Điểm danh những mẫu “xe xanh” chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt: Chủ yếu là xe đến từ Trung Quốc

0
34
Mặc dù cơ sở hạ tầng dành cho xe điện vẫn còn hạn chế, nhưng nhiều hãng xe vẫn chọn Việt Nam là nơi để ra mắt nhiều mẫu xe chiến lược.  

Từ nay đến cuối năm, thị trường xe Việt trở nên sôi động hơn với sự góp mặt của hàng loạt mẫu xe điện mới trải đều từ phân khúc xe giá cả phải chăng đến SUV hạng sang.

Dưới đây là những mẫu xe điện chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam:

Porsche Macan EV

Mới đây, trang web chính thức của Porsche tại Việt Nam đã bất ngờ cập nhật thông tin chi tiết về mẫu Macan thế hệ thứ hai, phiên bản thuần điện. Theo thông tin trên trang web có thể thấy, mẫu SUV thuần điện này sẽ được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản là Macan 4 Electric và Macan Turbo Electric, đi cùng mức giá khởi điểm từ 4,18 tỷ đồng và 6,77 tỷ đồng.

Hiện các đại lý của Porsche cũng bắt đầu nhận cọc mẫu xe này và hứa hẹn bàn giao xe vào khoảng một năm nữa kể từ thời điểm lên đơn hàng.

Porsche Macan EV được ra mắt toàn cầu từ đầu năm 2024. Đây là dòng xe đầu tiên trong dải sản phẩm của hãng xe Đức thực hiện quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang thuần điện.

Về thiết kế, Macan EV 2024 không có nhiều khác biệt so với các mẫu xe còn lại trong gia đình Porsche. Tuy nhiên, xe sử dụng nền tảng Premium Platform Electric (PPE) của Porsche, chia sẻ với Audi Q6 e-Tron có kích thước tương tự nên cũng được nâng cấp hơn.

So với Macan bản dùng động cơ đốt trong thì Porsche Macan EV 2024 có chiều dài lớn hơn 58 mm, cao hơn 76,2 mm và rộng hơn 224 mm.

Porsche Macan EV 2024 có đường mái dốc giống như một chiếc coupe giúp cải thiện tính khí động học – với cánh lướt gió có thể thu vào ở cửa sau và mở ra ở tốc độ cao. Nắp ca-pô lớn hình vỏ sò đã được thay thế bằng một nắp thông thường hơn với các đường khép kín chạy từ đỉnh đèn pha đến chân trụ kính chắn gió, thay vì dọc theo cạnh của cánh trước. 

Được gia tăng kích thước nên Macan EV có không gian nội thất rộng rãi hơn mang đến chỗ ngồi thoải mái hơn cho hành khách. Bên cạnh đó khoang hành lý cũng được tăng lên so với phiên bản động cơ đốt trong. 

Xe được trang bị đồng hồ taplo kỹ thuật số 12.6 inch, màn hình trung tâm và màn hình ghế phụ đồng kích thước 10.9 inch. Ngoài ra, người dùng có thể điều chỉnh các tính năng điều hòa thông qua màn hình nằm tại bệ tay trung tâm.

Cung cấp sức mạnh cho cả hai phiên bản của Porsche Macan EV là động cơ đồng bộ kép cố định với hộp số một tốc độ trên mỗi trục. Động cơ phía trước được cung cấp bởi Bosch, trong khi động cơ phía sau được sản xuất bởi Porsche tại cơ sở sản xuất ở Zuffenhausen, Đức.

Macan EV được trang bị hệ dẫn động bốn bánh nhờ động cơ điện đặt trên mỗi trục. Hệ thống quản lý pin tích hợp cho phép sạc DC lên tới 270 kW. Xe có thể sạc từ 10-80% pin chỉ trong 21 phút.

Phiên bản Macan 4 có công suất 408 mã lực với Overboost và mô-men xoắn 650 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây với tính năng Launch Control, trước khi đạt vận tốc tối đa 220 km/h. Xe có mức tiêu thụ điện năng 17,9 – 21,1 kWh/100 km.

Trong khi đó, phiên bản Macan Turbo Electric có công suất 639 mã lực với Overboost, mô-men xoắn 1.130 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,3 giây, vận tốc tối đa 260 km/h.

Với bộ pin điện 100 kWh, Macan 4 Electric và Macan Turbo Electric có khả năng di chuyển tối đa trong một chu kỳ sạc lần lượt khoảng 613 km và 591 km.

Bản Macan Turbo được trang bị hệ thống phân bổ lực kéo nâng cấp – PTV Plus, cho phép mô-tơ phía sau hoạt động như khóa vi sai.

Cả hai bản đều có hệ thống đánh lái 4 bánh, cho phép bánh sau xoay tới 5 độ cả sang trái và phải để tăng độ ổn định khi xe chạy tốc độ cao và bám góc khi chạy tốc độ thấp. Ngoài ra, cả hai được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén. 

Được định vị ở phân khúc SUV cỡ D, Porsche Macan EV sẽ cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz EQE SUV, Audi Q6 e-tron, BMW iX3 và iX4… tại Việt Nam.

Aion Y Plus 

Trong tháng 6 tới, hai mẫu xe Aion Y Plus và Aion ES cũng được lên lịch ra mắt thị trường Việt Nam. Hiện cả hai mẫu xe này đang được trưng bày tại đại lý để cho khách tham quan xem trước.

Aion Y Plus sở hữu kích thước chiều dài là 4.535 mm, chiều rộng là 1.870 mm và trục cơ sở dài 2.750 mm. Kích thước này ngang với VinFast VF 7 nhưng chiều dài cơ sở lại ngắn hơn đáng kể.

Theo thông tin ban đầu, Y Plus sẽ được bán ra với 2 phiên bản là Elite và Premium.

Tuy được định vị trong phân khúc SUV nhưng Aion Y Plus có thiết kế ngoại thất khá giống xe MPV. Xe có một số trang bị đáng chú ý như: cụm đèn LED định vị ban ngày xếp dọc, mâm xe 17 inch, tay nắm cửa ẩn theo phong cách siêu xe Lamborghini.

Về nội thất, xe sở hữu cấu hình 5 chỗ ngồi. Với chiều dài cơ sở lớn và thiết kế sàn phẳng nên nội thất của mẫu xe Trung Quốc này khá rộng rãi. Khoảng duỗi chân dành cho hành khách phía sau lên đến 1.022 mm, được khẳng định là rộng hàng đầu phân khúc. 

Cả 2 phiên bản của xe đều được trang bị màn hình 10,25 inch sau vô-lăng, màn hình trung tâm 14,6 inch cảm ứng, âm thanh 6 loa, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, cửa sổ trời toàn cảnh… Bản cao cấp hơn có gương chống chói tự động, bệ tỳ tay giữa và cốp mở điện.

Tại thị trường Thái Lan, Aion Y Plus bản cao cấp được trang bị một động cơ điện cho công suất 204 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Xe sử dụng pin 68,3 kWh, mang đến phạm vi hoạt động sau một lần sạc đầy khoảng 550 km theo chuẩn NEDC. Trong khi đó, bản thấp hơn dùng pin 63,2 kWh cho quãng đường di chuyển tối đa là 490 km.

Aion Y Plus được trang bị gói hỗ trợ lái tự động ADAS như ga tự động thích ứng, hỗ trợ phanh tự động, đỗ xe tự động,…

GAC Aion ES

Bên cạnh Aion Y Plus, GAC còn giới thiệu thêm mẫu sedan cỡ C mang tên Aion ES tại Việt Nam. Xe sở hữu kích thước chiều dài là 4.810, chiều rộng 1.880 mm và trục cơ sở 2.750 mm.

Aion ES mang dáng dấp thể thao, cá tính với đuôi xe thiết kế vuốt nhẹ nhàng theo kiểu coupe cùng cụm đèn LED được thiết kế tối giản hơn so với Aion Y Plus.

Về nội thất, xe có một số tiện ích đủ dùng chứ không quá hiện đại như Aion Y Plus. Cụ thể, xe được trang bị đồng hồ dạng cơ kết hợp màn hình nhỏ, một màn hình cảm ứng nhỏ ở trung tâm, cần số dạng núm xoay, phanh đỗ điện tử, điều hoà tự động.

Cung cấp sức mạnh cho Aion ES là động cơ điện có công suất 136 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm, cho phép xe đạt tốc độ tối đa là 130 km/h. Pin xe cho phép chạy khoảng hơn 440 km sau một lần sạc.

Về trang bị an toàn, ES không có ADAS như Y Plus mà chỉ có những trang bị cơ bản.

TH (Tuoitrethudo)