theo hình chữ H. Bên dưới là các cảm biến đỗ xe phía sau, đi kèm camera lùi.
Tại Ấn Độ, Hyundai Exter được phát triển trên nền tảng khung gầm chia sẻ chung với Grand i10 Nios và sở hữu chiều dải tổng thể 3,8m. Xe ngắn, thấp và hẹp hơn phiên bản hatchback, tuy nhiên lại được gia tăng trục cơ sở thêm 5mm lên mức 2.450mm. Cộng hưởng với thiết kế dạng hộp, nên có thể nói Hyundai Exter sở hữu một không gian nội thất rất khoáng đạt so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Bước vào bên trong xe, người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất quen thuộc với Hyundai Exter. Bởi lẽ toàn bộ thiết kế và trang bị nội thất trên mẫu hatchback hạng A i10 đều được “sàng sang” Exter: từ vô-lăng, táp-lô, màn hình… Dù đều là vật liệu nhựa nhưng chất lượng hoàn thiện rất tốt, cho cảm giác sử dụng chắc chắn, không bị “rẻ tiền”.
Đặc biệt, vô-lăng của Hyundai Exter và cần số xe được bọc da, cho cảm giác cầm nắm khá cao cấp. Một số trang bị khác như đồng hồ thông số sau tay lái dạng màn hình, màn hình giải trí 8 inch tích hợp Apple CarPlay / Android Auto, sạc không dây, cổng type-C, đèn nền, cruise control, hay cửa sổ trời cũng là những thứ mà các đối thủ trong cùng phân khúc đều bị Exter đánh bại.
Với những người có chiều cao vừa phải (khoảng 1m7 trở xuống), không gian của Hyundai Exter là khá thoáng đãng. Ghế ngồi ôm người tạo cảm giác thoải mái. Các kỹ sư Hàn Quốc cũng đã rất thông minh khi thiết kế băng ghế sau có phần mặt dốc và lưng ngả, khiến tư thế của các hành khách ngồi sau rất thoải mái.
Khoảng để chân khá rộng rãi, đầu gối cách xa lưng ghế trước. Tuy nhiên với giới hạn một mẫu xe giá rẻ, nên Hyundai Exter bị cắt đi tựa để tay cho cả hàng ghế trước và sau. Bù lại, mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ này lại được trang bị cả cửa gió và cổng sạc cho hàng ghế thứ hai. Xung quanh xe cũng bố trí rất nhiều chỗ để đồ tiện dụng và ngăn đựng nước rộng rãi.
Đặc biệt, cốp chứa đồ sau xe có thể tích lên tới 391 L – biến Hyundai Exter thành một trong những mẫu xe có khoang hành lý lớn nhất trong phân khúc gầm cao cỡ nhỏ. Băng ghế sau cũng có thể gập 60:40 để gia tăng không gian chứa đồ khi cần.
Tại Ấn Độ, Hyundai Exter được trang bị khối động cơ 4 xi lanh hút khí tự nhiên dung tích 1.2 L cho công suất 82 mã lực và 114 Nm mô-men xoắn. Trải nghiệm thực tế cho thấy dù thông số không ấn tượng, nhưng Hyundai Exter lại cho cảm giác vận hành rất “ổn áp” nhờ tự trọng của xe chỉ 999kg – khá “mi nhon”.
Chân ga của Hyundai Exter được tối ưu để đem lại phản hồi nhạy bén (ưu tiên nước ga đầu) – rất thích hợp đối với một mẫu xe gầm cao đô thị cỡ nhỏ. Cảm giác tăng tốc cũng rất mượt mà, êm ái chứng tỏ hộp số cũng được nhà sản xuất tinh chỉnh rất kỹ càng.
Đặc biệt, chân côn trên phiên bản số sàn của Hyundai Exter rất nhẹ, khiến cho thao tác sang số trở nên dễ dàng và có phần nhạy bén. Hộp số bán tự động cũng hoạt động rất trơn tru, khiến người lái khó có thể nhận ra sự giật cục khi sang số. Mặc dù vậy, khoảng hẫng khi xe sang số lúc người lái đạp sâu chân ga là khá rõ rệt.
Là một mẫu xe gầm cao với khoảng sáng 185 mm; Hyundai Exter đã được làm lại hệ thống treo so với phiên bản gầm thấp i10. Khi qua gờ giảm tốc hay ổ gà, xe “nuốt” dao động khá nhanh, êm ái và không tạo cảm giác khó chịu.
Cũng nhờ kéo dài trục cơ sở, nên cảm giác lái của Hyundai Exter được cải thiện hơn so với i10. Khi chạy trên cao tốc hoặc vào cua, xe đem đến sự đầm chắc hơn so với bản gầm thấp. Trong khi đó, vô-lăng Exter cũng rất nhẹ nhàng, dễ điều khiển và cho bán kính quay đầu tốt. Tất nhiên, đây chỉ là nhận xét đưa ra khi quy chiếu với các mẫu xe trong cùng phân khúc mà thôi.
Với từng đó ưu điểm: thiết kế đẹp mắt, không gian rộng rãi, trang bị hào phóng, cảm giác lái êm ái mượt mà và đặc biệt là mức giá hợp lý; rõ ràng Hyundai Exter sẽ là một đối thủ vô cùng mạnh nếu được Thành Công đưa về phân phối tại Việt Nam.
Anh Phan (Tuoitrethudo)
Nguồn: AutoCar India