Đề xuất thông báo lỗi phạt nguội trên VNeID để chủ xe không ‘quên’ đóng phạt

0
41
Nhiều ý kiến cho rằng cần tích hợp hệ thống tra cứu lỗi phạt nguội, cập nhật phạt nguội ra sao để đảm bảo thuận tiện cho các chủ xe tra cứu và nộp phạt. 

Nhiều ý kiến cho rằng cần tích hợp hệ thống tra cứu lỗi phạt nguội, cập nhật phạt nguội ra sao để đảm bảo thuận tiện cho các chủ xe tra cứu và nộp phạt. 

Từ 1-10, sẽ không còn quy định kiểm định 15 ngày đối với ô tô “quên” đóng lỗi phạt nguội. Theo đó, các chủ xe sẽ phải về hoàn thành các thủ tục đóng phạt rồi mới quay lại đi kiểm định xe.

Quy định này là từ Thông tư 30/2024 của Bộ GTVT, theo đó quy định mới đã bãi bỏ việc xe cơ giới bị cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định theo quy định tại khoản 12 Điều 80 Nghị định số 100/2019 được kiểm định xe thời hạn 15 ngày. Thay vào đó, các loại xe được cấp giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định 15 ngày chỉ dùng cho các loại xe chạy thử nghiệm, xe nghiên cứu khoa học…

Vấn đề này cũng gây nhiều tranh cãi trên một số diễn đàn mạng xã hội về ô tô. Nhiều ý kiến cho rằng hệ thống phạt nguội thông báo trên một số website hiện vẫn còn chậm, khiến cho chủ xe không chủ động được việc đóng phạt.

Chia sẻ trên một nhóm mạng xã hội về ô tô, thành viên có tên là Lưu Quang Trung cho rằng: “Lỗi phạt nguội thì phải gửi sms (tin nhắn trên điện thoại) về cho người dân biết chứ biết nhiều người không biết tra cứu thông tin ở đâu. Hay lâu lâu rảnh rỗi lại vào tra xem có bị phạt hay không?”

Một chủ xe tra cứu có đến 5 lỗi phạt nguội trên hệ thống. Ảnh: TN

Một chủ xe tra cứu có đến 5 lỗi phạt nguội trên hệ thống. Ảnh: TN

Anh Nguyễn Duy Thuận đồng tình chia sẻ: “Hệ thống tra cứu lỗi phạt nguội quá lạc hậu, cần nghiên cứu làm sao để thông báo luôn cho chủ xe theo số điện thoại hoặc email. Sau đó, mỗi chủ xe đăng ký sẵn số tài khoản cá nhân cùng mã biên bản để họ nộp tự động tương tự như việc thu phí không dừng vetc chẳng hạn”.

Thành viên có tên là Hoàng Mạnh Trung ủng hộ với quy định mới của Bộ GTVT. Theo anh,dần dần sẽ vào quy chuẩn để mấy người điều khiển xe có thói quen đi ẩu biết kiềm chế lại.

Một ý kiến cho rằng: “Xe tôi sang tên đến chủ thứ 3 rồi nhưng đi đăng kiểm mới báo phạt nguội chủ đầu tiên. Dù lúc mua xe, chủ xe nào cũng đã check lỗi phạt nguội và không có, lúc đi đăng kiểm mới nhất mới có thông tin bị phạt nguội”.

Cũng có ý kiến cho rằng: “Nhà nước nên tích hợp hệ thống phạt nguội trên VNeID, vì đa số người đi ô tô đều là chính chủ. Cho nên nếu xe nào vi phạm có thể thông báo qua VNeID để chủ xe chủ động kiểm tra và đóng phạt nguội”.

Thành viên Đồng Minh Tấn lại cho rằng: “Tôi kiến nghị lỗi phạt nguội ngày nào, cơ quan CSGT dựa theo thông tin chủ xe trên đăng ký xe, rồi gửi về Công an Phường, nơi chủ xe sinh sống để truy thu. Chứ giờ xe qua bao đời chủ, sang tên đăng kiểm mấy lần rồi, bỗng 1 ngày lại xuất hiện phạt nguội của chủ cũ từ bao giờ, lại còn phải yêu cầu chính chủ lúc đó lên nộp phạt thì biết tìm ở đâu.”

Một thành viên đặt câu hỏi: “Em tôi ở Hà Nội, mua xe sang tên xong xuôi được hơn một năm, lúc đi đăng kiểm báo có lỗi đỗ xe ở Đà Nẵng và phải vào tận nơi xử lý. May mắn có người thân đi du lịch Đà Nẵng nhờ vào hỏi xem thế nào, thì CSGT đã xử phạt xong xuôi nhưng hệ thống vẫn còn. Ví dụ mà bay vào Đà Nẵng thì quá tốn kém tiền bạc và thời gian cho chủ xe”.

Chị Ngân Thanh cũng đưa ra ý kiến khuyến cáo các chủ xe: “Tôi thấy mỗi chủ xe đều cần lưu ý khi bị phạt nguội, nhớ giữ lấy giấy tờ, biên bản xử lý của CSGT gửi về nhà. Nếu đi đăng kiểm trên phần mềm còn các lỗi phạt nguội thì vẫn có thể đưa các giấy tờ để chứng minh”.