Báo cáo dự đoán xu hướng du lịch thường niên của booking.com vừa công bố cho thấy thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều du khách Việt Nam mong muốn tái định nghĩa cách họ trải nghiệm và kết nối với thế giới xung quanh trong năm 2025.
Theo đó, du khách Việt đang vượt khỏi những khuôn mẫu thường thấy để tìm cách kết nối với xung quanh hay con người mình gặp trong chuyến đi. Nhu cầu khám phá những trải nghiệm chân thực và ít người biết ngày một cao. Có tới 79% khách du lịch Việt Nam cho biết họ sử dụng công nghệ để tìm kiếm các điểm đến mới lạ, ít người biết.
Sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng và phiêu lưu mạo hiểm sẽ ảnh hưởng đến các lựa chọn du lịch, với 77% du khách Việt quan tâm đến các kỳ nghỉ nhằm hỗ trợ kéo dài tuổi thọ.
Du khách Việt muốn tập trung hơn cho các hoạt động trải nghiệm về đêm và gần gũi với thiên nhiên khi lên kế hoạch du lịch, với 74% du khách Việt muốn ghé thăm những điểm đến phù hợp cho các hoạt động về đêm.
Hệ giá trị gia đình trở nên quan trọng hơn khi 88% khách du lịch thuộc thế hệ Baby Boomer (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1946 – 1964) chia sẻ họ rất vui lòng giúp đỡ con cái về mặt tài chính cho chuyến du lịch tiếp theo.
Xu hướng chủ đạo: Thiết kế lịch trình du lịch bằng AI
Trong các xu hướng đó, thiết kế lịch trình du lịch bằng AI được các doanh nghiệp du lịch đánh giá sẽ thay đổi lớn đến cách đi du lịch của người Việt.
Khảo sát cho thấy có đến 83% du khách Việt dự định dùng công nghệ nhằm đưa ra các quyết định sáng suốt và có trải nghiệm chân thực hơn.
Du khách Việt cũng sẽ sử dụng công nghệ với ý thức trách nhiệm cao hơn. 27% khách du lịch cho biết sẽ không gắn thẻ định vị trên mạng xã hội để bảo vệ các điểm đến ít người biết, tránh làn sóng “check-in” ồ ạt.
Tuy nhiên, 50% du khách thuộc thế hệ gen Z và 52% thuộc thế hệ millennial chia sẻ sẽ cân nhắc việc ghé thăm một nơi nếu họ không được gắn thẻ định vị.
Với những du khách này, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng giúp họ tìm ra những điểm đến thay thế, đồng thời giảm áp lực quá tải lên những địa điểm nổi tiếng. 79% cho biết họ sử dụng công nghệ để tìm kiếm các điểm đến mới lạ, ít người biết và 33% đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng AI có tính năng cập nhật theo thời gian thực.
Ông Varun Grover – giám đốc quốc gia của booking.com tại Việt Nam – nhận định ngành du lịch hiện nay đã có rất nhiều thông tin và xu hướng rõ ràng. Ông đưa ra ví dụ về xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực này, việc áp dụng đang ngày càng phổ biến và không còn là điều đáng lo ngại.
Thay vì chỉ tìm kiếm khách sạn, người dùng có thể nhập thông tin như: “Cuối tuần tới tôi có ngân sách 1.000 USD, đi cùng 7 người bạn, trong đó có trẻ em, và muốn tham gia các hoạt động phiêu lưu”. Công cụ AI sẽ tự động đề xuất hành trình chi tiết, bao gồm không chỉ chỗ ở mà còn có các địa điểm tham quan, nhà hàng, phương tiện di chuyển và các hoạt động phù hợp.
Điều mà các doanh nghiệp du lịch cần làm ngay là cải thiện chất lượng thông tin và nội dung truyền tải. “Các khách sạn cần nêu rõ dịch vụ và tiện nghi của mình trên tất cả các nền tảng trực tuyến và kênh tiếp thị. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin phù hợp với nhu cầu, ngay cả khi họ chỉ mô tả sơ lược về kế hoạch du lịch của mình,” ông Varun Grover chia sẻ.
Bên cạnh đó, đại diện nền tảng này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi chính sách để thích nghi với tình hình mới. Trong một thời gian dài, ngành du lịch Việt Nam phụ thuộc vào một số thị trường chính như Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, với bối cảnh mới, các chính sách du lịch cần có sự điều chỉnh linh hoạt hơn nhằm đa dạng thị trường.