Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) đã trở thành sự kiện quan trọng và uy tín của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, là cầu nối giữa các thương hiệu lớn và người tiêu dùng.
Đồng hành cùng sự kiện qua nhiều mùa tổ chức, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Công ty Le Bros đã có những chia sẻ sâu sắc về những thách thức và cách mà Ban Tổ chức đã không ngừng đổi mới để mỗi kỳ triển lãm đều mang tính sáng tạo và thu hút công chúng.
Được biết Le Bros là đơn vị tham gia tổ chức VMS 12 năm nay, xin ông cho biết cơ duyên khiến công ty gắn bó với sự kiện quan trọng này của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam?
Vietnam Motor Show, do Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức đến nay đã có hành trình hơn 20 năm. Năm nay đánh dấu lần hợp tác thứ 4 của VAMA với Nhóm các nhà nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA), và có thêm sự đồng hành của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Từ năm 2012, với sự tham gia mở rộng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu, chúng tôi đã có cơ hội tiếp cận và trở thành một trong những đối tác song hành khá liên tục với VMS. Le Bros đã bắt tay với CIS Vietnam thành lập một liên danh mạnh, chinh phục được những yêu cầu khó từ các hãng ô tô.
Khi thị trường trở nên sôi động, yêu cầu cho nhà tổ chức cũng ngày càng khắt khe hơn, đặc biệt là yêu cầu đổi mới liên tục về công nghệ cũng như truyền thông. Đó là thách thức nhưng cũng đồng thời là cơ hội cho liên danh CIS Vietnam – Le Bros, vì bản thân hai công ty chúng tôi đã tự đặt ra những tiêu chuẩn cao nhất về tổ chức triển lãm, tổ chức sự kiện và quảng cáo, truyền thông.
Lịch sử triển lãm VMS trải qua khá nhiều thăng trầm, ông nhận xét thế nào về điều này?
Ngành công nghiệp và thị trường ô tô nhìn chung có xu hướng tăng trưởng, đi lên. Nhưng phải công nhận là thị trường ô tô khá nhạy cảm với sự biến động của nền kinh tế. Tôi còn nhớ có những năm, mặc dù không gian triển lãm bị giới hạn nhưng số lượng các hãng xe tham gia trưng bày rất đông, không hiếm những thương hiệu siêu sang. Nhưng cũng có những thời điểm không thể tổ chức – ví dụ như giai đoạn trong và sau Covid-19.
Bản thân liên danh CIS Vietnam – Le Bros không phải năm nào cũng được chọn làm đối tác tổ chức. Có những năm, yếu tố giá thuê mặt bằng nhạy cảm đến mức chúng tôi thua thầu vì chênh lệch giá vài điểm phần trăm. Tuy vậy, tôi phải nhấn mạnh rằng, về cơ bản, VMS chính là cái hàn thử biểu, phản ánh khá chân thực bối cảnh thị trường và sức hấp dẫn của ngành công nghiệp này.
Chi phí có phải là vấn đề quan tâm lớn đối với các hãng xe tham gia hay không, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế khó khăn và thị trường ô tô hạ nhiệt?
Đối với các nhà triển lãm, chi phí luôn luôn là một vấn đề phải cân nhắc. Chi phí để đầu tư xây dựng gian hàng, tổ chức sự kiện, bố trí nhân sự, và nhất là chi phí để đưa những mẫu xe mới, công nghệ mới đến với triển lãm là những thứ đáng kể.
Chúng tôi luôn nỗ lực hỗ trợ công tác tổ chức triển lãm, truyền thông, quảng bá, thu hút khách hàng, kể cả trên các không gian số, để chi phí của các hãng ô tô, xe máy trở thành các khoản đầu tư hiệu quả, mang lại lợi ích cao. Khi các hãng xe có thể cân đối được ngân sách đầu tư với kỳ vọng về hiệu quả kinh doanh, sẽ thấy VMS là một nền tảng marketing và bán hàng rất đáng quan tâm.
Như vậy, truyền thông, marketing thu hút khách tham quan là chiến lược rất quan trọng đối với VMS, thưa ông?
Đúng vậy. Đó là một phần cực kỳ quan trọng đối với nhà tổ chức. Mỗi năm, chúng tôi đều phải đưa ra một kế hoạch thực thi có khả năng thu hút ngày càng tăng số lượng khách đến tham quan triển lãm trực tiếp và cả gián tiếp.
Hiệu quả truyền thông không chỉ đo đếm bằng số lượng khách trực tiếp đến triển lãm trong 5 ngày tổ chức, mà bằng số lượng đối tượng truyền thông chúng tôi có thể tiếp cận, mức độ tương tác với các sản phẩm truyền thông, và mức độ cảm nhận được thông điệp mà VMS và các thương hiệu tham gia triển lãm muốn truyền tải. Đây là thế mạnh đặc biệt của liên danh CIS Vietnam – Le Bros khi cống hiến kỹ năng, giải pháp và nhất là sự sáng tạo cho các kỳ triển lãm mà chúng tôi tham gia.
Công nghệ đóng vai trò như thế nào đối với việc tổ chức VMS, đặc biệt là sự kiện năm nay?
Nói đến ô tô là nói đến công nghệ. Bên cạnh trình diễn các công nghệ ô tô mới nhất, khách tham quan cũng kỳ vọng có những trải nghiệm công nghệ mới trong các hoạt động tại triển lãm cũng như ứng dụng công nghệ trong truyền thông.
Năm nay, chúng tôi cũng áp dụng những giải pháp công nghệ mới, từ trí tuệ nhân tạo, thực tại tăng cường, đến các giải pháp hình ảnh như Generative AI cho chatbot của VMS, công nghệ text to voice cho các bản tin hàng ngày, hoặc đưa AR vào trò chơi tương tác với đối tượng mục tiêu. Mặt khác, chúng tôi cũng ứng dụng xu hướng truyền thông mới để gia tăng tính tương tác với người dùng và khán giả, như livestreaming và podcast.
Có thể thấy, chúng ta thường gặp khó khăn trong việc đưa những mẫu xe mới nhất về Việt Nam, cần độ trễ 1-2 năm bởi chính sách của Nhà nước, tác động rất lớn đến sức hút của VMS đối với giới mộ điệu Việt Nam. Ông nhận xét gì về điều này?
Thực tế Việt Nam chưa đủ lớn và cũng chưa phải là một thị trường trọng điểm của công nghiệp ô tô thế giới, nên chưa được ưu tiên tiếp cận đến những công nghệ mới nhất. Tuy vậy, các hãng xe đều rất nỗ lực trong việc giới thiệu những mẫu xe mới, những công nghệ mới cập nhật theo xu thế chung của thế giới, có thể là những mẫu xe đang được bán chạy ở các quốc gia tiên tiến.
Như năm nay, với trọng tâm là công nghệ xanh, thân thiện với môi trường, sẽ có những mẫu xe điện khí hoá, sử dụng các công nghệ hạn chế tác động đến môi trường. Điều này cũng nằm trong lộ trình cắt giảm khí thải, tiến tới net zero mà chính phủ đã đặt ra.
Công tác tổ chức VMS năm nay có những gì mới, thưa ông?
Với một sự kiện đã có lịch sử lâu năm như VMS, tính chuyên nghiệp và khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của các đơn vị triển lãm cũng như khách tham quan là nhiệm vụ hàng đầu. Trong những kỳ VMS do liên danh CIS Vietnam – Le Bros thực hiện, chúng tôi đều đặt tiêu chí chỉn chu, chính xác và trải nghiệm thuận tiện lên trên hết. Năm nay, chúng tôi còn chú trọng đến trải nghiệm thú vị và tương tác cao với khách hàng thông qua các giải pháp công nghệ.
Một điểm nữa là, với toàn bộ không gian triển lãm tại SECC, chúng ta có các thương hiệu ô tô tham gia lần đầu tiên, và nhiều thương hiệu xe máy lớn, sẽ mở rộng hơn nữa tệp khách hàng tham dự và mang đến những trải nghiệm thú vị.
* Xin cảm ơn ông!
Vietnam Motor Show 2024 sẽ diễn ra từ ngày 23-27/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh) với sự tham gia của 19 thương hiệu xe cùng gần 300 trăm gian hàng ngành công nghiệp phụ trợ. Tham khảo thông tin chính thức về triển lãm và mua vé tham dự tại website: www.vietnammotorshow.vn |