Lưới tản nhiệt phong cách không viền. Đèn demi dạng dọc mô phỏng nanh vuốt sư tử. Thiết kế cốp fastback thể thao mang đậm “chất chơi”. Những đường cắt xẻ nổi khối dọc thân xe. Và đặc biệt là bộ la-zăng phong cách kín đặc như xe điện. Thiết kế quá “mướt mát”, hiện đại, sắc gọn và cực kỳ ấn tượng!
Đó là những điều không thể bàn cãi khi nhìn nhận thiết kế của Peugeot 408! Đẹp, tuy nhiên thật khó để xếp loại mẫu 408 của hãng sư tử Pháp: liệu đây là một mẫu hatchback, fastback hay crossover?
Nhưng lật lại vấn đề: liệu phân loại đúng hay sai có phải là thứ quan trọng không, khi thiết kế vốn là một phạm trù duy mỹ và thiên về cảm tính? Xóa nhòa những ranh giới thiết kế truyền thống, nhưng miễn đem lại cái đẹp, sự ấn tượng và nhìn lướt qua đã thấy khác biệt và có cảm xúc – đây mới là vấn đề mấu chốt.
Như vậy chỉ cần lăn bánh ra đường, Peugeot 408 chắc chắn sẽ thu hút mọi ánh nhìn. Trong mắt người đi đường, bạn sẽ nổi bật chẳng kém gì khi đang cầm lái một mẫu siêu xe mui trần trong trạng thái hạ kính! Thêm một tùy chọn màu nổi bật như xanh dương hay vàng – nó lại là “hết nước chấm!”
Khoang nội thất bên trong của Peugeot 408 cũng rất ấn tượng và đặc biệt rộng rãi khi so với đàn em 308 hay thậm chí là hơn cả đàn anh 508. Hàng ghế trước rất thoải mái, trong khi khoảng để chân và khoảng sáng đầu cho các hành khách ngồi phía sau cũng khá thoáng đãng nếu chỉ ngồi 2 người lớn.
Phong cách tương lai hiện đại mô phỏng khoang lái máy bay tiêm kích vẫn là nét thiết kế nội thất đặc trưng của Peugeot. Nếu nhìn lướt qua, cabin của 408 cũng tương tự như đàn em 308 với: màn hình sau vô-lăng dạng nổi 3D có kèm HUD, tay lái hai chấu vát đều hai cạnh trên và dưới. Cụm màn hình giải trí trung tâm đặt chìm vào mặt táp-lô và được bổ sung thêm một hàng phím cảm ứng truy cập nhanh có thể tùy chỉnh giao diện rất thuận tiện.
Cụm yên ngựa trung tâm được làm liền từ bệ tỳ tay lên táp-lô. Peugeot 408 sử dụng cụm sang số bằng phím thay vì cần số truyền thống. Và tất nhiên kèm theo đó là nút phanh tay điện tử có Auto Hold cũng như nút chuyển các chế độ vận hành. Cùng với đó, bộ ghế ngồi bọc da hay hệ thống đèn nền trên xe cũng khá bắt mắt
Về tổng thể khoang nội thất của Peugeot 408 cho cảm giác khá cao cấp. Nó sẽ không đem lại cảm giác rẻ tiền như các mẫu xe phổ thông, nhưng cũng còn lâu mới đạt tới mức độ tinh xảo hay không khí sang trọng như trên các mẫu xe hạng sang.
Ngồi vào vị trí ghế lái, nếu bạn là người có thói quen chỉnh ghế và vô-lăng cao thì Peugeot 408 sẽ khá thoáng đãng. Tuy nhiên nếu bạn thích ngồi thấp kiểu thể thao thì bảng táp-lô và cách thiết kế gương trên mẫu sư tử Pháp này sẽ tạo ra khá nhiều điểm mù khi cầm vô-lăng. Đây cũng là điều khá dễ hiểu với một mẫu xe thiết kế thể thao.
Xe có kích thước gọn gàng nên cũng rất linh hoạt khi xử lý vào cua. Lời khuyên dành cho bạn khi cầm lái chiếc 408 đó là hãy vào cua chậm rãi dần dần, bởi một khi đã bám theo chuyển động cong, Peugeot 408 sẽ rất bám đường và tỏ ra nhạy bén. Điều này cũng giúp người cầm vô-lăng hiếm khi rơi vào tình trạng thiếu lái (understeer).
Hệ thống treo trên Peugeot 408 cũng rất đáng khen. Nó không mềm như mẫu Citroen C5 X “anh em họ” trong cùng tập đoàn; nhưng mức độ hấp thụ xung lực và dập tắt dao động lại rất hợp lý khi đi qua những đoạn đường xấu vừa phải. Còn trước những địa hình xấu hẳn, Peugeot 408 lại tỏ ra đầm chắc đáng tin cậy.
Tại thị trường Vương quốc Anh, Peugeot 408 được phân phối với khá nhiều tùy chọn động cơ: phiên bản tiêu chuẩn sử dụng máy xăng hút khí tự nhiên 3 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.2L cho công suất 129 mã lực. Cao cấp hơn là động cơ Plug-in với cùng cấu hình động cơ kể trên và được kết hợp với mô-tơ điện cho công suất 108 mã lực.
Các phiên bản cao cấp nhất sở hữu khối động cơ 1.6L Plug-in hybrid với hai mức công suất cực đại khác nhau, lần lượt là 178 mã lực và 222 mã lực.
Cũng theo đại diện Peugeot, thương hiệu sư tử Pháp sẽ triển khai mọt phiên bản 408 thuần điện và sớm ra mắt trong tương lai. Cho tới lúc đó, tất cả các xe Peugeot 408 động cơ đốt trong sẽ đều được trang bị hộp số tự động 8 cấp dẫn động cầu trước.
Theo nhà sản xuất nước Pháp, khối pin dung lượng 12,4 kWh trang bị trên xe có thể cung cấp khả năng di chuyển lên tới hơn 60km ở chế độ thuần điện. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế cho thấy Peugeot 408 chỉ có thể đảm bảo hoạt động được khoảng 2/3 mức công bố trên.
Trải nghiệm thực tế cho thấy hệ thống PHEV (dẫn động lai điện) trên Peugeot 408 chưa thực sự được tối ưu về độ mượt mà. Bằng chứng là khi bất ngờ dậm chân ga, chiếc xe sẽ bị “lưỡng lự” mất một lúc, “phân vân” giữa việc chuyển đổi động năng giữa động cơ xăng hay cho phép hệ thống điện can thiệp vào và bổ sung sức mạnh.
Lúc này kể cả có sang số bằng tay thì lực kéo cũng không được duy trì quá vài giây. Tóm lại là lẫy chuyển số trên 408 “hơi phế”. Còn nếu chỉ vận hành thông thường hàng ngày, bạn sẽ khó nhận ra được sự khác biệt giữa việc xe đang chạy động cơ xăng hay sử dụng dẫn động từ hệ thống điện, bởi quá trình ngắt mở động cơ và chuyển đổi này rất mượt mà và êm ái.
Hơn nữa, hệ thống lai điện này có trọng lượng lên tới 300 kg, khiến trọng lượng của Peugeot 408 tăng đáng kể (lên tới tận 1,7 tấn). Do đó khác biệt giữa xe xăng và phiên bản PHEV của mẫu xe này là không nhiều, nếu chỉ vào cua chầm chậm hoặc tăng tốc đột ngột.
Khác biệt về trọng lượng cũng khiến cảm giác lái của Peugeot 408 giữa phiên bản xăng và lai điện có sự khác biệt. Ở phiên bản PHEV, mẫu crossover này cho phản hồi thân xe đầm chắc hơn, tuy nhiên lại có độ lắc ngang nhiều hơn ở những pha bẻ cua gấp. Còn nếu vào cua từ tốn hoặc đánh lái ít hơn thì quá trình chuyển hướng sẽ diễn ra mượt mà.
Ngược lại, phiên bản Peugeot 408 máy xăng sẽ cho phản hồi lanh lẹ hơn (nhờ vào trọng lượng nhẹ do không phải gánh bộ pin và mô-tơ), đồng thời khi đi ở những cung đường gồ ghề cũng sẽ ổn định hơn.
Nói chung, Peugeot 408 chỉ thực sự cho cảm giác lái thú vị trên phiên bản máy xăng thông thường. Còn phiên bản PHEV (lai điện) sẽ chỉ phù hợp với những người thích tiết kiệm nhiên liệu triệt để, hoặc hướng tới việc đi lại trong phạm vi chỉ dưới 30 km quay đầu để có thể cắm sạc hàng ngày và sử dụng nó như một chiếc xe thuần điện.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của cả hai phiên bản xăng và PHEV trên Peugeot 408 đều loanh quanh 5,2 L/100km theo trải nghiệm thực tế. Do đó ưu thế hiếm hoi còn lại giữa hai bản này sẽ vẫn chỉ là khả năng chạy thuần điện khoảng 30 – 40 km mà thôi.
Vậy thì chung quy lại, Peugeot 408 dành cho ai? Rõ ràng là người yêu thích cái đẹp rồi, đó là điều không cần bàn cãi. Và với nhiều người tiêu dùng, đôi khi chỉ cần đẹp là được. Còn những cái khác có thể hậu xét hoặc thậm chí hy sinh để cái đẹp lên ngôi, để mỗi lần ra đường là xúng xính váy áo và được những người đi đường khác phải ngoái lại ngắm nhìn.
Được đồn đoán có giá bán lẻ suýt soát 1 tỷ đồng tại Việt Nam, Peugeot 408 dự kiến sẽ chung mâm với các đối thủ như: VW T-Cross, Mazda CX-30 hay Mercedes-Benz CLA.
Anh Phan (Tuoitrethudo)
Nguồn: Top Gear