Ra mắt lần đầu từ năm 2017, “tuổi đời” chính thức của Skoda Karoq trên thực tế không hề cao so với nhiều mẫu xe lẫy lừng danh tiếng. Nhưng có lẽ cũng vì thế mẫu crossover hạng B châu Âu này lại rất được lòng một bộ phận người tiêu dùng hiện đại, nhờ sở hữu những giá trị rất thiết thực.
Với vai trò thay thế đàn anh Yeti đã có phần già cỗi về mặt thiết kế, Skoda Karoq được trang bị rất nhiều thứ đáng để xem xét, điển hình như: hệ thống khung gầm MQB – tương đồng với Polo hay Jetta – thừa hưởng từ tập đoàn mẹ danh tiếng Volkswagen; tùy chọn động cơ đa dạng: 1.0L turbo, 1.4L, 1.5L hay 2.0L hoặc 2.0L turbo dầu đi kèm hộp số DSG cũng của VW.
Cũng vì sinh sau đẻ muộn, nên Skoda Karoq sở hữu thiết kế rất ấn tượng – có nhiều điểm tương đồng với thương hiệu hạng sang Audi, vốn được ví như “anh họ” trong cùng “dòng dõi” Volkswgen. Trên Karoq, không khó để bắt gặp những đường nét vuông vức, thể hiện sự khỏe khoắn vững chãi; nhưng đồng thời cũng rất trẻ trung, hiện đại.
Mặt ca-lăng xe được thiết kế tối màu, vuông vức; họa tiết lưới tản nhiệt đi theo phong cách thẳng đứng. Hệ thống đèn chiếu thông minh dạng LED được bố trí chia hai tầng và có bi cầu tăng hiệu năng chiếu sáng. Mâm xe thiết kế khá kín – đem lại hiệu ứng thị giác lạ mắt và có lợi về mặt khí động học, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Thân xe được thiết kế vuông vức và đơn giản – khá giống với phong cách thường thấy trên những chiếc Q3 hay Q5 danh tiếng. Skoda Karoq sở hữu cụm đèn hậu dạng LED với những đường nét sắc sảo và nhiều đường cắt xẻ tạo cảm giác vuông vức ở đuôi xe. Nhưng bấy nhiêu điều như vậy chưa đủ để nói lên cái hay của Skoda Karoq. Hãy cùng bước vào trong xe để thực sự trải nghiệm nó.
Điều đầu tiên dễ thấy nhất khi ngồi trong một chiếc Karoq, đó là cảm giác cao cấp. Hiểu đơn giản, Skoda đặt mình ở giữa: bên trên những thương hiệu phổ thông nhưng cũng chưa đến mức “sang – xịn – mịn” như những cái tên hạng sang đến từ Đức như Mercedes-Benz, BMW hay Audi. Thực tế, Skoda thiết kế đơn giản, khác với kiểu bắt mắt như trên nhiều mẫu xe hiện đại.
Thương hiệu đến từ Séc khai thác trải nghiệm người dùng ở một tầng sâu hơn, đó là vật liệu và cho khách hàng thấu hiểu thế nào là “tiêu chuẩn châu Âu mẫu mực”. Mọi vật liệu xung quanh khu vực táp-lô, ghế ngồi, táp-pi… đều được làm từ da và nhựa mềm với chất lượng lắp ráp chỉn chu – chắc chắn và tạo cảm giác rất thân thiện khi đôi tay chạm vào. Cụm màn hình 9,2 inch rõ ràng không phải là lớn so với nhiều cái tên trong cùng phân khúc hiện nay.
Nhưng ở Karoq, người dùng được hưởng thụ một diện tích hiển thị vừa phải, mọi giao diện được làm đơn giản – dễ tiếp cận làm quen, thao tác mượt mà không giật lag. Thực chất, màn hình này trên Karoq cũng chia sẻ với các mẫu xe khác như VW ID.3 hay Golf. Các nút bấm vật lý vẫn được giữ lại đầy đủ, nhất là hệ thống điều hòa.
Vô-lăng Skoda Karoq là loại vát đáy, bọc da ba chấu, cho cảm giác cầm nắm rất dễ chịu. Trên hai cánh tay lái có trang bị đầy đủ các tính năng tiện ích và hỗ trợ lái an toàn. Phía sau vô-lăng là màn hình thông số trực quan và hiện đại.
Không gian xe cho cảm giác khá dễ chịu với 5 người lớn. Kích thước không thể gọi là rộng rãi – bởi nó vốn là một mẫu crossover hạng B – nhưng cũng khó có thể coi là chật chội. Xung quanh cả hai hàng ghế đều được bố trí những ngăn để nước và khay chứa đồ tiện lợi. Hàng ghế sau vẫn có đầy đủ cửa gió và cổng sạc.
Nếu thiết kế lịch lãm khỏe khoắn và nội thất chất lượng vẫn chưa đủ thuyết phục khách hàng, thì chắc chắn khả năng vận hành sẽ là thứ để Skoda Karoq khiến người dùng quyết định xuống tiền. Phải ngồi ở vị trí lái và tự trải nghiệm, người mua mới có thể thấy được giá trị đồng tiền mình bỏ ra xứng đáng thế nào.
Đầu tiên, thứ ấn tượng nhất trên Skoda Karoq có lẽ là hệ thống treo. Dù trang bị bộ mâm tới 18 inch nhưng xe hấp thụ lực tác động rất tốt, biến những cung đường xấu gồ ghề khó đi trở nên thân thiện hơn hẳn đối với hành khách; chứ chưa cần tới phiên bản hiếm hoi sử dụng hệ thống treo thích ứng tại thị trường Anh.
Ngoài ra, khả năng phân bổ trọng lượng của Skoda Karoq cũng rất đáng nể. Mọi thao tác vào cua hay đảo làn ở tốc độ cao đều có thể được xử lý một cách rất gọn gàng, linh hoạt và sắc bén. Dù vẫn chỉ trang bị cấu hình treo trước McPherson và treo sau thanh xoắn thôi, nhưng hệ thống treo và khung gầm “tiêu chuẩn Đức” của tập đoàn mẹ VW vẫ đem lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.
Thêm vào đó, khả năng cách âm trên Skoda Karoq cũng là một khác biệt lớn so với các mẫu xe phổ thông giá rẻ khác. Tiếng ồn vọng từ lốp và mặt đường lên cabin là gần như không có, tiếng ồn gió xung quanh cửa kính cũng rất hạn chế. Chỉ có một phầm âm lượng rất nhỏ của tiếng gió liu riu thổi qua 2 gương chiếu hậu bên hông xe mà thôi.
Sau khi các chuyên gia của tạp chí TopGear (Anh Quốc) đã trải nghiệm đầy đủ các phiên bản; kết luận được rút ra là Skoda Karoq đáng mua nhất với phiên bản 1.5 TSI và hộp số sàn 6 cấp. Phiên bản này cho trải nghiệm tối ưu nhất, mạnh vượt trội so với bản động cơ 3 xi lanh 1.0L hay linh hoạt hơn bản 2.0L dẫn động hai cầu. Tại Việt Nam, nhà phân phối Thành Công hiện tại chỉ phân phối Skoda Karoq sử dụng máy 1.4L và hộp số DSG 8 cấp – cho trải nghiệm khá tương đồng với bản 1.5 L ở thị trường châu Âu.
Khối động cơ 1.5L kết hợp với hộp số 8 cấp này cho công suất 148 HP và 250 Nm mô-men xoắn cực đại. Xe vận hành đủ mạnh mẽ để biến mọi thao tác vượt vọt trở nên dễ dàng dù ở bất kỳ dải tốc độ nào trong khoảng từ 40 – 120 km/h. Hộp số hoạt động cực kỳ êm mượt và sang số nhanh chóng cũng như giúp giữ tua thấp tiết kiệm nhiên liệu. Có lẽ việc hoài nghi về động cơ hay hộp số của một sản phẩm được bảo chứng bởi tập đoàn VW sẽ là một hành động thừa thãi.
Khả năng off-road của Skoda Karoq cũng rất tốt so với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc, đặc biệt là phiên bản 4×4. Ngay cả với phiên bản dẫn động cầu trước (như tại thị trường Việt Nam), Karoq cũng sở hữu tới 4 chế độ lái khác nhau, tùy thuộc vào từng điều kiện vận hành cụ thể.
Tổng kết lại, Skoda Karoq rõ ràng là một mẫu crossover hạng B cao cấp, với thiết kế trẻ trung – lịch lãm – khỏe khoắn theo kiểu châu Âu; không gian nội thất rộng rãi, tiện ích đầy đủ, chất lượng hoàn thiện chỉn chu và đặc biệt là khả năng vận hành đáng nể – nhờ sở hữu những giá trị thừa hưởng từ tập đoàn mẹ Volkswagen.
Với tất cả những giá trị đó, Skoda Karoq rõ ràng nằm ở “chiếu trên” so với các mẫu xe phổ thông, đặc biệt là các mẫu xe đến từ châu Á. Điều này cũng được thể hiện rất rõ trong cách định giá sản phẩm của nhà phân phối Thành Công. Và liệu Karoq có giúp Skoda thành công tại thị trường Việt Nam hay không? – câu trả lời sẽ còn ở phía trước, khi những mẫu xe lắp ráp mang logo mũi tên gắn lông sớm xuất xưởng từ nhà máy của hãng ở tỉnh Quảng Ninh trong năm 2024.
Anh Phan (Tuoitrethudo)
Nguồn: TopGear