[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-Benz EQS: Đỉnh cao tinh hoa hội tụ

0
51
Không phải là thương hiệu xe điện hạng sang đầu tiên có mặt tại Việt Nam, nhưng Mercedes-Benz EQS lại là sự giao thoa của vẻ đẹp thời thượng, hàng loạt công nghệ vận hành tiên tiến nhất thế giới đúng theo xu thế thuần điện, trải nghiệm sử dụng cao cấp và một mức giá dễ tiếp cận so với các đối thủ.

Khả năng tăng tốc thượng thừa – ngang tầm siêu xe

Sức mạnh chính là một ưu điểm rất lớn trên các mẫu xe điện nói chung và Mercedes-Benz EQS nói riêng. Nhờ khả năng khai thác gần như tức thời toàn bộ lực mô-men xoắn, thay vì mô-men lên từ từ trước khi đạt đỉnh như xe động cơ đốt trong, chiếc EQS 580 4Matic có thể bứt tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 4,3 giây.

Cảm giác lần đầu được ngồi vào ghế lái, đặt hai tay lên chiếc vô-lăng trắng mỹ miều rồi đạp ga để chiếc EQS bắn đi sẽ rất dễ khiến bạn rơi vào trạng thái chóng mặt: Sức mạnh 516 mã lực, mô-men xoắn cực đại 858 Nm hoàn toàn có thể dồn cơ thể bạn về phía sau, ép chặt vào lưng ghế và khiến cảnh vật hai bên kính mờ nhòe khi xe bắt đầu đạt vận tốc khoảng trên 120 km/h; tai hơi ù đi và mọi suy nghĩ trong đầu đều biến mất, nhường chỗ cho sự tập trung từ đôi mắt đến đôi tay để làm sao có thể giành lại được sự kiểm soát.

Trước mức gia tốc quá lớn như vậy, phản xạ đầu tiên của bạn sẽ là gồng chặt tay hơn, đồng thời lập tức nới lỏng chân ga để giảm gia tốc (mặc dù chiếc xe vẫn tăng tốc nhưng đà tăng chậm lại). Pheeew!

Cảm nhận mọi giác quan như trở lại dù còn hơi “chếnh choáng”, lúc này bạn mới nghe được trái tim trong lồng ngực mình đang dập dồn dập bởi lượng Adrenaline truyền về tim quá nhiều. Cảm xúc! Thực sự là quá cảm xúc! Chỉ với hơn 5 tỷ đồng, bạn hoàn toàn có thể được trải nghiệm cảm giác “tàn bạo” không thua kém những chiếc siêu xe có giá vài chục tỷ đồng.

Bất kỳ lúc nào, dù đang ở vận tốc 40, 60, 80 hay 100 km/h; chiếc xe vẫn luôn chực chờ để lao đi mỗi khi người lái đạp sâu chân ga. Đặc biệt khi chuyển sang chế độ lái Individual và chế độ âm thanh Vivid Flux, bạn sẽ còn được “khuyến mãi” thêm cả hiệu ứng vút đi như trên tàu vũ trụ cực kỳ “bắt tai”. Đây là trải nghiệm vô cùng thú vị và độc đáo mà không phải xe nào cũng có thể đem lại cho người dùng.

Đó là khi bạn vận hành xe theo phong cách trẻ trung, hứng khởi. Còn nếu vận hành thông thường để đi lại trong phố hàng ngày, Mercedes-Benz EQS sẽ hoàn toàn chinh phục được bạn, bởi sự êm ái, tĩnh lặng mà khoang nội thất có thể đem lại.

Đóng góp một phần không nhỏ vào khả năng cách âm “thượng thừa” của EQS chính là tính khí động học của xe. Cụ thể, chỉ số cản gió trên Mercedes-Benz EQS chỉ là 0,22 Cd; trong khi đối thủ Porsche Taycan sở hữu chỉ số tương ứng là 0,23 còn Tesla Model S là 0,24 Cd.

Thiết kế vị công năng nhưng vẫn rất nuột nà sắc sảo

Cần phải nhấn mạnh lại: Mercedes-Benz EQS sở hữu chỉ số cản gió chỉ 0,22 Cd – con số thuộc hàng “thượng thừa” trong thế giới xe hiện nay. Để làm được điều đó, các kỹ sư Đức đã phải cố gắng duy trì tối đa những đường cong, giảm đến mức tối thiểu các khe – kẽ, nhằm tối ưu tính khí động học nhờ  vào hình dáng xe.

Bởi vậy, chúng ta có được một chiếc EQS cực kỳ tinh gọn: nắp capo liền một tấm, tay nắm cửa thò thụt ẩn, mâm xe 20 chấu, trần xe được vuốt hết xuống cốp đúng điệu xe Coupe. Ngay cả đến tay nắm mở cốp – kiêm camera hậu cũng là dạng thò thụt.

Đây chắc chắn là lúc thiết kế phải nhường chỗ cho công năng tối ưu; tuy nhiên không có nghĩa là Mercedes-Benz EQS không đẹp. Trái lại, mẫu sedan điện nước Đức lại có một vẻ quyến rũ cực kỳ mỹ miều. Những đường cong cực kỳ gợi cảm – một thái cực đối lập hoàn toàn so với vẻ thô ráp cứng cỏi của “công tử” G63 – khiến cho “chân dài” EQS vô cùng nổi bật và khác biệt trên đường; ngay cả khi đặt cạnh những mẫu xe anh em trong gia đình nhà “Mẹc”.

Trang bị ngoại thất nổi bật nhất phải kể tới hệ thống đèn chiếu sáng thông minh full LED Digital. Cặp mắt tinh xảo này bao gồm 1,3 triệu điểm chiếu sáng mỗi bên, nhận diện, tính toán và giới hạn chính xác khu vực cần tăng sáng (ví dụ hệ thống biển báo) hoặc giảm sáng (ví dụ người hay phương tiện đi cùng chiều, đi đối diện) trong điều kiện phức tạp.

Khoang nội thất rộng rãi, siêu hiện đại

Có lẽ không cần bàn nhiều tới độ mềm của da, độ mịn của gỗ hay mức độ đẹp mắt của những chi tiết ốp kim loại – điều có lẽ vốn đã là tiêu chuẩn đối với mọi chiếc xe của nhà Mercedes-Benz. Các chi tiết đều được hoàn thiện một cách chỉn chu, nuột nà và hòa hợp “ăn rơ” với nhau một cách hoàn mỹ như mỗi nốt nhạc trong một bản hòa tấu. Tuy nhiên điều mà tôi ấn tượng lại nằm ở khía cạnh khác.

Bước vào khoang nội thất của Mercedes-Benz EQS 580, bạn rất dễ lầm tưởng mình đang “du hành tới tương lai”. Không chỉ sở hữu những chất liệu cao cấp nhất trong thế giới xe hơi đương đại, như da, gỗ, kim loại, da lộn…; chiếc sedan điện còn được tích hợp những tính năng tối tân nhất, như một màn “phô diễn” công nghệ vô cùng ấn tượng.

Trước mặt các hành khách ngồi ở hàng ghế phía trước là 3 màn hình hiển thị cực lớn, tọa lạc sau vô-lăng, chính giữa bảng táp-lô và trước mặt hành khách ngồi ghế phụ. Ngay cả hành khách ngồi sau cũng sẽ phải thỏa mãn với hai màn hình đặt ở tựa đầu ghế trước. Tổng diện tích của các màn hình hiển thị trên xe lên tới 57 inch!

Nhờ tối đa hóa diện tích hiển thị, nên bên trong khoang cabin của EQS rất ít nút bấm. Hàng phím vật lý duy nhất chỉ là một dãy nút màu đen bóng piano cực kỳ đẹp mắt bố trí ở giữa tựa để tay trung tâm để truy cập nhanh những tính năng cần thiết nhất.

Mọi tính năng, thông tin và trạng thái vận hành của EQS đều có thể dễ dàng được truy cập để theo dõi cũng như tinh chỉnh dù hành khách ngồi ở bất kỳ vị trí nào trên xe. Ví dụ: dù ngồi hàng ghế sau nhưng những ông bà chủ hoàn toàn có thể chỉnh chế độ mát-xa, ngả ghế, âm thanh, ánh sáng và thậm chí là cả chế độ vận hành của xe.

Có chiều dài trục cơ sở lên tới 3,2m – tương đương những chiếc S-Class phiên bản trục cơ sở kéo dài – nên không hề khó hiểu khi Mercedes-Benz EQS lại có thể cung cấp một không gian cho hàng ghế phía sau thoáng đãng đến như vậy.

Tuy nhiên khi so sánh với phiên bản cao cấp nhất – những chiếc sedan S580 Maybach – hàng ghế sau của EQS có lẽ sẽ chưa thể chinh phục được những ông bà chủ khó tính nhất ở sự êm ái hay mức độ ngả lưng. 

Trải nghiệm hưởng thụ “hết sảy”

Bên cạnh khả năng tăng tốc “như thú hoang”, Mercedes-Benz EQS 580 cũng tỏ ra vô cùng “ngoan ngoãn như thú cưng trong nhà” khi chạy hàng ngày trong đô thị. Xe được trang bị đầy đủ các tính năng hỗ trợ lái bán tự động: đèn thông minh, adaptive cruise control, giữ làn, phanh tự động trước – sau, tự động đỗ xe, cảnh báo điểm mù…

Có thể nói vui, đây là một chiếc xe “dễ để tập lái nhất”, bởi phần công nghệ được trang bị quá ngập tràn có thể hỗ trợ và bù đắp cho ngay cả những tay lái kỹ năng kém nhất để đảm bảo di chuyển một cách êm ái và an toàn.

Đặc biệt, khả năng đánh lái bánh sau giúp cho chiếc EQS dù kích thước khá đồ sộ, nhưng lại có thể di chuyển cực kỳ lanh lẹ và linh hoạt trong phố nhỏ đông đúc. Còn khi di chuyển ngoài đường quốc lộ hoặc trên cao tốc, tính năng này sẽ giúp xe vận hành (vào cua, đảo làn, chuyển hướng) một cách gọn gàng và an toàn hơn, cắt bỏ mọi giao động thừa để xe chạy theo đúng quỹ đạo mong muốn.

Hệ thống treo khí nén có khả năng nhận diện bề mặt đường cực kỳ tốt để có thể nhanh chóng dập tắt mọi giao động. Hệ thống pin – chi tiết có trọng lượng nặng nhất đối với một chiếc xe điện – được đặt bên dưới sàn xe, càng làm gia tăng mức độ đầm chắc cũng như khả năng cách âm gầm của EQS.

Nói tóm gọn lại, khi cầm lái Mercedes-Benz EQS, bạn có thể tạm bỏ qua mọi lo âu bên ngoài cánh cửa. Chỉ cần đơn giản là đóng cửa lại, ngả lưng xuống hưởng thụ bầu không khí trong lành, ánh sáng dịu mắt và âm thanh trong trẻo để thư giãn tinh thần; hoặc đơn giản là hưởng thụ cung đường một cách an toàn và ung dung.

Vẫn là một chiếc xe được xây dựng trên xu hướng “chạy hưởng thụ” và được cộng thêm khả năng tăng tốc ấn tượng, chứ không phải một chiếc xe “thể thao bạo lực theo kiểu băm chặt”; nên vô-lăng của EQS 580 chỉ dừng lại ở mức độ tốt – đúng theo mặt bằng chung của những mẫu xe Đức, nhưng chưa thể đạt đến mức độ phản hồi mặt đường chính xác và “tinh xảo” đối với người dùng khắt khe, khó tính.

Viên pin dung lượng 107,8 kWh cho phép xe có thể di chuyển được quãng đường lên tới hơn 700 km sau mỗi lần sạc đầy. Thậm chí vị chuyên gia Việt Nam – Nguyễn Hồng Vinh, chủ tịch CLB RedLine – còn lập kỷ lục thế giới khi hoàn thành chặng di chuyển 850km từ Hoàn Kiếm – Hà Nội vào Núi Thành – Quảng Nam trên chiếc EQS 450. Nói cách khác, nếu chỉ di chuyển trong phạm vi bán kính 400km, người dùng không cần lăn tăn gì về EQS.

Thời gian để sạc đầy một chiếc Mercedes-Benz EQS rơi vào khoảng 12 tiếng, khi sử dụng bộ sạc DC công suất 11kW có giá 50 triệu đồng. Còn nếu sử dụng cục sạc di động theo xe thì thời gian để có thể sạc đầy pin sẽ phải kéo dài lên tới 30 tiếng. Do đó cục sạc này gần như chỉ để “cứu cánh” giữa hành trình, chứ khó có thể đóng vai trò sạc chính cho xe.

Tổng kết nhanh, Mercedes-Benz EQS là một chiếc sedan có mức độ hưởng thụ rất cao. Với những ưu đãi rất lớn từ Chính phủ (chính sách hỗ trợ miễn lệ phí trước bạ đối với xe điện), EQS có thể đem lại trải nghiệm vận hành thú vị “tương đương siêu xe” với một mức giá cực kỳ dễ tiếp cận.

Xe có dung lượng pin cực kỳ lớn, có thể di chuyển lên tới hơn 700km, phần nào xóa nhòa được nỗi lo chung của những chiếc xe điện tại Việt Nam – trạm sạc chưa phổ biến. Công nghệ ngập tràn, hoàn thiện tinh xảo hay không gian rộng rãi cũng đều là những giá trị rất đáng để trải nghiệm trên Mercedes-Benz EQS.

Anh Phan (Tuoitrethudo)