Doanh số Mitsubishi áp đảo Toyota mảng MPV cỡ nhỏ

0
14
Từ ưu thế gấp rưỡi ở 2023, Mitsubishi gia tăng chênh lệch doanh số với đối thủ Toyota lên gấp đôi sau 10 tháng đầu 2024.

Cuộc đua doanh số chính ở phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam trong 2024 vẫn là hai cái tên quen thuộc, Mitsubishi và Toyota. Hai hãng này chiếm thị phần khoảng 66% phân khúc, nơi còn có các thương hiệu khác như Kia, Suzuki, Honda góp mặt.

Mitsubishi có chiếc Xpander (bao gồm cả Xpander Cross) là gà đẻ trứng vàng. Còn Toyota là VelozAvanza.

Sau 10 tháng 2024, Mitsubishi Xpander bán 15.087 xe, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ 2023 (15.464 xe). Còn hai mẫu xe của Toyota bán 7.938 xe, giảm 14%. Điều này làm chênh lệch doanh số của Mitsubishi với Toyota gia tăng, từ mức gấp rưỡi ở 2023 lên gấp đôi ở 2024 (xét 10 tháng đầu).

Mitsubishi và Toyota có cách định giá tương đương nhau cho các phiên bản từ thấp đến cao của Xpander lẫn Veloz, Avanza. Ưu đãi lệ phí trước bạ 50% (Nghị định 109) được áp dụng ở ba tháng 9-11 là trợ lực tốt cho hai sản phẩm của Toyota lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, nhà phân phối Mitsubishi khuyến mãi mức tương tự Avanza, Veloz đang hưởng từ nhà nước khiến giá lăn bánh của Xpander cũng ngang ngửa đối thủ.

  • Hai mẫu Veloz (trái) và Xpander tại Việt Nam. Ảnh: TMV, Thành Nhạn

Với khoảng cách doanh số tạo ra với đối thủ là hơn 7.100 chiếc, ngôi vương doanh số năm thứ 6 liên tiếp tại Việt Nam gần như tiếp tục thuộc về Mitsubishi Xpander. Mẫu xe của Mitsubishi là cái tên tiếp theo, sau Toyota Vios ở nhóm sedan cỡ B, Mazda CX-5 nhóm CUV cỡ C, Ford Ranger nhóm xe bán tải, thống trị cuộc chơi ở phân khúc mình tham chiến, các đối thủ xếp dưới về doanh số không có nhiều cơ hội soán ngôi.

Xếp sau Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz về độ hút hàng là Kia Carens. Mẫu xe do Trường Hải lắp ráp và phân phối đạt gần 3.600 xe bán ra sau 10 tháng 2024, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ 2023. Mẫu xe Hàn tận dụng các đối thủ như Veloz, Avanza suy yếu, Suzuki Ertiga ngưng bán hay Suzuki XL7Hyundai Stargazer chuyển giao vòng đời để gia tăng doanh số.

Từ khi cơ cấu lại giá bán (thấp nhất phân khúc), ra mắt phiên bản Stargazer X phong cách lai SUV hồi tháng 4, doanh số Hyundai Stargazer vẫn chưa thể bứt phá như kỳ vọng của Hyundai Thành Công, đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hàn. Hồi 2023, Stargazer mở bán giai đoạn đầu bằng hình thức nhập khẩu và sau đó nội địa hóa, nhưng từ tháng 4/2024, tất cả xe đều nhập Indonesia.

Honda BR-V và Suzuki XL7 vẫn là những mẫu xe bán chậm hàng đầu phân khúc. Doanh số hai mẫu này lần lượt hơn 2.800 xe và 2.400 xe. Cuối bảng xếp hạng là Toyota Avanza với hơn 1.600 xe.

Phạm Trung