Có một hiện tượng khá thú vị nếu theo dõi những gì diễn ra trước và sau khi xe đời mới được ra mắt ở Việt Nam. Nhìn chung, vài tháng đầu sau khi ra mắt xe mới, doanh số của mẫu xe đó thường tốt hơn hẳn, thậm chí tạo nên những đột phá không ngờ. Tuy nhiên, có đi được đường dài hay không sẽ còn tùy thuộc vào mức độ cập nhật cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng của đại lý để người dùng luôn cảm thấy được quan tâm.
Suzuki XL7
Một trong những cái tên nổi bật nhất vực dậy từ đáy phải kể đến Suzuki XL7. Trước khi có bản mới, XL7 thường xuyên có doanh số không khả quan, thậm chí có những tháng lọt vào danh sách xe bán ít nhất thị trường. Chẳng hạn, tháng 8-2024, XL7 chỉ bán được vỏn vẹn 13 chiếc.
Nhưng sau khi ra mắt vào ngày 20/8, cái tên XL7 đã biến mất khỏi top bán ít tháng 9 khi bán được 282 xe, gấp tới gần 22 lần. Dù 282 chiếc vẫn còn cách “MPV quốc dân” Mitsubishi Xpander rất xa (2.688 xe) nhưng việc thoát đáy và bán tốt hơn Toyota Avanza Premio và Toyota Innova cho thấy sự khởi đầu đầy lạc quan.
Ford Territory
Ford Territory bổ sung bản Sport cùng giá bán niêm yết là 909 triệu đồng từ ngày 4/9. Việc có thêm lựa chọn phần nào khiến người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng hơn.
Nếu tháng 8, Ford Territory chỉ bán được 576 xe thì sang tháng 9 là 822. Chỉ có điều, trong một tháng cả thị trường cùng khởi sắc, việc tăng doanh số 42,7% không đủ để giúp mẫu xe này duy trì vị trí số 2 trong phân khúc. Do đó, Territory đành ngậm ngùi xếp sau Honda CR-V trong tháng 9.
Ford Transit
Nếu như doanh số tháng 9 còn chịu tác động bởi chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cũng như “hậu” tháng Ngâu kích thích người mua xe hơn, thì nhiều mẫu xe ra mắt từ đầu năm cũng ghi nhận diễn biến tương tự. Một điển hình là Ford Transit.
Ford Transit ra mắt Việt Nam tháng 7/2024 với nhiều ưu điểm đáng chú ý. Trong tháng 7, chỉ có 118 xe được tiêu thụ, nhưng sang tháng 8, doanh số đã nhảy vọt lên 575 chiếc, tức gấp gần 5 lần, trong khi đó, đây lại là thời điểm trùng tháng Ngâu hạn chế mua đồ giá trị lớn theo quan niệm của người Việt. Sang tháng 9, doanh số tốt tiếp tục được duy trì khi Transit bán được 673 xe.
Hyundai Accent
Hyundai Accent là một minh chứng khác. Thực tế, mẫu xe này vẫn luôn có doanh số khả quan cả trước khi ra mắt xe mới vào tháng 5/2024. Tuy nhiên, những tháng trước đó trong năm 2024 (trừ tháng 1), Accent thường bị xếp sau Toyota Vios và Honda City. Từ tháng 5, Accent đã “bật dậy” để trở thành xe cỡ B bán chạy nhất phân khúc.
Tuy nhiên, điều này cũng chỉ duy trì được đến tháng 6. Kể từ tháng 7, Vios vững chắc ngôi đầu phân khúc dù chưa ra mắt mẫu mới, cho thấy Accent cần làm nhiều hơn chỉ là ra mắt xe mới.
Kia Seltos
Kia Seltos là một trường hợp khác khá vất vả để duy trì vị thế. Bản facelift ra mắt Việt Nam vào ngày 8/6/2024. Ngay lập tức, doanh số của mẫu SUV B này đã tăng nhẹ lên 587 chiếc trong tháng 6 từ 481 chiếc trong tháng 5.
Tuy nhiên, mức tăng này không quá lớn. Và sang tháng 7, doanh số giảm nhẹ còn 526 chiếc và xuống 439 xe trong tháng 8. Tuy nhiên, mẫu xe này đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại trong tháng 9 với lượng bán ra là 681 xe.
Hyundai Santa Fe, Mitsubishi Triton, Kia Carnival – “gây bão” doanh số tháng 10?
Bên cạnh những mẫu xe ra mắt đủ lâu để kiểm chứng sức hút thì một số mẫu mới ra mắt khoảng giữa tháng 9 còn cần nhiều thời gian hơn để trả lời, song khởi điểm cho thấy khá khả quan.
Theo báo cáo doanh số từ Hyundai Thành Công, mẫu Santa Fe ghi nhận lượng tiêu thụ trong tháng 9 đạt 758 xe, tăng 48% so với tháng 8, và đứng thứ hai trong phân khúc sau Ford Everest (948 xe). Khoảng cách doanh số giữa 2 mẫu SUV hạng D này đã rút ngắn còn 180 chiếc, trong khi tháng trước khoảng cách lên tới 301 chiếc.
Phải đến 18/9, Hyundai Santa Fe thế hệ tiếp theo mới được trình làng. Nhưng trước đó, xe đời cũ hầu như đã được dọn hết khỏi đại lý, chỉ còn một số ít dạng bán lướt trên thị trường xe cũ, nên số liệu này vẫn ghi nhận sự đóng góp của bản mới.
Để đánh giá chính xác sức hút Santa Fe mới, kết quả bán hàng tháng 10 sẽ cho câu trả lời rõ ràng hơn.
Ngoài Santa Fe, trong tháng 9 còn ghi nhận sự ra mắt của Mitsubishi Triton và Kia Carnival. Dù còn sớm để khẳng định, nhưng báo cáo doanh số tháng 9 đều cho thấy lượng tiêu thụ tốt hơn hẳn.
Một cái tên đáng chú ý trong báo cáo doanh số tháng 9 là Kia Carnival, khi mẫu xe tiền tỉ này sở hữu lượng xe bán ra tốt đến mức có thể lọt vào top 10 xe bán chạy thị trường (1.203 chiếc). Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ đầu năm Carnival trở thành xe Kia bán chạy nhất tại Việt Nam, đóng góp hơn 1/4 doanh số cho thương hiệu Hàn Quốc. Đặc biệt hơn khi Kia Carnival có giá bán trên 1 tỉ đồng, không dành cho số đông người tiêu dùng.
Mitsubishi Triton ra mắt 11/9 cũng đón nhận tin vui khi doanh số tháng 9 tăng gấp 4 lần so với tháng 8, từ 86 xe lên 360 xe. Mặc dù bị Ford Ranger bỏ rất xa, nhưng việc có thể đẩy Toyota Hilux xuống vị trí số 3 có thể được xem là thành công.
“Tôi nghĩ rằng, vị trí thứ 2 này không phải là một điều đáng thất vọng. Bởi vì, các mẫu xe khác như Hilux, Navara và cả D-Max luôn có những nỗ lực để cạnh tranh vị trí này. Vì thế, việc có thể giữ vững được vị trí thứ 2 phân khúc bán tải đối với Triton là điều đáng ghi nhận”, anh Lê Mạnh Linh, reviewer kênh Mê xe, admin cộng đồng Anh em Mê xe, chia sẻ trong chương trình Trên Ghế.